Multimedia Đọc Báo in

Chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017: Tất cả đã sẵn sàng

09:02, 06/06/2017

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay toàn tỉnh có 22.390 thí sinh (TS) dự thi, trong đó có 3.148 TS tự do. Theo thống kê, Đắk Lắk là địa phương có số lượng TS dự thi nhiều bằng tổng TS của 3 tỉnh Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum. Trong số TS tự do có 2.047 em chỉ dự thi lấy kết quả xét tuyển ĐH, CĐ, còn lại thi tốt nghiệp THPT.

Ông Nguyễn Hoa Nam, Trưởng Phòng Khảo thí - Kiểm định chất lượng giáo dục - Công nghệ thông tin (Sở GD-ĐT) cho biết, theo Quy chế thi, TS tự do đã tốt nghiệp chỉ đăng ký các môn thi phù hợp với yêu cầu xét tuyển các ngành ĐH, CĐ mà mình đăng ký dự tuyển. Điều này có nghĩa ở bài thi tổ hợp, có TS chỉ làm một hoặc hai bài thi môn thành phần. Với tính chất phức tạp đó, Sở GD-ĐT quyết định bố trí cho TS tự do chỉ dự thi xét tuyển ĐH, CĐ ở 2 điểm thi đặt tại Trường Đại học Tây Nguyên và Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk, đây là 2 điểm thi có cơ sở vật chất bảo đảm; đồng thời bố trí những cán bộ coi thi giàu kinh nghiệm tại 2 điểm thi trên.

Học sinh lớp 12  Trung tâm  Giáo dục thường xuyên thị xã Buôn Hồ nghe  hướng dẫn cách làm  bài thi tổ hợp.
Học sinh lớp 12 Trung tâm Giáo dục thường xuyên thị xã Buôn Hồ nghe hướng dẫn cách làm bài thi tổ hợp.

 

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 diễn ra từ ngày 21 đến 24-6. Cụ thể: Chiều 21-6, thí sinh đến các điểm thi làm thủ tục dự thi, điều chỉnh sai sót. Ngày 22-6: buổi sáng thi Ngữ văn (thời gian làm bài 120 phút), buổi chiều thi Toán (90 phút). Ngày 23-6: buổi sáng thi tổ hợp môn Khoa học Tự nhiên (mỗi bài thi 50 phút), buổi chiều: thi Ngoại ngữ (60 phút). Ngày 24-6: buổi sáng thi tổ hợp môn Khoa học Xã hội (mỗi bài thi 50 phút). 

Kỳ thi quốc gia năm 2017, toàn tỉnh có 43 điểm thi với 941 phòng thi. Ông Thái Văn Tài, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho hay, có một vài tỉnh, thành phố xây dựng phương án tập trung TS về trung tâm thành phố để thi. Nhưng với địa hình đồi núi, giao thông ở một số địa phương không thuận lợi, Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh quyết định bố trí các điểm thi đặt tại trung tâm 15 huyện, thị xã, thành phố nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho TS. Ban Chỉ đạo đã giao nhiệm vụ cụ thể cho Trưởng Ban Chỉ đạo thi các địa phương trên (là thành viên Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh) trưng dụng các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông bán trú dân nuôi để bố trí chỗ ở bảo đảm cho TS và người thân đưa TS đi thi. Ban Chỉ đạo cũng đã giao nhiệm vụ cho Sở Giao thông - Vận tải phân luồng tuyến xe buýt ở các địa phương trên nhằm giúp các em đi về thuận tiện (nếu không có nhu cầu ở lại). Về phía Tỉnh Đoàn cũng đã triển khai Chương trình Tiếp sức mùa thi cho TS và hỗ trợ hướng dẫn cán bộ, giảng viên 4 trường ĐH, CĐ tham gia coi thi tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh.

Đối với những băn khoăn, lo lắng của TS và phụ huynh về áp lực thời gian làm bài ở bài thi thành phần trong tổ hợp môn thi, theo ông Nguyễn Hoa Nam là khó tránh khỏi. Trước đây, TS thi các môn Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa (mỗi buổi thi một môn), còn năm nay Bộ GD-ĐT tổ hợp 3 môn thi vào một buổi để rút ngắn thời gian tổ chức thi. Tuy nhiên áp lực này đã được Bộ GD-ĐT giải tỏa từ đầu năm học 2016-2017 khi công bố phương án thi tốt nghiệp THPT sớm hơn mọi năm để học sinh chuẩn bị về tâm lý cũng như kiến thức.

Về phía ngành Giáo dục tỉnh đã tổ chức cho học sinh kiểm tra học kỳ I và học kỳ II theo các tổ hợp môn thi này. Cùng với đó, trung tuần tháng 5 vừa qua, Bộ GD-ĐT chính thức công bố đề thi minh họa theo dạng bài thi thật để học sinh, giáo viên dựa vào tài liệu này ôn tập. “Mặc dù không tổ chức thi thử nhưng qua hai đợt kiểm tra học kỳ và có hơn 1 tháng ôn tập theo bộ đề minh họa, hy vọng các em cơ bản chuẩn bị tốt về tâm lý cũng như kiến thức cho kỳ thi có nhiều đổi mới này”, ông Nam nhận định.

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.