Multimedia Đọc Báo in

Mong manh mục tiêu giảm TNGT những tháng cuối năm

10:44, 30/10/2015

Năm 2015 Ủy ban ATGT quốc gia tiếp tục chọn chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Theo đó, trong năm 2015 các địa phương trong cả nước nói chung, Đắk Lắk nói riêng phải giảm từ 5-10% số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT.

Bám sát chủ đề này, ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã tăng cường chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT trong các dịp lễ, tết; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành xử lý vi phạm đối với hành vi tự thay đổi kích thước thùng xe, chở quá tải trọng quy định. Kết quả, qua gần 2 tháng triển khai, đoàn liên ngành đã lập biên bản vi phạm hành chính hơn 200 trường hợp về hành vi chở quá tải trọng, thay đổi kích thước thùng hàng, phương tiện hết thời hạn kiểm định, tài xế không có giấy phép lái xe… với số tiền xử phạt gần 2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, Đắk Lắk cũng phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị liên quan tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT như “Ngày hội ATGT của đồng bào dân tộc Tây Nguyên”; Hội giao lưu tìm hiểu kỹ năng tham gia giao thông cho học sinh tiểu học, Hội nghị triển khai kế hoạch tăng cường bảo đảm trật tự ATGT khu vực Tây Nguyên và vận động các doanh nghiệp hỗ trợ, tặng mũ bảo hiểm cho người dân thông qua chương trình “Trọn nghĩa đồng bào, ấm tình cha mẹ”…

Lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt hành chính một trường hợp đón, trả khách không đúng nơi quy định.
Lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt hành chính một trường hợp đón, trả khách không đúng nơi quy định.

Với nhiều giải pháp đồng bộ trên, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay được kiềm chế nhưng vẫn diễn biến bất thường, đặc biệt số người chết giảm ít. Theo kết quả của cơ quan chức năng, 9 tháng năm 2015, toàn tỉnh xảy ra 353 vụ TNGT, làm chết 193 người, bị thương 320 người, so với cùng kỳ năm 2014 giảm 29 vụ (giảm 7,6%), giảm 1 người chết (giảm 0,5%), giảm 105 người bị thương (giảm 24,7%); kết quả này rất thấp so với mục tiêu đưa ra của Ủy ban ATGT quốc gia (về tiêu chí số người chết). Đáng chú ý, một số tháng trong năm, số người chết vì TNGT rất cao như tháng 3-2015, toàn tỉnh có 23 người chết; tháng 5, số vụ tai nạn giảm mạnh, nhưng số người chết lại tăng, trong tháng có đến 29 người chết vì TNGT; tháng 7 xảy ra 20 vụ tai nạn nghiêm trọng, làm 21 người chết, tăng 14 người so với tháng 7-2014…

Theo phân tích của cơ quan chức năng, những nguyên nhân phổ biến dẫn đến TNGT gia tăng là do sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện cơ giới đường bộ; cuối năm 2014, toàn tỉnh có 1.076.572 phương tiện; đến giữa tháng 10-2015, tổng số phương tiện đang quản lý đã lên đến 1.140.877 xe. Như vậy, trong vòng 10 tháng trên địa bàn tỉnh tăng trên 64.300 phương tiện các loại. Bên cạnh đó, hệ thống đường giao thông mặc dù đã được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo khá nhiều, song chưa đồng bộ nên vẫn còn nhiều vụ tai nạn xảy ra do bất cập từ hạ tầng. Trong khi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng, tình hình trật tự ATGT diễn biến phức tạp thì biên chế, trang bị phương tiện của lực lượng chức năng còn nhiều khó khăn… Một nguyên nhân căn cơ nhất là xuất phát từ ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của người dân vẫn còn hạn chế, chủ yếu đi theo thói quen, điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia.

CSGT Công an tỉnh kiểm tra hành chính tài xế xe tải trên đường Hồ Chí Minh đoạn phía Nam TP. Buôn Ma Thuột.
CSGT Công an tỉnh kiểm tra hành chính tài xế xe tải trên đường Hồ Chí Minh đoạn phía Nam TP. Buôn Ma Thuột.

Một số địa phương TNGT tăng cả 3 tiêu chí, với con số báo động như huyện Ea H’leo, 9 tháng năm 2015 đã xảy ra 23 vụ TNGT, làm chết 29 người, bị thương 24 người, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 6 vụ, tăng 9 người chết và tăng 13 người bị thương. Trước khi đường Hồ Chí Minh chưa được đầu tư mở rộng thì trên cung đường này qua địa bàn huyện có nhiều điểm đen TNGT được xem là một trong những nguyên nhân dẫn tới TNGT gia tăng. Tuy nhiên, năm 2015, khi tuyến đường này hoàn thành, tai nạn vẫn gia tăng, nhất là tai nạn nghiêm trọng. Đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Ea H’leo dài 44 km đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 7-2015, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, hoạt động vận tải phát triển, nhưng cũng đặt ra thách thức không nhỏ đối với công tác bảo đảm ATGT. Trong tổng số 23 vụ TNGT thì có đến 13 vụ xảy ra trên tuyến đường này (chiếm 56,5%) và nguyên nhân chính vẫn do tâm lý chủ quan, phóng nhanh vượt ẩu của tài xế và người tham gia giao thông.

Mục tiêu các tháng còn lại mà cơ quan chức năng của tỉnh đưa ra là giảm 10% trở lên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT liệu có hoàn thành, khi mà dịp cuối năm số lượng phương tiện cơ giới dự báo sẽ tăng cao, đây cũng là dịp các hoạt động vận tải trá hình nở rộ và diễn biến phức tạp? Mục tiêu này xem ra cũng khá mong manh, nếu các giải pháp kiềm chế TNGT không được tăng cường quyết liệt và đồng bộ.

Mới đây theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), TNGT vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong với những người trong độ tuổi từ 15-29 trên toàn thế giới, gây thiệt hại cho chính phủ các nước trung bình khoảng 3% GDP mỗi năm. Riêng ở Việt Nam, tỷ lệ người chết vì TNGT đường bộ là 24,5/100.000 dân và ước tính GDP thiệt hại khoảng 2,9%. Điều này cho thấy, những thiệt hại về người và tài sản do TNGT gây ra là rất lớn.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.