Multimedia Đọc Báo in

Đừng để "giận mất khôn"

11:33, 25/10/2015
Những ngày vừa qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng “dậy sóng” với vụ việc 2 nghi can trộm chó bị người dân đánh chết tại thôn 2 (xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) vào lúc hơn 1 giờ sáng ngày 6-10.
 
Hai nạn nhân bị đánh tử vong được xác định là Lê Quốc Việt (SN 1993, tạm trú đường Y Wang, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) và Hoàng Văn Thái (SN 1976, trú xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin). Tại hiện trường, cơ quan chức năng phát hiện một bao tải chứa nhiều dụng cụ hành nghề trộm chó như: Băng keo đen, dây thòng lọng, dụng cụ kích điện, nỏ cao su, bột ớt… Chiếc xe máy của các nạn nhân cũng bị đốt cháy rụi.

Đây không phải là lần đầu tiên các đối tượng trộm chó bị bắt và đánh chết bởi ở nhiều địa phương trên cả nước đã từng xảy ra các trường hợp tương tự. Sở dĩ người dân bức xúc bởi lâu nay nạn trộm chó xảy ra ở nhiều vùng quê với thủ đoạn ngày càng tinh vi, trắng trợn, thậm chí chúng còn sẵn sàng chống trả người truy đuổi bằng những hung khí có tính sát thương cao. Đã có rất nhiều trường hợp người dân truy đuổi bị tấn công, nhẹ thì bị thương, nặng thì mang thương tật suốt đời, thậm chí có người phải đánh đổi cả mạng sống của mình. Vì thế, “mối thâm thù” giữa kẻ trộm chó và người dân ngày càng lớn. Trong khi đó, chế tài xử phạt của cơ quan chức năng đối với hành vi trộm chó có chăng cũng chỉ là xử phạt hành chính nên chưa đủ sức răn đe. Hơn thế nữa, con chó lâu nay được người nuôi xem như một thành viên trong gia đình, được nuôi từ bé đến lớn để giữ nhà. Nếu một ngày nào đó chú cún cưng bị bắt đi mất, họ không chỉ cảm thấy thương xót cho con vật mà còn rất căm giận kẻ trộm! Bởi vậy, khi bắt được “cẩu tặc” thì họ cứ hành động sao cho hả cơn giận, không ai nghĩ rằng đánh kẻ trộm, mình có thể phải vào tù. Tuy nhiên, việc đánh bị thương hay đánh chết, thậm chí chỉ phá tài sản của kẻ trộm cũng là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý. Đã có nhiều vụ án người dân phải đi tù vì đánh chết đối tượng trộm chó, đó là bài học đắt giá. Thiết nghĩ, chúng ta cần phải biết kiềm chế cơn nóng giận của mình để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Nếu bắt được đối tượng trộm chó phải giao cho cơ quan chức năng để xử lý theo pháp luật...

                                                 Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc