Multimedia Đọc Báo in

"Nóng" hành vi quấy rối đường dây nóng 114!

07:41, 25/10/2015
Thời gian qua, đường dây nóng 114 (Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh) liên tục tiếp nhận tin báo cháy giả, trung bình mỗi ngày có trên 300 cuộc gọi đến để… trêu đùa, quấy rối!

Theo thống kê của Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh, chỉ trong 3 tháng qua, đơn vị đã tiếp nhận trên 30.000 cuộc gọi đến số máy 114 để báo cháy giả. Trong đó có rất nhiều cuộc gọi đến là của các cháu nhỏ, do hiếu kỳ, thiếu sự giám sát của bố mẹ nên “nghịch” dại. Việc làm tai hại này xuất hiện cả ngày và đêm, nhiều khi làm ảnh hưởng lớn đến các nguồn thông tin có giá trị. Bởi nhiều cuộc gọi đến cùng lúc sẽ làm tắc nghẽn đường truyền, khiến các cuộc gọi khẩn cấp thực sự sẽ không thể kết nối được. Thực tế, việc xác minh, truy tìm, xử lý các số máy quấy rối cũng gặp không ít khó khăn, ảnh hưởng nhiều đến thời gian, phương tiện, công sức. Mới đây, Công an tỉnh đã xác minh, làm rõ 3 trường hợp liên tục quấy rối số máy 114, nhưng không xử phạt được vì đối tượng gây rối chưa đủ tuổi vị thành niên.

Không chỉ mới đây mà từ lâu đã xuất hiện hành vi nháy máy, gọi điện vào số 114 để chọc phá. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân. Từng có nhiều ý kiến phản ánh rằng, đường dây nóng 114 nhiều khi chưa thực sự nóng, nhưng ít ai biết, một trong những nguyên nhân trên là do ý thức kém của nhiều người. Chính nhận thức hạn chế nên không ít đối tượng đã có những hành vi thiếu văn hóa, coi đây là số máy để trêu đùa, quấy rối, chửi bậy. Ngoài số máy 114, số máy 113 (tiếp nhận thông tin và giải quyết ban đầu theo thẩm quyền những vụ việc có liên quan đến an ninh trật tự và yêu cầu chính đáng của nhân dân đề nghị cơ quan Công an giúp đỡ) cũng “đau đầu” khi gặp phải các tình huống tương tự.

Để đường dây nóng 114 luôn “nóng”, đáp ứng tốt chức năng, nhiệm vụ, các nhà mạng cần siết chặt công tác quản lý, đăng ký các loại thuê bao, sim không chính chủ, sim rác… Và hơn hết, mỗi người dân cần ý thức, nhận thức sâu sắc hơn về tình trạng trên, tuyên truyền để tất cả mọi đối tượng, lứa tuổi đều biết vai trò, trách nhiệm của Cảnh sát 114. Hãy trân trọng đường dây nóng 114 và gọi điện khi cần thiết, đừng vì một chút nông nổi để rồi ảnh hưởng quyền lợi chung của tất cả mọi người.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc