Multimedia Đọc Báo in

Giải phóng mặt bằng công trình trọng điểm tại huyện Ea H'leo: Dân vận khéo, lòng dân đồng thuận

08:53, 30/01/2020

Trên địa bàn huyện Ea H’leo đang triển khai nhiều công trình trọng điểm, có ý nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để các dự án, công trình bảo đảm tiến độ, cấp ủy, chính quyền và các ban ngành của huyện đã có những giải pháp hữu hiệu trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Bên cạnh đó, người dân vùng dự án cũng đồng thuận, ủng hộ vì việc chung.

Những ngày đầu triển khai, nhiều hộ dân không chấp nhận phương án bồi thường, hỗ trợ được đưa ra, nên các dự án gặp khó khăn trong việc bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Cụ thể, Dự án hồ chứa nước Ea H’leo 1 nằm trên địa bàn 3 xã Ea Ral, Ea Sol và Ea H’leo, diện tích đất phải GPMB để thi công lòng hồ và đường vào công trình hơn 294 ha, với 214 hộ dân bị ảnh hưởng. Khối lượng giải tỏa lớn, việc kiểm kê hiện trạng, xác minh nguồn gốc đất, tài sản rất phức tạp, nên quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Tương tự, Dự án tuyến tránh trung tâm thị trấn Ea Drăng có chiều dài 23,2 km đi qua 3 xã: Ea Ral, Ea Nam và Dliê Yang, ảnh hưởng đến đất của Công ty TNHH MTV Cao su Ea H’leo và 358 hộ dân tại các xã này. Khi phê duyệt phương án bồi thường GPMB giai đoạn 1 chỉ có 79 hộ nhận tiền, nhiều hộ còn lại đã làm đơn kiến nghị, đòi quyền lợi cao hơn…

Đại diện chủ đầu tư kiểm tra công trình tuyến tránh trung tâm thị trấn Ea Drăng.
Đại diện chủ đầu tư kiểm tra công trình tuyến tránh trung tâm thị trấn Ea Drăng.

Theo ông Nguyễn Hữu Trường, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Ea H’leo, để làm tốt công tác GPMB, Ban Dân vận Huyện ủy đã phối hợp với Hội đồng bồi thường GPMB cùng cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tổ chức nhiều cuộc họp dân, đối thoại tập thể, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con để từng bước tháo gỡ. Việc giải thích cho người dân dựa trên cơ sở nắm chắc các văn bản, quy định của pháp luật trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, định canh.

Cùng với đó, cơ quan cũng cử cán bộ chuyên trách đến từng hộ có đất thuộc diện giải tỏa để tuyên truyền, vận động, giúp người dân nắm bắt chủ trương cũng như hiểu được ý nghĩa của công trình; vận động gia đình cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong các tổ chức chính trị - xã hội có đất bị thu hồi nêu cao tinh thần gương mẫu, chấp hành bàn giao mặt bằng để nhân dân noi theo… Bên cạnh đó, Ban Dân vận Huyện ủy cũng đề nghị UBND huyện có phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện ổn định cuộc sống nhanh chóng cho các hộ dân.

Thi công Dự án Hồ chứa nước  Ea H’leo 1.
Thi công Dự án Hồ chứa nước Ea H’leo 1.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo Phan Tiến Dũng, công tác GPMB được địa phương thực hiện trên nguyên tắc hợp lý, hợp tình, bảo đảm quyền lợi của người dân khi Nhà nước thu hồi đất.

Do đó, đến thời điểm này hầu hết các hộ bị ảnh hưởng bởi 2 công trình trên đều đồng lòng, bàn giao đất để thi công dự án.

Tuy nhiên, địa phương cũng xác minh, kiểm kê kỹ lưỡng và tìm hiểu từng trường hợp cụ thể, nhằm ngăn chặn tình trạng người dân trục lợi. Hiện, huyện đã bàn giao hầu hết mặt bằng các dự án cho chủ đầu tư thực hiện công tác xây dựng, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm nay.

Dự án hồ chứa nước Ea H’leo 1 là dự án thủy lợi lớn nhất huyện Ea H’leo từ trước đến nay, tổng mức đầu tư 1.470 tỷ đồng, sau khi hoàn thành sẽ cung cấp nước tưới cho 5.000 ha cây trồng. Tuyến tránh trung tâm thị trấn Ea Drăng, vốn đầu tư gần 450 tỷ đồng, khi đi vào sử dụng sẽ giảm lượng phương tiện giao thông qua thị trấn Ea Drăng, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.