Multimedia Đọc Báo in

Cuộc vận động “3 đủ”: Tạo thêm điểm tựa cho học sinh nghèo

21:36, 02/10/2012

Cuộc vận động “3 đủ” (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở) do Bộ GD-ĐT phát động được các trường trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng và có sức lan tỏa sâu rộng, giúp học sinh (HS) nghèo có thêm điều kiện đến trường, yên tâm học tập.

Thương người như thể thương thân

Đã thành nền nếp, cứ vào dịp khai giảng năm học mới, cán bộ, giáo viên Trường THCS Trần Phú (xã Ea Tân, huyện Krông Năng) lại tặng sổ tiết kiệm, quần áo, sách vở cho các em HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Số tiền này được trích từ quỹ đóng góp của cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường. Ngoài số tiền đóng góp theo thỏa thuận chung, nhiều thầy, cô giáo dù kinh tế còn khó, nhưng cũng đã tiết kiệm chi tiêu, góp trên 1 triệu đồng mỗi năm để mua áo ấm, cặp sách, vở viết tặng HS. Thầy Nguyễn Xuân Bảy, Hiệu trưởng cho biết: “Hưởng ứng cuộc vận động “3 đủ”, từ đầu năm học, Chi bộ nhà trường đã đề ra nghị quyết và giao Ban Chấp hành Công đoàn, Chi đoàn thanh niên, Liên đội vận động đóng góp xây dựng Quỹ “Tấm lòng trường em” để  thực hiện 4 hoạt động: uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, vòng tay bè bạn và ủng hộ địa chỉ những tấm lòng vàng. Bên cạnh đó, để chia sẻ khó khăn với HS nghèo, Trường THCS Trần Phú còn thường xuyên tổ chức các họat động gây quỹ khuyến học, quỹ tình thương, với số tiền mỗi năm hơn 20 triệu đồng. Nhờ đó nhà trường có một khoản kinh phí hỗ trợ HS nghèo học giỏi, HS khó khăn có nguy cơ bỏ học, HS dự thi học sinh giỏi các cấp…Đặc biệt, gần đây nhà trường còn xây dựng “Hũ gạo tình thương” để kịp thời hỗ trợ HS có nguy cơ thiếu ăn. Với những hoạt động thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “3 đủ”, liên tục trong nhiều năm học trường không có HS bỏ học vì thiếu ăn, thiếu quần áo, thiếu sách vở. Quan trọng hơn qua cuộc vận động này nhà trường đã giáo dục cán bộ, giáo viên, HS về tình cảm “tương thân tương ái”, đạo lý “đồng bào” của dân tộc ta.

Học sinh nghèo huyện Cư M’gar được tặng đồng phục.
Học sinh nghèo huyện Cư M’gar được tặng đồng phục.

Với mong muốn hỗ trợ và kịp thời động viên tinh thần học tập của những HS có hoàn cảnh khó khăn yên tâm đến trường, năm học 2009-2010 Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Lê Lợi (thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) đã phát động phong trào xây dựng Quỹ “Vì bạn nghèo”. Để gây quỹ, nhà trường không chỉ phối hợp với ban, ngành đoàn thể ở địa phương vận động các nhà hảo tâm ủng hộ, mà còn tổ chức các hội thi, chương trình văn nghệ, xây dựng mô hình “heo đất tiết kiệm”,“hũ gạo tình thương” tại các khối lớp trên tinh thần tự nguyện để huy động các nguồn lực nhằm hỗ trợ những bạn nghèo. Qua hơn 2 năm phát động, trường quyên góp được trên 60 triệu đồng, hơn 1 tấn gạo, 123 chiếc áo trắng, 700 tập vở, 20 bộ bàn ghế, 15 sổ tiết kiệm, hàng trăm suất quà tặng HS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật.

Để cuộc vận động có ý nghĩa hơn

Cuộc vận động “3 đủ” do Bộ GD-ĐT phát động đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của toàn ngành Giáo dục và có sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội. Mỗi trường có hình thức phát huy nội lực riêng để gây quỹ nhằm kịp thời chia sẻ, động viên HS nghèo. Bên cạnh đó, cuộc vận động luôn có sự đồng hành của các đơn vị, tổ chức, các “mạnh thường quân” sẵn sàng rộng mở tấm lòng tiếp sức HS nghèo đến trường, yên tâm đeo đuổi giấc mơ con chữ. Ngành Giáo dục cũng đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng lập danh sách, cấp sách giáo khoa, vở viết, dụng cụ học tập thiết yếu cho HS theo Nghị định 49 của Chính phủ; đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để phụ huynh ở những địa phương không được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ tự mua sắm sách giáo khoa, vở viết cho con em đến trường. Tại một số nơi vùng sâu, vùng xa, ngoài bảo đảm đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở, nhiều trường còn phối hợp với Ban đại diện cha, mẹ học sinh vận động quyên góp kinh phí, ngày công làm nhà bán trú tạm, giúp HS nhà ở cách xa trường có chỗ ăn, nghỉ, yên tâm học tập. Đến cuối năm học 2011-2012, toàn tỉnh có 905 trường học các cấp đã phối hợp với các ngành, đơn vị thực hiện tốt việc bảo đảm “3 đủ” cho HS. Nhờ vậy, trong năm học qua toàn tỉnh không có trường hợp HS đến trường bị thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu sách vở; đặc biệt tỷ lệ HS bỏ học giảm dần theo các năm. Năm học 2008-2009 tỷ lệ HS bỏ học của toàn tỉnh là 1,19% (5.879 HS) thì đến năm học 2011-2012 giảm còn 0,69% (2.787 HS). Ông Phan Hồng, Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định: “Với đặc thù của một tỉnh miền núi, nhiều địa phương còn khó khăn, ngoài những giải pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng học tập, tổ chức các lớp dạy phụ đạo học sinh kém, hỗ trợ sách giáo khoa, vở viết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, phong trào “3 đủ” với sự chung tay của toàn xã hội đã góp phần giảm tỷ lệ học sinh bỏ học”.

Có thể thấy rằng, phong trào “3 đủ” là một trong những biện pháp hữu hiệu nâng bước HS vùng khó tới trường, giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học. Tuy nhiên, lâu nay cuộc vận động thường mang tính tự phát, có nhiều trường, nhiều vùng nhận được sự hỗ trợ của cộng đồng, nhưng vẫn có trường cuộc vận động chỉ được triển khai theo kiểu hình thức. Vì vậy để cuộc vận động “3 đủ” đi vào chiều sâu, hiệu quả bền vững, thiết thực, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với cả hệ thống chính trị ở địa phương, cần lập kế hoạch cụ thể, tránh tình trạng mạnh ai nấy làm vẫn đang diễn ra tại một số trường trong tỉnh.

Nguyên Hoa 


Ý kiến bạn đọc