Multimedia Đọc Báo in

Phòng truyền thống trong trường học: Thêm động lực phấn đấu cho học sinh

08:04, 05/06/2017

Phòng truyền thống trong các trường học, ngoài việc lưu giữ những hình ảnh về trường còn có vai trò rất quan trọng trong việc tạo động lực phấn đấu cho học sinh.

Phòng truyền thống của Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng (TP. Buôn Ma Thuột) được xây dựng hơn 10 năm nay. Trong phòng trưng bày nhiều tài liệu, tranh ảnh về lịch sử hình thành và phát triển của trường với nội dung phong phú như: tiểu sử của Anh hùng Nơ Trang Lơng; các danh hiệu thi đua mà cá nhân, tập thể nhà trường được trao tặng; ảnh của các đồng chí lãnh đạo trường qua các thời kỳ; những nhạc cụ độc đáo của các dân tộc…được sắp xếp theo chuyên đề hoặc theo trình tự thời gian để làm nổi bật lên những nhân vật điển hình, những sự kiện lịch sử, hoặc chương trình có ý nghĩa lớn.

Cô và trò Trường THPT Việt Đức (huyện Cư Kuin) tham quan phòng truyền thống.
Cô và trò Trường THPT Việt Đức (huyện Cư Kuin) tham quan phòng truyền thống.

Sự lô gích trong cách trưng bày thẩm mỹ đã khiến cho phòng truyền thống có sức hút, học sinh rất thích lên đây để tham quan, tìm hiểu. Em Lâm Anh Tuấn (lớp 10A1) tâm sự: “Do mới vào trường nên chúng em còn nhiều điều bỡ ngỡ, nhờ có phòng truyền thống với đủ thông tin về trường, đặc biệt là hình ảnh các nhà giáo ưu tú, các cựu học sinh của trường đã thành đạt trong cuộc sống khiến chúng em càng có thêm động lực cố gắng hơn nữa”. Thầy Y Lam Niê (Bí thư Đoàn trường) cho biết: “Phòng truyền thống có đầy đủ thông tin của các thế hệ đi trước, đặc biệt là những cựu học sinh của trường, đã và đang giữ những cương vị trong trách của tỉnh. Qua đó, các thế hệ học sinh sau này sẽ có động lực vươn lên trong học tập , rèn luyện”. Bản thân thầy Y Lam cũng là một học sinh trưởng thành từ trường, sau khi tốt nghiệp đại học đã quay lại trường để công tác, nên càng cảm nhận sâu sắc giá trị mà phòng truyền thống mang lại.

Với đặc thù của trường là có nhiều học sinh các dân tộc thiểu số theo học, có những nét văn hóa khác biệt, nên ở đây cũng là điểm sinh hoạt văn hóa, giúp học sinh có cơ hội giao lưu, hiểu biết và gắn bó với nhau hơn. Thế nên, dù còn nhiều khó khăn nhưng nhà trường luôn chú trọng phát huy hiệu quả hoạt động của phòng truyền thống.

 Mới được thành lập vào năm 2016, nhưng phòng truyền thống Trường THPT Việt Đức (huyện Cư Kuin)  đã lưu giữ và trưng bày khá đủ các tư liệu, hình ảnh, hiện vật về quá trình hình thành và phát triển, hoạt động giáo dục, nghiên cứu khoa học của nhà trường. Ấn tượng nhất trong phòng truyền thống của trường có lẽ là “Bảng vàng danh dự”, là nơi ghi danh những học sinh và giáo viên giỏi của trường qua các năm. Đây vừa là niềm tự hào, vừa là động lực để mỗi thế hệ giáo viên, học sinh nỗ lực, cố gắng trong hành trình chinh phục tri thức. Thầy Đinh Văn Quyết (Phó Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ: “Phòng truyền thống là nơi giúp các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh cũng như phụ huynh nắm rõ được bước phát triển của nhà trường, từ đó càng có thêm động lực, phát huy trách nhiệm trong dạy, học, rèn luyện. Kể từ ngày thành lập đến nay, phòng truyền thống đã đón nhiều học sinh cũ của trường về thăm, chia sẻ về những kỷ niệm đã qua, điều đó mang lại những giá trị tinh thần rất lớn cho trường”.

 Trường THPT Việt Đức thường xuyên tổ chức các buổi hoạt động giới thiệu về phòng truyền thống cho học sinh, mỗi chi đoàn đăng ký một buổi để tham quan và sinh hoạt. Đặc biệt, đối với khối lớp 10 mới vào trường sẽ được các lớp trên hỗ trợ, giới thiệu chi tiết trong phòng truyền thống. Từ hoạt động đó, các em thêm cố gắng để được tuyên dương, ghi tên vào bảng vàng, phát huy tinh thần sáng tạo trong học tập, gắn bó với trường lớp, thầy cô và nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân.

Với ý nghĩa đó, việc xây dựng và phát triển phòng truyền thống tại các nhà trường rất cần được tiếp tục nhân rộng để nâng cao chất lượng giáo dục trong trường học.

Ánh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.