Multimedia Đọc Báo in

Chung tay mang mái ấm đến với người nghèo

06:12, 17/03/2021

Nhờ làm tốt công tác vận động, tìm kiếm nguồn hỗ trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp, xã Tân Tiến (huyện Krông Pắc) đã xây dựng được nhiều mái ấm tặng người nghèo, góp phần xóa nhà dột nát, giúp người dân trên địa bàn ổn định cuộc sống.

Ông Võ Hồng Khanh, Chủ tịch UBND xã cho biết, chính quyền địa phương luôn chú trọng đến công tác giảm nghèo, trong đó đặc biệt quan tâm vấn đề xóa nhà dột nát. Cùng với các chương trình, dự án, chính quyền xã tích cực vận động nhiều nguồn vốn để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Gia đình anh Y Chuôn Kbuôr (buôn Knier) nhận căn nhà mới do gia đình cố Bí thư Tỉnh ủy  Huỳnh Văn Cần tặng.
Gia đình anh Y Chuôn Kbuôr (buôn Knier) nhận căn nhà mới do gia đình cố Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Văn Cần tặng.

Trong quá trình triển khai thực hiện, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã, các tổ chức đoàn thể trực tiếp xuống khảo sát, thẩm định, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, ưu tiên hỗ trợ trước cho những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Với những hộ không có đất ở, chính quyền xã vận động gia đình, người thân cho đất, bà con lối xóm giúp đỡ ngày công lao động xây dựng để giảm bớt chi phí cho gia đình. Ngoài ra, còn huy động các tổ chức, cá nhân tặng một số vật dụng như: quạt điện, nồi cơm điện, giường… cho gia đình.

 

Những căn nhà được xây dựng nhờ sự sẻ chia, chung tay đóng góp của cộng đồng đã đem lại nguồn động viên lớn cho người nghèo. Qua khảo sát, trên địa bàn xã còn khoảng 30 hộ khó khăn về nhà ở, chính quyền xã sẽ tiếp tục vận động, tìm kiếm nguồn hỗ trợ để giúp các hộ nghèo xóa nhà dột nát, tạm bợ”.

 

 

 
Chủ tịch UBND xã Tân Tiến Võ Hồng Khanh

Từ năm 2020 đến nay, xã Tân Tiến đã hỗ trợ xây dựng được 6 căn nhà Tình thương, mỗi căn trị giá từ 60 – 100 triệu đồng được huy động từ sự chung tay góp sức của các tổ chức, các nhà hảo tâm trong toàn tỉnh. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã trao 6 căn nhà Đại đoàn kết cho gia đình khó khăn (30 triệu đồng/căn). Huyện Đoàn đã trích quỹ “Nhà nhân ái – Ngôi nhà 1.000 đồng” hỗ trợ xây 3 căn nhà cho học sinh nghèo trên địa bàn xã (25 triệu đồng/căn).

Đơn cử như gia đình anh Y Thép Byă (ở buôn Kplang) nhiều năm nay phải sống nhờ nhà người thân, không có đất ở và đất sản xuất, vợ chồng anh chủ yếu làm thuê nuôi con ăn học, công việc bấp bênh, cuộc sống gia đình anh gặp nhiều khó khăn. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình anh Y Thép, chính quyền xã đã vận động người thân cho đất ở và kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà Tình thương cho gia đình anh. Sau 2 tháng thi công xây dựng, cuối tháng 12-2020, gia đình anh Y Thép đã dọn vào ở trong căn nhà mới kiên cố rộng 70 m2, với kinh phí xây dựng 63 triệu đồng. “Từ viên gạch, tấm tôn đến cái bàn, cái ghế, chiếc giường… đều được các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, bà con hàng xóm hỗ trợ. Giờ đây, gia đình tôi đã có mái ấm của riêng mình”, anh Y Thép vui mừng nói.

Lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao nhà Tình thương cho gia đình anh Y Thép Byă (Buôn Kplang).
Lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao nhà Tình thương cho gia đình anh Y Thép Byă (Buôn Kplang).

Ông Nguyễn Thái Học, Bí thư Chi bộ buôn Kplang cho hay, không riêng hộ anh Y Thép, thời gian qua chính quyền địa phương đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp xây dựng 3 căn nhà Tình thương, 1 căn nhà Đại đoàn kết và 1 nhà Nhân ái 1.000 đồng… cho các hộ còn ở nhà tạm bợ hoặc không có nhà ở, phải ở nhờ nhà người thân. Nhiều vật dụng thiết yếu cũng được tặng cho các gia đình. Những ngôi nhà kiên cố này đã giúp người dân có thêm động lực để vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Tại buôn Knier, gia đình anh Y Chuôn Kbuôr thuộc diện hộ nghèo, nhiều năm nay phải sống trong căn nhà tạm bợ, nhỏ hẹp, nằm sâu trong rẫy cũng vừa được hỗ trợ 70 triệu đồng xây dựng căn nhà rộng 62 m2 vào tháng 1-2021 vừa qua.

Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.