Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk chung tay vì người nghèo

09:37, 26/10/2018

Bằng những cách làm thiết thực, Ủy ban MTTQVN huyện Krông Búk đã triển khai hiệu quả cuộc vận động Ngày Vì người nghèo, huy động các nguồn lực chung tay thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội...

Gia đình thuộc diện nghèo, bản thân lại hay ốm đau bệnh tật, nhiều năm liền phải sống trong căn nhà ván gỗ xập xệ, ông Y Pleh Kpă (73 tuổi, thôn Cư Blang, xã Pơng Drang) chưa bao giờ dám nghĩ gần cuối đời lại được sống trong ngôi nhà mới khang trang, kiên cố. Thế nhưng niềm vui đã đến với gia đình ông khi đầu năm 2018, Ủy ban MTTQVN huyện Krông Búk đã hỗ trợ 60 triệu đồng từ nguồn quỹ Vì người nghèo để xây nhà Đại đoàn kết. Ông còn được bà con lối xóm ủng hộ thêm 15 triệu đồng và nhiều ngày công xây dựng căn nhà cấp 4, rộng 40 m2.

Chị H’Rưng Mlô ở thôn 1, xã Tân Lập (bên trái) chăm sóc cặp bò giống mới được hỗ trợ.
Chị H’Rưng Mlô ở thôn 1, xã Tân Lập (bên trái) chăm sóc cặp bò giống mới được hỗ trợ.

Thiếu đất sản xuất, gia đình chị H’Rưng Mlô (thôn 1, xã Tân Lập) cũng thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống chủ yếu nhờ vào thu nhập từ làm thuê cho bà con trong vùng. Trước hoàn cảnh đó, tháng 5-2018, Ủy ban MTTQVN huyện đã hỗ trợ gia đình chị 1 cặp bò cái sinh sản trị giá 30 triệu đồng. Chị H’Rưng cảm động nói: "Được tặng bò giống là nguồn động viên lớn đối với gia đình. Mình sẽ cố gắng chăm sóc tốt cho bò, phát triển chăn nuôi tăng thu nhập, cải thiện đời sống".

 

"Để Cuộc vận động Ngày Vì người nghèo thực sự mang lại hiệu quả, Ủy ban MTTQVN các cấp trong huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền; xây dựng kế hoạch vận động, sử dụng nguồn quỹ hằng năm theo đúng quy định, tăng cường kiểm tra, giám sát để bảo đảm nguồn quỹ được quản lý và sử dụng đúng mục đích, công khai, minh bạch".

 
 
Ông Trần Văn Lương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Krông Búk

Không chỉ có gia đình ông Y Pleh, chị H’Rưng mà nhiều hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác trên địa bàn huyện cũng nhận được sự quan tâm trợ giúp của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và những tấm lòng hảo tâm thông qua Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện. Ông Trần Văn Lương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện cho biết, hằng năm Ủy ban MTTQVN, Ban vận động Ngày Vì người nghèo các cấp gắn các hoạt động chung tay vì người nghèo với Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; chương trình xây dựng nông thôn mới; chương trình giảm nghèo… Ủy ban MTTQVN huyện cũng phối hợp với các hội, đoàn thể tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên tích cực giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo thông qua các phong trào như: Đoàn viên giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo; Hội Nông dân thành lập các tổ nhóm tiết kiệm, vay vốn; Phụ nữ giúp nhau có địa chỉ… Nhờ đó, nhiều hội viên, đoàn viên có cơ hội vươn lên thoát nghèo, tỷ lệ gia đình hội viên, đoàn viên nghèo giảm mạnh. Theo thống kê, trung bình mỗi năm, huyện Krông Búk giảm tỷ lệ hộ nghèo trên 3,6%.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQVN các cấp trong huyện đã vận động đóng góp quỹ Vì người nghèo được trên 900 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức tặng quà, hỗ trợ khó khăn đột xuất để khám chữa bệnh hiểm nghèo, hỗ trợ học sinh nghèo, người dân bị thiệt hại do thiên tai... Ngoài ra, Ban vận động Ngày Vì người nghèo huyện Krông Búk còn vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng được 9 căn nhà cho các hộ nghèo với tổng số tiền trên 590 triệu đồng; tặng 26 con bò cái sinh sản cho 13 hộ nghèo...

Ông Y Pleh Kpă ở thôn Cư Blang, xã Pơng Drang (thứ 2 từ phải sang) trong căn nhà Đại đoàn kết mới được xây dựng. Ảnh: L. Thành
Ông Y Pleh Kpă ở thôn Cư Blang, xã Pơng Drang (thứ 2 từ phải sang) trong căn nhà Đại đoàn kết mới được xây dựng. 

Theo đánh giá của ông Trần Văn Lương, thời gian qua, Ủy ban MTTQVN các cấp trên địa bàn huyện đã đa dạng hóa nhiều phương thức hoạt động, phát huy hiệu quả trong việc hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên trong cuộc sống, chung sức cùng chính quyền bảo đảm công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Cuộc vận động Ngày Vì người nghèo trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo nguồn lực góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.