Multimedia Đọc Báo in

Công tác cải cách hành chính tại Krông Bông: Lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu cốt lõi

07:23, 29/01/2020

Thời gian qua, huyện Krông Bông đã triển khai nhiều cách làm hiệu quả trong cải cách thủ tục hành chính, đổi mới phương thức cung ứng dịch vụ hành chính công, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền, cải thiện mức độ hài lòng, niềm tin của người dân, doanh nghiệp đối với cơ quan Nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn huyện.

Căn cứ nội dung Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC); Kế hoạch tuyên truyền và Kế hoạch kiểm tra CCHC năm 2019, UBND huyện đã chỉ đạo, giao cho các cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp triển khai thực hiện công tác tuyên truyền CCHC thông qua nhiều hình thức khác nhau. Qua công tác tuyên truyền, nhận thức về CCHC của cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn huyện được nâng lên rõ rệt, tạo sự đồng thuận cùng chung tay góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương, mục tiêu, chương trình CCHC do Đảng và Nhà nước đề ra. Nhờ đó, công tác CCHC đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trên hầu hết các lĩnh vực.

Cán bộ Đoàn công tác Sở Nội vụ kiểm tra kết quả cải cách hành chính năm 2019  tại huyện Krông Bông.
Cán bộ Đoàn công tác Sở Nội vụ kiểm tra kết quả cải cách hành chính năm 2019 tại huyện Krông Bông.

Chủ tịch UBND huyện Krông Bông Lê Văn Long cho biết, bên cạnh việc tăng cường rà soát, kiểm tra, kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) ở các lĩnh vực trọng tâm, các đơn vị thuộc thẩm quyền giải quyết của mình thì quan điểm của huyện trong CCHC là làm thế nào để nâng cao chất lượng phục vụ, rút ngắn thời gian, giảm chi phí cho tổ chức và cá nhân trong giải quyết TTHC.

Do đó, huyện đã tập trung đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện và UBND các xã, thị trấn. Tuy chỉ là một trong những “khâu” trong công tác CCHC, nhưng đây là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với công tác này của địa phương. Cụ thể, UBND huyện đã bố trí hai công chức thuộc Văn phòng HĐND và UBND huyện thực hiện tiếp nhận và trả kết quả các TTHC thuộc các lĩnh vực: Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội, Kinh tế - Hạ tầng, Tư pháp. Ngoài ra, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện còn có hai viên chức của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ TTHC lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh.

Các TTHC được tiếp nhận tại Bộ phận một cửa đều được mở sổ theo dõi theo đúng quy định nên số hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hẹn và trước hẹn tăng hơn so với năm trước, không có hồ sơ bị trễ hẹn. Cùng với đó, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được nâng lên, đặc biệt là trình độ chuyên môn, kiến thức quản lý Nhà nước, kỹ năng hành chính, khả năng giao tiếp, ứng xử, giải quyết công việc, đạo đức công vụ.

Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành cũng được chú trọng. Đến nay 13/13 cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện; UBND 14 xã, thị trấn đã được triển khai, áp dụng phần mềm quản lý văn bản Idesk; có 379 thủ tục hành chính được thực hiện trên Hệ thống Dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp một cửa điện tử liên thông, trong đó cấp huyện có 274 thủ tục, cấp xã có 105 thủ tục; mức độ 3 là 55 thủ tục, mức độ 4 là 8 thủ tục.

Bên cạnh đó, UBND huyện cũng đã bố trí, sắp xếp các phòng chuyên môn và ban hành quyết định quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức cho 13/13 cơ quan trực thuộc UBND huyện nhằm khắc phục sự chồng chéo, trùng lắp chức năng, nhiệm vụ, giảm đầu mối, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy quản lý.

Người dân tìm hiểu trình tự giải quyết thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại trụ sở  UBND huyện.
Người dân tìm hiểu trình tự giải quyết thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại trụ sở UBND huyện.

Chủ tịch UBND huyện Krông Bông Lê Văn Long khẳng định: CCHC là “chìa khóa” quan trọng hàng đầu, quyết định thành công của nhiều chương trình, mục tiêu cũng như thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư từ bên ngoài. Do đó trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, kiểm tra chuyên đề, đột xuất; củng cố chất lượng, nâng cao uy tín bộ máy chính quyền các cấp.

Thanh Trang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.