Multimedia Đọc Báo in

Từ năm 2015, không còn 2 kỳ thi riêng rẽ tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng

09:17, 10/09/2014

Chiều 9-9, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận chính thức ban hành Quyết định số 3538 Phê duyệt Phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ từ năm 2015.

Theo đó, từ năm 2015 sẽ không còn 2 kỳ thi riêng rẽ là tốt nghiệp THPT và ĐH, CĐ mà chỉ có một kỳ thi THPT quốc gia, được tổ chức vào trung tuần tháng 6 hằng năm. Năm 2015, kỳ thi sẽ được tổ chức trong các ngày 9, 10, 11 và 12-6.  

Thí sinh tỉnh Dak Lak tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014
Thí sinh tỉnh Dak Lak tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Ảnh: tư liệu
 
Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường  ĐH, CĐ, thí sinh (TS) phải thi 4 môn (gọi là 4 môn thi tối thiểu) gồm: 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lý. Ngoài 4 môn thi tối thiểu, TS có thể đăng ký thi thêm các môn khác trong số các môn tự chọn để có thêm cơ hội xét tuyển vào ĐH, CĐ. Học sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước chỉ đăng ký các môn thi phục vụ cho tuyển sinh ĐH, CĐ. TS không học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không bảo đảm chất lượng được chọn môn thi thay thế  trong số các môn tự chọn. TS có chứng chỉ Ngoại ngữ theo quy định do Bộ GD-ĐT công bố sẽ được miễn thi tốt nghiệp THPT môn Ngoại ngữ.
 
Phương án tổ chức một kỳ thi THPT quốc gia nhận được sự đồng thuận của xã hội (Trong ảnh:
Phương án tổ chức một kỳ thi THPT quốc gia nhận được sự đồng thuận của xã hội (Trong ảnh: Thí sinh vui vẽ vì đã hoàn thành tốt các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2014). Ảnh: tư liệu

Các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý: thi tự luận, thời gian thi 180 phút; các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ: thi trắc nghiệm, thời gian thi 90 phút. Đề thi đánh giá TS ở 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, bảo đảm phân hóa trình độ. Bộ GD-ĐT sẽ công bố các cụm thi và giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức coi thi, chấm thi cho các trường ĐH đủ năng lực. Các sở GD-ĐT kết hợp sử dụng kết quả 4 môn thi tối thiểu với điểm trung bình cả năm lớp 12 và điểm khuyến khích (nếu có) để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

 
NH ( tổng hợp)
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.