Multimedia Đọc Báo in

Xuống núi “dựng lều” tìm con chữ

08:30, 23/09/2012

Thiệt thòi hơn rất nhiều so với học sinh các nơi khác trong cả nước, những cô, cậu học trò nhỏ người dân tộc Mông trên địa bàn xã Cư Đrăm (huyện Krông Bông) đang ngày ngày sinh hoạt trong túp lều dựng tạm gần trường để mong có được con chữ…

Lán trại của học sinh người Mông.
Lán trại của học sinh người Mông.

Chúng tôi đến những lán trại của các em học sinh người Mông của Trường THCS Cư Đrăm vào buổi trưa trong tiết trời oi bức. Những túp lều tạm được các bậc phụ huynh học sinh này dựng lên trong 3 tháng hè trở nên chật chội, ngột ngạt hơn bởi khói bếp do những cô bé, cậu bé đang lom khóm nhóm để chuẩn bị cho bữa cơm trưa đạm bạc sau buổi tan trường.

Em Hầu Kai Lình, học sinh lớp 6 Trường THCS Cư Đrăm tâm sự: Gia đình em ở thôn Cư Dhăk cách trường gần 30 km, phải vượt qua 2 quả núi và đi bộ mất nửa ngày mới tới được trường. Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng trước sự hiếu học của Lình, bố mẹ của em và một số phụ huynh khác đã đi chặt lồ ô để về dựng tạm cho các em theo học. Cũng có hoàn cảnh khó khăn giống như Hầu Kai Lình, nhiều em học sinh người Mông ở xã Cư Đrăm cùng chung cảnh ở lều tạm bợ bởi nhà quá xa.

Với diện tích mỗi lều chưa đầy 10m2 nhưng có đến 3 cái sạp để 7 – 10 em ngủ. Cuộc sống hằng ngày của các em khá khó khăn, tuổi nhỏ đã phải xa bố mẹ, phải tự chăm sóc bản thân. Bữa cơm đạm bạc của các em chỉ là cơm với muối trắng và canh rau rừng, thi thoảng được bố mẹ cho ít tiền mua được mớ cá nhỏ đã là may mắn lắm. Tuy vất vả vậy, nhưng các em cũng đã rất cố gắng và đạt được nhiều thành tích trong học tập.

Thầy Nguyễn Văn Nhân, Hiệu trưởng Trường THCS Cư Đrăm cho biết: Trong năm học 2012 – 2013, Trường THCS Cư Đrăm có 483 học sinh, trong đó học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số là 1.293 em, riêng con em người dân tộc Mông có 70 em. Hiện nay, xung quanh trường có hơn 10 chiếc lều tạm. Cũng nhờ những chiếc lều tạm này mà nhiều năm nay, ở trường không có em học sinh người dân tộc Mông nào bỏ học.

   Phan Tuân


Ý kiến bạn đọc