Multimedia Đọc Báo in

BHXH huyện Krông Ana: Thực hiện tốt công tác bàn giao sổ BHXH cho người lao động

08:45, 30/03/2018

Nhờ thực hiện các giải pháp đồng bộ và quyết liệt, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Krông Ana đã trở thành một trong 3 địa phương trong toàn tỉnh đứng đầu về thực hiện công tác bàn giao sổ BHXH cho người lao động.

Theo ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Giám đốc BHXH huyện Krông Ana, bàn giao sổ BHXH cho người lao động tự quản lý giúp họ kiểm tra, giám sát, theo dõi diễn biến quá trình thời gian công tác, bậc lương, mức đóng BHXH của bản thân và chủ động hơn trong việc thực hiện giải quyết các chế độ BHXH theo quy định khi nghỉ việc hoặc có ngay sổ BHXH để tiếp tục tham gia, cộng nối quá trình đóng BHXH khi đi làm việc tại đơn vị khác. Hơn nữa, khi người lao động tự quản lý sổ BHXH nếu bị mất hoặc thất lạc thì chỉ xảy ra ở một cá nhân, vẫn còn cái gốc tại cơ quan BHXH quản lý để tra cứu và làm lại sổ BHXH. Một lợi ích nữa khi bàn giao sổ BHXH về cho người lao động quản lý sẽ góp phần ngăn ngừa tình trạng người lao động bị trích trừ tiền lương để đóng BHXH nhưng chủ sử dụng lao động trốn tránh trách nhiệm, không nộp tiền về cơ quan BHXH.

Chuyên viên  Phòng  sổ thẻ, BHXH huyện  Krông Ana kiểm tra thông tin trên sổ BHXH  trước khi  bàn giao  cho người  lao động.
Chuyên viên Phòng sổ thẻ, BHXH huyện Krông Ana kiểm tra thông tin trên sổ BHXH trước khi bàn giao cho người lao động.

Xác định lợi ích thiết thực khi bàn giao sổ về tay người lao động quản lý, thời gian qua, BHXH huyện Krông Ana đã tham mưu cho UBND huyện ra thông báo đến tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn; tiến hành rà soát số lao động; in phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH chuyển cho đơn vị sử dụng lao động và người lao động đối chiếu, xác nhận; xác minh thông tin để hoàn chỉnh, bổ sung những thông tin còn thiếu của người lao động vào phần mềm dữ liệu của cơ quan BHXH cho đầy đủ, chính xác. Đồng thời, đơn vị cũng phát động phong trào thi đua về đích trước thời hạn trong toàn thể cán bộ công nhân viên chức bằng cách tăng cường làm ngoài giờ, làm thêm, làm đêm tại nhà để rút ngắn thời gian. Với cách làm này, đến ngày 27-3, BHXH huyện Krông Ana đã bàn giao được 2.616 sổ BHXH cho người lao động, đạt 96% trong tổng số lao động đang quản lý thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn huyện, trở thành một trong 3 đơn vị đi đầu toàn tỉnh về công tác bàn giao sổ BHXH cho người lao động.

Hiện tại, với số lượng 112 sổ BHXH còn phải rà soát và trả cho người lao động (chiếm khoảng 4%), BHXH huyện Krông Ana đang gặp một số vướng mắc, trong đó tập trung chủ yếu ở các đối tượng đã tham gia công tác từ trước năm 1995, luân chuyển công tác đến nhiều nơi, nhất là cán bộ, giáo viên chuyển ngành từ bộ đội sang. Ông Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết: Những hồ sơ trước năm 1995, đa số là chuyển từ ngoài Bắc vào, trải qua nhiều đơn vị công tác và các thời kỳ khác nhau. Mặc dù trong sổ BHXH vẫn ghi nhận về thời gian, nhưng các quyết định, giấy tờ công tác trong giai đoạn đó bị thất lạc, bị mất, dẫn đến chưa cập nhật được thông tin. Rồi một số hồ sơ lại có sự sai sót về tên lót, năm sinh của người lao động trong quá trình luân chuyển công tác cũng cần phải điều chỉnh. Hiện tại, BHXH huyện Krông Ana đang tổng hợp hết tất cả các vướng mắc của các hồ sơ này chuyển về cơ quan BHXH tỉnh thẩm định với mục tiêu hoàn tất công tác bàn giao sổ BHXH trước thời hạn BHXH Việt Nam đề ra (30-9).

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.