Multimedia Đọc Báo in

Nghị lực của chàng trai khuyết tật đam mê công nghệ thông tin

08:51, 07/06/2017

Trịnh Quang Xuân Đức (SN 1994, thôn Tân Thắng, xã Ea Na, huyện Krông Ana) là con cả trong gia đình có 3 anh em, bố làm nông, mẹ là giáo viên tiểu học.

Do bị ngạt ngay khi vừa mới sinh ra nên lớn lên Đức bị di chứng chân co quắp, miệng không thể phát âm tròn vành rõ chữ. Không chấp nhận để con “bị liệt cả đời”, mỗi ngày bố mẹ Đức thay nhau tập đi cho con; cuối cùng cậu cũng chập chững được những bước đi đầu đời.

Đến tuổi đi học, do sức khỏe yếu Đức phải ở nhà. Nhìn chúng bạn cùng trang lứa tung tăng cắp sách đến trường, Đức chỉ biết đưa mắt nhìn theo rồi tự lôi giấy bút ra vẽ nguệch ngoạc cho thỏa cơn thèm chữ. Thấy vậy, ba mẹ quyết định cho con đi học, và cứ thế bất kể nắng – mưa, Đức đều đặn đến trường trong niềm hân hoan khó tả.

Để cải thiện khả năng đi lại, cứ đến hè của những năm học cấp I, II, Đức cùng mẹ khăn gói lên Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh để tập vật lý trị liệu. Đức cho biết, mỗi lần tập, đôi chân đau nhói, tê nhức đến phát khóc, nhưng nhờ có mẹ bên cạnh động viên, tiếp thêm sức mạnh em đã vượt qua thử thách. Dù không đi được như người bình thường, nhưng em có thể đứng vững trên chính đôi chân của mình. Không những tập đi, Đức còn tự học cách phát âm cho tròn vành rõ chữ bằng cách nói chậm và nhìn theo khẩu hình miệng của người khác để điều chỉnh âm điệu.

Năm lên lớp 9, Đức bắt đầu định hướng nghề nghiệp và em đã chọn ngành công nghệ thông tin để phù hợp với điều kiện sức khỏe. Cũng từ đó, chiếc máy tính trở thành “người bạn thân” cùng Đức khám phá những điều mới mẻ của thế giới xung quanh. Tốt nghiệp THPT, Đức thi đỗ vào Trường Cao đẳng FPT Polytechnic Tây Nguyên ngành Công nghệ thông tin - Ứng dụng phần mềm để thực hiện hóa giấc mơ trở thành lập trình viên. Sau bao nỗ lực không ngừng, năm 2015, Đức đã hoàn thành được ước mơ trở thành lập trình viên với tấm bằng tốt nghiệp loại Giỏi.

Sau khi ra trường, nhờ nhà trường giới thiệu, Đức được nhận vào làm nhân viên lập trình Android tại công ty Cổ Phần đầu tư và phát triển công nghệ Đất Việt Đắk Lắk với mức lương ổn định. Nói về dự định tương lai, Đức mong muốn viết được nhiều phầm mềm ứng dụng cho người dân Đắk Lắk như: phần mềm khám chữa bệnh; quản lý nhà hàng khách sạn; phần mềm order online trên điện thoại, máy tính… vì hiện tại hầu hết các phần mềm của người dân đang dùng đều mua của các công ty ở thành phố lớn.

Những cố gắng của Trịnh Quang Xuân Đức như một bức thông điệp gửi tới các bạn tật nguyền rằng, dù khó khăn vất vả đến đâu, song tâm hồn tràn đầy nhựa sống với hoài bão và nghị lực lớn thì nhất định thành công sẽ mỉm cười với ta.

Huỳnh Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.