Multimedia Đọc Báo in

Những con đường in dấu sức dân

07:21, 29/01/2020

Với những con đường được bê tông hóa, nhiều thôn, buôn được khoác trên mình “áo mới”. Diện mạo, cuộc sống người dân nông thôn từng bước được thay da đổi thịt từ những con đường in dấu sức dân ấy...

“Áo mới” cho làng quê

Xã Cư Bao (thị xã Buôn Hồ) như được khoác thêm “áo mới” với những tuyến đường liên xã, liên thôn, buôn và nội thôn, buôn đã được bê tông hóa sạch đẹp từ các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và huy động trong nhân dân.

Tuyến đường liên xã Cư Bao đi Bình Thuận vừa  được nâng cấp, mở rộng giúp người dân lưu thông qua lại dễ dàng hơn. Con đường này nối các thôn Xuân Lộc 1, 2, 3 và đi xã Bình Thuận nhiều năm nay bị hư hỏng khá nặng, nơi thì đá lổn nhổn, nơi tạo thành hố sâu nên đi lại rất vất vả. Đến cuối tháng 10-2019, được Nhà nước đầu tư hơn 11 tỷ đồng để nâng cấp, người dân hai bên đường đã tự nguyện hiến đất, tháo dỡ hàng rào xây dựng con đường khang trang, sạch đẹp. Bà Phạm Thị Tám (thôn Xuân Lộc 2) chia sẻ, bao nhiêu năm qua, hằng ngày phải đi lại trên đoạn đường hư hỏng khiến mọi người đều bất an, bởi tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, nhất là các em nhỏ và người già. Bây giờ, đoạn đường đã được rải nhựa bằng phẳng, rộng rãi, đi lại thuận tiện hơn nên ai cũng vui mừng.

Một tuyến đường ở thôn 1 (xã Băng Adrênh, huyện Krông Ana) được người dân đóng góp bê tông hóa.
Một tuyến đường ở thôn 1 (xã Băng Adrênh, huyện Krông Ana) được người dân đóng góp bê tông hóa.

Người dân buôn Kwang A cũng chung niềm vui có được con đường mới sạch đẹp, thoát khỏi cảnh hằng ngày qua lại trên con đường đất đỏ bụi mù mỗi khi trời nắng và lầy lội khi mùa mưa. Ông Y Thía Niê (Bí thư Chi bộ buôn Kwang A) cho hay, tháng 8-2019, được Nhà nước hỗ trợ xi măng và đá, người dân trong buôn đã đóng góp thêm 250 triệu đồng và ngày công lao động để làm hai đoạn đường nội buôn có tổng chiều dài 550 mét.

Dù đã về đích chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) từ năm 2017, thế nhưng từ các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và nhân dân đóng góp, trong năm 2019, xã Cư Bao đã đầu tư gần 40 tỷ đồng để xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn (GTNT), trong đó, người dân đóng góp xây dựng trên 2 km đường bê tông.

Chung tay góp sức vì cộng đồng

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, chương trình xây dựng NTM đã mang lại bộ mặt khang trang cho nhiều vùng nông thôn ở xã Băng Adrênh (huyện Krông Ana). Người dân nhận thức rõ trách nhiệm, quyền lợi và chủ động tham gia nên đến cuối năm 2019, tỷ lệ đường xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa đạt 100%; đường trục thôn, buôn và liên thôn, buôn được nhựa hóa và bê tông hóa đạt 71,35% (còn lại cơ bản cứng hóa);  đường ngõ, xóm đã bê tông hóa đạt gần 33%, còn lại đều sạch và không lầy lội vào mùa mưa... Hiện nay, địa phương đã hoàn thiện các thủ tục để được công nhận xã hoàn thành chương trình NTM.

 
“Các tuyến đường GTNT được  bê tông hóa không chỉ giúp người  dân đi lại thuận tiện mà hơn thế nữa còn góp phần nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa của người dân”.
 
Ông Đào Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã Băng Adrênh, huyện Krông Ana

Điển hình trong phong trào làm đường phải kể đến thôn 1, người dân đã đóng góp kinh phí để bê tông hóa tất cả các tuyến đường nội thôn với tổng chiều dài hơn 5 km. Đơn cử như mới đây, khi được Nhà nước hỗ trợ 102 tấn xi măng, 40 hộ dân trong một nhánh đường nhỏ của thôn đã đóng góp hơn 220 triệu đồng, trong đó,  hộ đóng góp nhiều nhất lên đến 17 triệu đồng hiến hơn 2.500 m2 đất và hàng trăm ngày công lao động để bê tông hóa đoạn đường nội thôn có chiều dài 850 m.

Tương tự ở thôn 3, trước thềm Xuân mới, niềm vui hiện rõ trên từng khuôn mặt mỗi người khi trong thôn có 2 tuyến đường vừa được bê tông hóa với tổng chiều dài gần 1 km. Ông Nguyễn Văn Sơn, người đã hiến gần 100 m2 đất và đập bỏ tường rào để làm đường bày tỏ: “Là nông dân sống nhờ vào đất đai nên tôi quý từng tấc đất, nhưng khi địa phương triển khai phong trào làm đường GTNT tôi sẵn sàng hiến đất vì hiểu được ý nghĩa và lợi ích của nó mang lại không chỉ phục vụ cho việc đi lại của người dân trong thôn, xã mà trước hết là cho chính các thành viên trong gia đình mình”.

Đoạn đường nội buôn Kwang A (xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ) đã được bê tông hóa.
Đoạn đường nội buôn Kwang A (xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ) đã được bê tông hóa.

Có thể thấy, sau 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, dù nguồn kinh phí được phân bổ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là đường GTNT hằng năm còn hạn hẹp, nhưng với sự tuyên truyền, vận động tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương, các hộ dân có tuyến đường đi qua đã nhiệt tình hiến đất, đóng góp tiền, công lao động để làm.  Nhờ đó, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc,  đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao, kinh tế địa phương phát triển mạnh mẽ.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.