Multimedia Đọc Báo in

Phụ nữ tiểu thương Cư M'gar với vệ sinh an toàn thực phẩm

09:39, 26/10/2018

Để hạn chế nỗi lo về thực phẩm bẩn của người tiêu dùng ở địa phương, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cư M’gar đang tích cực đẩy mạnh việc nâng cao ý thức chấp hành các quy định, tuyên truyền về an toàn thực phẩm (ATTP) trong tiểu thương.

Chợ trung tâm thị trấn Quảng Phú, chợ thị trấn Ea Pốk và địa bàn xã Quảng Tiến là những đầu mối mua bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng trên địa bàn huyện Cư M'gar. Thời gian qua, bên cạnh những người lấy uy tín đặt lên hàng đầu trong kinh doanh, vẫn còn những trường hợp vì chạy theo lợi nhuận mà xem nhẹ sức khỏe người tiêu dùng. Do đó, công tác nâng cao ý thức về vệ sinh ATTP trong tiểu thương là hết sức quan trọng.

Xác định rõ tiểu thương phụ nữ là lực lượng lao động trực tiếp liên quan đến mua bán, chế biến thực phẩm, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong khâu cung ứng thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thực hiện tốt các quy định về ATTP đối với lực lượng này.

Để góp phần chuyển đổi hành vi cho phụ nữ, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng phong trào “Phụ nữ đồng hành với ATTP”. Đối với hội cấp cơ sở thì luân phiên tổ chức các buổi truyền thông về ATTP, lồng ghép tổ chức cho các cơ sở sản xuất, cung cấp, chế biến thực phẩm ký cam kết thực hiện đúng các quy định về ATTP; bố trí tổ chức các điểm trưng bày, quảng bá sản phẩm an toàn do chính cán bộ, hội viên phụ nữ làm ra; xây dựng các mô hình trồng rau sạch; tổ chức cho chị em tham quan, học tập một số mô hình canh tác, kinh doanh thực phẩm an toàn.

Tính đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã vận động 20 dịch vụ gia chánh, 16 trường học bán trú, 395 cơ sở sản xuất, cung cấp, chế biến thực phẩm trên địa bàn ký cam kết bảo đảm các nguyên tắc an toàn trong chế biến thực phẩm. Ngoài ra, đã xây dựng các câu lạc bộ, 2 tổ hợp tác sản xuất rau an toàn tại xã Ea Mnang và thị trấn Ea Pốk, hỗ trợ hội viên phụ nữ xây dựng 53 mô hình “sản xuất thực phẩm an toàn”.

Chị Võ Thị Lan (bên phải) giới thiệu về sản phẩm bột ngũ cốc an toàn do chị chế biến.
Chị Võ Thị Lan (bên phải) giới thiệu về sản phẩm bột ngũ cốc an toàn do chị chế biến.

Ở xã Quảng Tiến, 20 thành viên trong Câu lạc bộ phụ nữ tiểu thương thực hiện vệ sinh ATTP đều là các chị em buôn bán, kinh doanh tại chợ, hộ sản xuất nhỏ lẻ. Hội Phụ nữ đã tổ chức tuyên truyền, phát tờ rơi cung cấp kiến thức và ký cam kết về ATTP.  Những việc làm này đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người kinh doanh để giữ uy tín với người tiêu dùng. Chị Võ Thị Lan (chuyên chế biến, kinh doanh bột ngũ cốc và là thành viên CLB phụ nữ tiểu thương thực hiện vệ sinh ATTP) chia sẻ, muốn tạo uy tín với khách hàng thì phải bảo đảm chất lượng hàng hóa và độ an toàn phải được đặt lên hàng đầu. Do đó, chị cất công đi tìm, gom nguồn nguyên liệu đầu vào là hàng của nông hộ tự trồng sử dụng trong gia đình không hết mang đi bán; quá trình rang, xay bảo đảm sạch sẽ, tươm tất và không sử dụng bất kỳ loại phụ gia, chất bảo quản thực phẩm nào.

Đối với Tổ hợp tác phụ nữ trồng rau sạch xã Ea Mnang, 11 thành viên tham gia trồng rau sạch luôn áp dụng phương thức chăm sóc rau theo quy trình hữu cơ, dùng tro trấu để bón cho rau, chăm chút ở khâu làm đất và chịu khó thường xuyên chăm sóc, tưới nước phun sương... Nhờ vậy, đã tạo ra được những lứa rau bảo đảm chất lượng, ít sâu bệnh và bước đầu tạo được uy tín trong nhiều người tiêu dùng. Chị Phạm Thị Ngọc Trang, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ea Mnang cho hay, hầu hết các thành viên đều có kinh nghịêm trồng rau nên khi tham gia Tổ hợp tác, được hỗ trợ về kỹ thuật sản xuất rau an toàn đã góp phần giúp chị em nâng cao ý thức, trách nhiệm trong sản xuất, tạo niềm tin với khách hàng.

Có thể nói, những hoạt động sôi nổi, thiết thực về ATTP do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cư M'gar triển khai trong thời gian qua đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ sức khỏe, quyền lợi cho người tiêu dùng trên địa bàn.

Theo bà Hà Thị Hương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cư M’gar, công tác tuyên truyền, vận động đã làm chuyển biến nhận thức của chị em tiểu thương, kiên quyết nói không với kinh doanh thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Thời gian tới, Hội sẽ nhân rộng mô hình, từng bước huy động cá nhân, tổ chức hội trong toàn huyện cùng tham gia thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động kinh doanh và coi trọng lợi ích người tiêu dùng.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.