Multimedia Đọc Báo in

Từ lái xe thành "nhà báo"

09:57, 21/06/2019
Không chỉ là thầy giáo dạy lái xe tâm huyết tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Vinasme Tây Nguyên, anh Trương Nhất Vương (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) còn là “nhà báo” không chuyên, từng đoạt nhiều giải báo chí quốc gia về đề tài an toàn giao thông. 
 

Anh Vương xuất thân là lái xe cho một công ty vận tải ở Đắk Lắk. Cầm vô lăng ngược xuôi khắp mọi nẻo đường, anh Vương chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra mà nguyên nhân được xác định là do tài xế chạy ẩu, sử dụng rượu bia, ma túy... Với mong muốn giản đơn “cảnh tỉnh cánh lái xe” - người nắm giữ sinh mạng của rất nhiều hành khách trên mỗi cung đường, anh Vương tập tành viết tin bài gửi các tòa soạn báo.

Tác phẩm gửi đi, anh hồi hộp trông ngóng, bài đăng rồi lại thấp thỏm vì những tin nhắn dọa “xử đẹp” nếu tiếp tục viết báo. Năm 2008, anh và vợ bị công ty buộc thôi việc vì những lý do “lãng xẹt”. Quá uất ức, anh tìm báo chí nhờ giúp đỡ, song thời điểm ấy nhà báo còn ít nên tự anh viết bài phản ánh và kết quả đã “cứu” được mình.

Anh Trương Nhất Vương vẫn miệt mài viết lách sau những giờ đi dạy lái xe.
Anh Trương Nhất Vương vẫn miệt mài viết lách sau những giờ đi dạy lái xe.
 
"Mình vẫn cầm bút viết để mong người dân được đi trên những con đường an toàn, tham gia giao thông đúng luật, giảm thiểu tai nạn, đừng để phải thốt lên hai tiếng "giá như"".
 
Anh Trương Nhất Vương

Sau đó, anh chọn lối rẽ khác là làm thầy giáo dạy lái xe với tâm niệm góp phần đào tạo nên những tài xế có tâm, đạo đức và có đủ kiến thức chuyên môn khi hành nghề. Sau những buổi đi dạy, anh Vương lại lao vào viết lách, phản ánh những bất cập về giao thông như xe quá tải lộng hành, các tuyến đường giao thông thiếu biển báo...
 
Trong những bài báo anh đã viết thì bài “Lắp đặt dải phân cách trên Quốc lộ 14: Một kiểu làm “ngẫu hứng”?” đăng trên Báo Đắk Lắk ngày 5-8-2013 là bài viết “hứng” nhiều tin nhắn đe nẹt, trả thù nhất, nhưng anh vẫn không buông bút. “Ngày trước mình còn độc thân nên chẳng sợ gì. Còn giờ vợ con đuề huề, bị dọa miết mình cũng dao động lắm. Nhưng với ý thức công dân, trách nhiệm với gia đình và xã hội, mọi run sợ mau chóng lãng quên" - anh Trương Nhất Vương tâm sự.
 
Tại cuộc thi Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2012 do Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát động, anh Trương Nhất Vương đoạt ba giải thưởng gồm hai giải Khuyến khích là “Đừng để phải nói hai tiếng "giá như" trong nghề lái xe” và “Khoảng lặng sau tay lái”; giải Ba với bài viết “Căn bệnh thường gặp của người lái xe đường dài”. Không những viết báo, anh Vương còn lấn sân sang lĩnh vực làm thơ, sáng tác nhạc... Với anh, viết lách như một “chất men vi sinh” chống lại sự già nua của tuổi tác, làm cho bản thân thêm yêu đời, yêu người, yêu cuộc sống.
 
Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.