Multimedia Đọc Báo in

Ngành Giáo dục – Đào tạo TP. Buôn Ma Thuột: Ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới phương pháp giảng dạy và quản lý

08:42, 24/09/2012

Cùng với các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục… đã được ngành Giáo dục và các trường học trên địa bàn thành phố đẩy mạnh trong nhiều năm qua, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Ngay từ năm học 2008 – 2009, ngành Giáo dục – Đào tạo TP. Buôn Ma Thuột đã  chú trọng công tác ứng dụng CNTT trong các hoạt động của ngành: đầu tư trang thiết bị tin học, các phần mềm ứng dụng CNTT; tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và giảng dạy; củng cố mạng lưới phụ trách về CNTT trong toàn ngành; tập hợp đội ngũ giáo viên có trình độ về CNTT giảng dạy lại và thiết kế mẫu giáo án cho giáo viên khác học tập; đồng thời thành phố cũng đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa về giáo dục, đầu tư trang thiết bị phục vụ dạy học… Đến nay, 100% các trường tiểu học, THCS có từ 1-2 phòng máy tính nối mạng; phần lớn cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên đã sử dụng thành tạo chương trình văn bản, chương trình Excel để ứng dụng vào quản lý bảng điểm và thiết kế giáo án điện tử, cũng như nắm vững các thao tác sử dụng hệ thống email, các trang web để liên lạc, khai thác thông tin cần thiết phục vụ cho hoạt động quản lý và dạy học.

Việc ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học đã phát huy tính tích cực tự học, tự tìm tòi và lòng ham mê của cán bộ quản lý, giáo viên khi triển khai làm chuyên môn, soạn bài giảng bằng giáo án điện tử. Cũng từ việc ứng dụng CNTT này, nhiều giáo viên đã phát hiện những sáng tạo, mạnh dạn lồng ghép các hình ảnh trực quan sinh động, rút ngắn thời gian giảng mà học sinh lại hiểu bài hơn. 

Để chương trình ứng ụng CNTT được đẩy mạnh, trong những năm qua, Phòng Giáo dục – Đào tạo TP. Buôn Ma Thuột cũng đã áp dụng hình thức tổ chức hội nghị, hội thảo, truyền đạt công văn chỉ thị…  qua mạng, qua trang web; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về sử dụng CNTT. Với khẩu hiệu “Mỗi thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý phải có ít nhất một sản phẩm sáng tạo”, trong những năm qua, ngành Giáo dục thành phố cũng đã có hàng nghìn sản phẩm sáng tạo trong việc ứng dụng CNTT được áp dụng vào giảng dạy…

Xuân Hậu


Ý kiến bạn đọc