Multimedia Đọc Báo in

Cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo

17:49, 26/10/2015
Thời gian gần đây, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã trở thành nạn nhân của bọn lừa đảo bởi những chiêu trò hết sức tinh vi. Ngay cả cán bộ địa phương cũng bị “lừa” cấp giấy giới thiệu cho chúng lộng hành khiến không ít dân nghèo “mắc bẫy”.

Lừa lắp bảng quảng cáo, mua hàng khuyến mãi

Ông Huỳnh Hùng (65 tuổi, ở thôn 8, xã Ea Lê, huyện Ea Súp) vẫn còn giữ bản hợp đồng dựng biển quảng cáo của bọn lừa đảo như là một bài học cho mình. Ông kể: Cách đây hơn 1 tháng, có hai thanh niên đi xe máy ghé nhà tự xưng là nhân viên Công ty TNHH sản xuất thương mại điện năng lượng mặt trời ở TP. Hồ Chí Minh, chi nhánh khu vực Tây Nguyên đặt tại TP. Buôn Ma Thuột ngỏ ý muốn thuê khu đất trước nhà đặt biển quảng cáo bóng đèn năng lượng mặt trời với thời gian thuê 5 năm, mỗi tháng 2 triệu đồng. Ông Hùng đồng ý rồi nhờ con ký vào bản hợp đồng đã soạn sẵn. Hai thanh niên bảo ông đưa trước 3 triệu đồng làm tiền đặt cọc chứ không người khác tranh phần, ông Hùng không đồng ý. Hai kẻ lừa đảo mang 2 bóng đèn ra giới thiệu chạy bằng năng lượng mặt trời chỉ cần nhúng vào nước là sáng, dùng bền cả đời với giá 1 triệu đồng/bóng, không có tiền thì đưa... vàng cũng được, khi nào công ty tới lắp bảng quảng cáo sẽ trừ vào tiền thuê mặt bằng… May mà ông Hùng không mua. Đến ngày hẹn, ông chuẩn bị sẵn giấy tờ photo hợp đồng như lời dặn song ngồi chờ từ sáng đến chiều cũng chẳng có ai đem xe con tới chở đến nhà văn hóa huyện nhận quà và tiền thuê đất như lời hai thanh niên kia hứa.

Không may mắn như nhà ông Hùng, gia đình anh Nguyễn Văn Việt ở xã Ea Lê (huyện Ea Súp) đau khổ vì bị dính cú lừa mua hàng khuyến mãi với giá cắt cổ. Theo lời kể của anh Việt, khoảng 10 giờ ngày 11-8-2015, có 2 thanh niên ăn mặc lịch sự, đi ô tô sang trọng ghé cửa hàng nhà anh để tiếp thị bếp từ với nhiều chương trình khuyến mãi đặc biệt. Chúng tự xưng là nhân viên của Siêu thị Coop Mart muốn thuê mặt bằng cửa hàng để treo băng rôn, trưng bày sản phẩm cho chương trình khuyến mãi bếp điện từ. Để tạo lòng tin, chúng cho biết chương trình chỉ có 5 suất khuyến mãi, ưu tiên người ở vùng sâu huyện Ea Súp và anh Việt là người may mắn nhận suất cuối cùng. Anh Việt kể: “Họ bảo thuê mặt 3 tháng với giá 3 triệu đồng, miễn phí 1 năm dầu ăn, đường (mỗi tháng 3 lít dầu, 3 kg đường) và 1 chiếc tivi to. Nghĩ bụng, chỉ cho dựng cái tấm bảng quảng cáo mà mỗi tháng được 1 triệu đồng lại kèm theo nhiều ưu đãi hấp dẫn nên tôi đồng ý luôn. Ký hợp đồng xong, họ đem bếp điện từ ra quảng cáo bếp dùng bằng năng lượng mặt trời, chỉ cần phơi nắng 2 tiếng dùng được 5 ngày… rồi mời tôi mua với giá 5 triệu đồng kèm bộ nồi inox. Tin lời quảng cáo nên tôi đã mua, sau đó chúng mượn lại bộ nồi để đi tiếp thị, bảo rằng ngày dựng bảng quảng cáo sẽ trả và... đi luôn. Tôi gọi điện thoại hỏi thì chúng bảo đang đi giới thiệu thêm, đủ người sẽ quay lại dựng bảng và gửi bộ nồi, nhưng cứ hứa rồi… để đó. Ai ngờ chúng sang tận tỉnh Lâm Đồng lừa đảo và bị công an bắt được, công an gọi điện về hỏi gia đình tôi bị thiệt hại như thế nào, lúc đó tôi mới tá hỏa biết mình bị lừa”.

Giả danh cán bộ Trung tâm khuyết tật để lừa đảo

 Nhiều ngày qua, người dân TX. Buôn Hồ liên tục nhận được lời mời mua bút bi gây quỹ từ thiện với giá cao gấp đôi ngoài thị trường của hai thanh niên tự nhận là nhân viên Trung tâm Hỗ trợ Phát triển giáo dục hòa nhập trẻ em khuyết tật tỉnh Đắk Lắk. Để tạo lòng tin, những kẻ lừa đảo này còn táo tợn đến UBND xã Cư Bao (TX. Buôn Hồ) xin giấy giới thiệu tiếp thị văn phòng phẩm nhằm gây quỹ từ thiện rồi đến nhà ai chúng cũng đều trình giấy giới thiệu do xã cấp khiến nhiều người tin tưởng mua ủng hộ.

Chị Lê Đan Thương (24 tuổi, ở xã Cư Bao) bức xúc cho biết: “Tôi đang ở nhà thì có hai thanh niên vào tự xưng là nhân viên Trung tâm khuyết tật tỉnh Đắk Lắk mời mua bút gây quỹ giúp trẻ khuyết tật với giá 100 nghìn đồng/hộp (20 cây). Thấy tôi tỏ vẻ hoài nghi, 2 thanh niên trình giấy giới thiệu có con dấu và chữ ký do Phó Chủ tịch UBND xã ký nên tôi tin tưởng mua 1 hộp ủng hộ”. Ông Đặng Văn Hùng (50 tuổi, xã Cư Bao) cũng mắc mưu lừa và đã mua hai hộp với giá 200 nghìn đồng. Ông cho biết: “Tưởng họ là cán bộ của Trung tâm khuyết tật tỉnh lại có giấy giới thiệu của xã nên tôi mua ủng hộ. Ai ngờ lòng tốt của mình bị lừa như thế”.

Lý giải việc cấp giấy giới thiệu tiếp tay cho bọn lừa đảo hành hoành, ông Đậu Công Điền, Phó Chủ tịch UBND xã Cư Bao (TX. Buôn Hồ) cho biết: “Hai thanh niên này đến văn phòng UBND xã trình giấy giới thiệu là người của Trung tâm khuyết tật tỉnh. Sau đó văn phòng tham mưu nên tôi đã ký giấy giới thiệu (có giá trị 1 ngày) đến các trường học bán hàng gây quỹ. Tuy nhiên, khi có thông tin hai người này không phải cán bộ của Trung tâm, tôi đã chỉ đạo công an thông báo đến các trường và thôn để người dân cảnh giác”. Bà Phạm Thị Tuyết, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Phát triển giáo dục hòa nhập trẻ em khuyết tật tỉnh Đắk Lắk khẳng định: Hai người trên không phải là người của Trung tâm. Trung tâm chỉ có chức năng nuôi dạy trẻ khuyết tật chứ không hề tổ chức bất kỳ hoạt động kinh doanh nào để gây quỹ. Trước đây cũng có nhiều trường hợp tự xưng người của Trung tâm đến các trường học, cơ quan mời mua văn phòng phẩm, tổ chức ca nhạc…,  Trung tâm đã có văn bản gửi các địa phương trên địa bàn tỉnh để mọi người cảnh giác với bọn lừa đảo.

Trung tá Bùi Trọng Tuấn, Trưởng Phòng tham mưu tổng hợp, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết: Tội phạm lừa đảo ngày càng gia tăng với chiêu thức lừa đảo tinh vi, khó lường. Qua các cuộc giao ban hằng tháng, Công an tỉnh luôn chỉ đạo công an các huyện phổ biến tuyên truyền cho người dân biết các mánh khóe, thủ đoạn lừa đảo để đề cao cảnh giác.

 Phương Khánh


Ý kiến bạn đọc