Multimedia Đọc Báo in

Sẻ chia trong mùa dịch

08:16, 18/05/2021

Với sự quan tâm của chính quyền địa phương cùng nhiều tấm lòng hảo tâm trên địa bàn tỉnh, hàng chục hộ dân khu vực phong tỏa do dịch COVID-19 đã được hỗ trợ, giúp đỡ về vật chất và tinh thần.

Tối 8-5, hẻm 189/1 Mai Hắc Đế (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) chính thức bị phong tỏa do có liên quan đến trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên trong năm 2021 của tỉnh. Trong tổng số 47 hộ dân tại đây có đến 20 hộ có hộ khẩu tạm trú – chủ yếu là những lao động tự do, công việc không ổn định, thu nhập thấp, đời sống khó khăn.

Do vậy, việc chủ nhà trọ miễn hoặc giảm bớt một phần tiền phòng trong giai đoạn dịch bệnh xảy ra là sự động viên tinh thần rất lớn với những hộ dân thuê nhà tại đây. Bà Nguyễn Thị Lanh, phường Tân Thành chia sẻ, nhờ tích cóp và vay mượn thêm, cuối năm 2020 vợ chồng bà mua dãy nhà trọ tại hẻm 189/1 Mai Hắc Đế. Với 6 phòng trọ, mỗi tháng gia đình bà thu về khoảng 4 triệu đồng từ việc cho thuê nhà. Nguồn thu này được bà dành một phần trả lãi ngân hàng, một phần để chi tiêu hàng tháng cho hai vợ chồng. Khi hay tin con hẻm bị phong tỏa, vợ chồng bà đã thống nhất sẽ miễn tiền thuê phòng tháng 5-2021 cho các hộ thuê trọ.

Bà Nguyễn Thị Lanh hỗ trợ nước uống cho lực lượng trực tại chốt phong tỏa hẻm 189/1 Mai Hắc Đế,  phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột).
Bà Nguyễn Thị Lanh hỗ trợ nước uống cho lực lượng trực tại chốt phong tỏa hẻm 189/1 Mai Hắc Đế, phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột).

Không chỉ giảm tiền phòng, mỗi khi có rau, củ hoặc trái cây thu hoạch được trong vườn nhà, bà Lanh đều mang đến chốt phong tỏa nhờ lực lượng canh gác chuyển vào cho các hộ thuê phòng. Ngoài ra, bà cùng với một số người bạn còn mua nước uống ủng hộ lực lượng làm nhiệm vụ tại đây để động viên tinh thần, tiếp tục góp sức vào công tác phòng, chống dịch bệnh.

Chị Trần Thị Hồng Hoan (phường Tân Thành) – chủ phòng trọ tại hẻm 189/1 Mai Hắc Đế cho rằng, dịch bệnh xảy ra là không ai mong muốn, đặc biệt, đối với những người không có việc làm ổn định, cuộc sống thiếu trước hụt sau. Gia đình chị có 5 phòng trọ cho thuê, nhưng có đến 4 trường hợp là lao động tự do như bán vé số, thu mua ve chai. Do vậy, cả 10 năm nay, chị chỉ lấy giá tiền thuê phòng 600.000 đồng/tháng (bao gồm tiền điện và nước). Đợt dịch thứ tư này, khu hẻm bị phong tỏa, chị quyết định miễn tiền thuê cho các phòng, ngoài ra còn mua thêm thực phẩm tươi sống hỗ trợ người dân trong hẻm, trong đó có những lao động thuê phòng của gia đình chị.

Bà Trần Thị Dinh, Phó Chủ tịch UBND phường, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 phường Tân Thành khẳng định, với sự quan tâm của chính quyền địa phương các cấp và nhà hảo tâm, người dân ở khu vực phong tỏa được bảo đảm về nhu yếu phẩm hằng ngày. Cùng với đó, công tác kiểm tra, chăm sóc sức khỏe cũng được cơ quan y tế hỗ trợ kịp thời.

Được biết, trong đợt dịch năm 2020, chị Hoan cũng đã giảm tiền cho thuê phòng trọ. Dù dịch bệnh xảy ra ai cũng bị ảnh hưởng, bản thân chị buôn bán cũng ế ẩm, nhưng với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, người khó khăn ít chia sẻ với người khó khăn nhiều thì việc miễn, giảm tiền thuê phòng cho người lao động như là điều tất nhiên. Sự sẻ chia đó khiến khách trọ rất xúc động. Chị H'Nết Bing bộc bạch, gia đình chị gắn bó với khu nhà trọ của gia đình chị Hoan đã gần 10 năm và luôn nhận được sự sẻ chia thiết thực. Nhiều năm liền chị Hoan không tăng giá nhà ở dù giá cả mỗi ngày một leo thang, khi dịch bệnh đến chị Hoan lại chủ động miễn tiền nhà và hỗ trợ một phần nhu yếu phẩm cho tất cả các gia đình thuê nhà. Tương tự, những người thuê trọ nhà bà Lanh cho hay, cuộc sống thường nhật vốn đã khó khăn, nay không đi làm, không có thu nhập, cái ăn qua ngày cũng phải dè sẻn, may mà được chủ trọ miễn tiền nhà, hỗ trợ thực phẩm.

Người dân khu vực phong tỏa hẻm 189/1  Mai Hắc Đế nhận quà hỗ trợ của các nhà hảo tâm.
Người dân khu vực phong tỏa hẻm 189/1 Mai Hắc Đế nhận quà hỗ trợ của các nhà hảo tâm.

Cùng với nghĩa cử cao đẹp của bà Lanh, chị Hoan, gần 10 ngày qua, kể từ khi phong tỏa hẻm 189/1 Mai Hắc Đế, các hộ dân nơi đây luôn nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn như: 60 suất quà, trị giá gần 28 triệu đồng do Hội Chữ thập đỏ TP. Buôn Ma Thuột vận động các mạnh thường quân; 47 suất quà gồm nhu yếu phẩm trị giá hơn 14 triệu đồng của Câu lạc bộ thiện nguyện Theo chiều thiện tâm; hơn 2 tạ rau xanh của Trường Tiểu học, THCS và THPT Hoàng Việt… Với tất cả hộ dân khu vực phong tỏa ở hẻm 189/1 Mai Hắc Đế nói chung, những hộ dân thuê phòng trọ nói riêng, trong lúc khó khăn, hoạn nạn, mỗi sự sẻ chia, dù lớn hay nhỏ đều rất đáng quý.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.