Multimedia Đọc Báo in

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát đơn tố cáo của công dân

18:15, 09/03/2021

Ngày 9-3, tại trụ sở UBND xã Ea H’đing (huyện Cư Mgar), Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH0 tỉnh Y Khút Niê đã chủ trì buổi khảo sát đơn tố cáo của gia đình ông Y Pap Mlô (SN 1968, trú buôn Trắp, xã Ea H’đing).

Tham gia buổi làm việc có đại diện nguyên đơn - ông Y Pap Mlô và bị đơn là bà H'Găm Ayun (trú cùng buôn); về phía chính quyền huyện Cư M’gar có đại diện lãnh đạo UBND huyện, Phòng Tài nguyên - Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất, Thanh tra...

sd
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Y Khút Niê phát biểu tại buổi khảo sát đơn của công dân

Nội dung đơn tố cáo: Gia đình ông Y Pap Mlô có thửa đất nông nghiệp số 47, tờ bản đồ số 10  thuộc xã Ea H’đing với tổng diện tích rộng 17.860 m2, do bố đẻ là Y Bay Mlô đứng tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng số 823906, cấp năm 1998. Đến năm 1999, ông Y Pap được bố mẹ cho (bằng hình thức nói miệng) 6.000 m2 để canh tác riêng. Từ đó, ông đã cắm mốc ranh giới, gieo trỉa hoa màu và đến năm 2009, cho hộ Châu Văn Long (trú cùng xã) thuê 18 năm để trồng cà phê.

Năm 2010, bố mẹ ông Y Pap chết, thửa đất nói trên được gia đình thống nhất chia cho bà H B’Rvắt Ayun (mẹ nuôi của ông Y Bay Mlô) 9.000 m2, số còn lại thuộc quyền sở hữu của 5 anh em ông gồm: Y Pap Mlô, H'Bư Mlô, Y Kuên Mlô, Y Rèn Mlô, Y Bép Mlô (cũng chỉ thỏa thuận miệng). Tuy nhiên, năm 2019, ông Y Pap phát hiện thửa đất của gia đình bị Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Cư M’gar bán đấu giá cho người khác để trả khoản nợ vay ngân hàng của bà H’Găm Ayun (con gái bà H B’Rvắt Ayun).

sd
Phía gia đình ông Y Pap Mlô nêu nội dung vụ việc

Tìm hiểu ra mới biết, từ tháng 9-2015, bà H'Găm Ayun đã tự giả mạo chữ ký, dấu vân tay của những thành viên trong gia đình ông Y Pap để làm các thủ tục sang nhượng, cho tặng toàn bộ thửa đất số 47, tờ bản đồ số 10 sang tên H'Găm Ayun để thế chấp vay tiền ngân hàng. Do không có khả năng trả nợ ngân hàng nên thửa đất nói trên được tiến hành các thủ tục đưa ra bán đấu giá theo quy định của pháp luật. Trước sự việc trên, ông Y Pap Mlô đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý nghiêm hành vi sai phạm của bà H'Găm Ayun, trách nhiệm của UBND xã Ea H’đing và trả lại đất cho gia đình ông.

sd
Đại diện Văn phòng Đăng ký đất huyện Cư M'gar giải trình theo thẩm quyền

Sau khi lắng nghe, tiếp thu ý kiến đối chất giữa bên nguyên đơn, bị đơn và giải trình theo thẩm quyền của các cơ quan liên quan, nhận thấy vụ việc này cơ bản là do sự thiếu hiểu biết pháp luật của người dân; việc cho tặng, sang nhượng đất không thông qua văn bản hợp pháp và không được cơ quan chức năng xác nhận dẫn đến tranh chấp, kiện tụng… Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Y Khút Niê có ý kiến: Về mặt tình cảm, hai bên gia đình ông Y Pap Mlô và bà H'Găm Ayun nên ngồi lại, bàn bạc cùng sẻ chia khó khăn với nhau. Được biết hiện nay gia đình bà H Găm còn thửa đất 1,4 ha, có thể thỏa thuận, thống nhất chia lại 5.000 m2 cho gia đình ông Y Pap để cùng nhau canh tác. Bên cạnh đó, đề nghị UBND xã Ea H’đing, trong thời gian 10 ngày (từ ngày 9-3-2021) phải vận động mời hai bên gia đình nói trên đến làm các thủ tục hòa giải và báo cáo kết quả lên UBND huyện, Đoàn ĐBQH tỉnh để xem xét giải quyết.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.