Multimedia Đọc Báo in

Tài xế - nghề không chỉ của giới mày râu

09:07, 29/03/2018
Lái xe từ lâu nay là nghề thường được mặc định dành cho giới mày râu. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại, đã có không ít chị em phụ nữ lựa chọn nghề tài xế để mưu sinh cũng như thỏa mãn niềm đam mê...                

Nhiều người quan niệm tài xế thì phải có sức khỏe, sự tập trung cao và khả năng xử lý tình huống tốt nên không phù hợp với phụ nữ. Thế nhưng chị Đào Thị Xuân Hương, nhân viên Công ty TNHH MTV Mai Linh Đắk Lắk đã chứng minh điều ngược lại.

Hơn 4 năm gắn bó với nghiệp cầm vô lăng, chị Hương cũng dần quen với cảnh đi sớm về khuya. Bắt đầu công việc từ 7 giờ sáng và về nhà khi thành phố đã chìm trong giấc ngủ. Chị Hương cho hay, số lượng tài xế nữ lái taxi của hãng không nhiều, chính vì vậy nên không ít khách hàng tỏ ra ngạc nhiên khi người đến đón mình lại là nữ giới. Chị Hương kể: Có lần khách đặt xe, nhưng khi thấy chị đến đón thì không đồng ý. Chị vẫn giữ thái độ niềm nở và vui vẻ báo tổng đài để giúp khách lựa chọn tài xế khác. Thế nhưng cũng có trường hợp khách lại thích tài xế là nữ, bởi theo họ phụ nữ ít sử dụng rượu, bia như cánh đàn ông nên cầm lái sẽ cẩn thận và an toàn hơn.

Chị Đào Thị Xuân Hương lái xe taxi tại Công ty TNHH MTV Mai Linh.
Chị Đào Thị Xuân Hương lái xe taxi tại Công ty TNHH MTV Mai Linh.

Nghề lái taxi vốn vất vả, nhưng với nữ, sự vất vả đó càng nhân lên gấp bội. Những ngày đầu tiên đi làm, chị Hương không khỏi lo âu về những vấn đề bất trắc như xe hư hỏng giữa đường, khách nam say xỉn buông lời trêu ghẹo, có hành động khiếm nhã, thậm chí rủi ro hơn là cướp giật gây nguy hiểm đến tính mạng… Tuy nhiên, với bản lĩnh và trách nhiệm chị luôn khéo léo xử lý tình huống sao cho không mất lòng khách hàng vừa bảo vệ được bản thân. Hiện chị Hương là một trong những nhân viên đạt doanh số cao nhất Công ty với thu nhập trung bình mỗi tháng 30 triệu đồng.

Thời gian gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, các ứng dụng gọi xe trên di động như grab, uber… đã không còn xa lạ với nhiều người. Nhờ lợi thế là có thể linh hoạt thời gian làm việc, chủ động tạo lịch trình hoạt động trong ngày nên dịch vụ này đang thu hút nhiều phụ nữ tham gia.

Gặp Ngô Thị Ngọc Ánh (19 tuổi, ở xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột), ấn tượng ban đầu về nữ grabbike này là trẻ trung, năng động, giàu nhiệt huyết. Là sinh viên năm nhất của Trường Đại học Tây Nguyên, với đam mê tìm tòi học hỏi và trau dồi kinh nghiệm sống, khi dịch vụ grabbike xuất hiện trên địa bàn Buôn Ma Thuột, Ngọc Ánh đã đăng ký tham gia và được tuyển dụng. Ngoài giờ học trên lớp, Ánh tranh thủ mở ứng dụng điện thoại để cập nhật vị trí khách hàng và chờ cuộc gọi đặt xe. Là nữ giới, tuổi đời còn trẻ nên Ánh ưu tiên hơn cho những tuyến đường nội thành, ít quanh co, ngõ ngách để bảo vệ bản thân. Ánh chia sẻ: “Những ngày đầu đăng ký đi làm, em phải dấu gia đình, bởi nam giới làm xe thồ đã rất vất vả huống chi nữ giới. Dần dà em giải thích về công việc cũng như thể hiện sự quyết tâm và nghiêm túc với nghề thì cha mẹ mới đồng ý cho em thử sức, nhưng vẫn yêu cầu đặt nhiệm vụ học tập lên hàng đầu”.

Theo Ngọc Ánh, với tính chất công việc không bị gò bó về thời gian, chủ động và tiện lợi, một tài xế grabbike nếu chạy thường xuyên và đều đặn mỗi ngày thì thu nhập vài triệu/tháng là không quá khó. Ngoài nguồn thu nhập ổn định, với Ngọc Ánh, làm nghề tài xế cũng là một cách thể hiện niềm đam mê, thích trải nghiệm trên những cung đường; được gặp gỡ tiếp xúc với nhiều người để trau dồi cho bản thân những kinh nghiệm sống. Tuy nhiên, vốn là nữ nhi chân yếu tay mềm nên việc trang bị các kỹ năng tự bảo vệ bản thân trước những tình huống xấu, đặc biệt là với tài xế nữ đi các tuyến đường xa là điều hết sức cần thiết.

Hồng Chuyên

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.