Multimedia Đọc Báo in

Hỗ trợ theo Nghị định 39 của Chính phủ tại huyện Krông Bông: Cần thực hiện kịp thời, chính xác

08:30, 28/03/2017

Mặc dù Nghị định 39/2015/NĐ-CP quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số và thông tư hướng dẫn thực hiện nghị định trên đều đã có hiệu lực khá lâu; kinh phí cũng đã chuyển về nhưng đến nay, huyện Krông Bông vẫn chưa tiến hành triển khai hỗ trợ cho đối tượng thụ hưởng…

Còn băn khoăn, lúng túng

Mới 22 tuổi nhưng chị H’Duốc Kjiê ở buôn Yang Reh 2 (xã Yang Reh) đã có 2 con. Lấy chồng sớm và đẻ dày nên chị H’Duốt chỉ quanh quẩn ở nhà chăm sóc con cái và lo cơm nước, giặt giũ, chồng đi làm thuê kiếm tiền trang trải cuộc sống hằng ngày. Thế nhưng, khi được trao đổi về việc Nhà nước hỗ trợ 2 triệu đồng cho phụ nữ dân tộc thiểu số nghèo sinh con đúng chính sách dân số và phải làm bản cam kết chỉ dừng lại ở 2 con, chị H’Duốt lưỡng lự không muốn nhận tiền. Nguyên nhân chị đưa ra là vì tuổi còn trẻ và theo phong tục, tập quán của dân tộc mình thì cần có nhiều con để nuôi bố mẹ lúc về già.

Chị H’Yan Mlô ở cùng buôn thì lại có suy nghĩa khác. Tuy tuổi còn trẻ và mới có 1 con trai nhưng vợ chồng chị luôn nhắc nhở nhau chỉ sinh 2 con để nuôi dạy cho tốt. “Bố mẹ mình là hộ nghèo nhưng có đến 6 người con nên không lo cho con tới nơi tới chốn. Mình chỉ được học hết lớp 3, lấy chồng rồi cũng rơi vào cảnh nghèo khó, gạo ăn trông cả vào 2 sào ruộng. Nếu được Nhà nước hỗ trợ 2 triệu đồng, mình sẵn sàng ký cam kết chỉ sinh hai con”, chị H’Yan bộc bạch.

Ông Huỳnh Tấn Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND xã Yang Reh cho biết: thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, xã  đã tiến hành rà soát, lập danh sách 36 phụ nữ dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo sinh từ 1 đến 2 con gửi cho huyện tổng hợp, nhưng hiện vẫn chưa có văn bản triển khai các bước tiếp theo nên địa phương cũng bị động. Hơn nữa, UBND xã cũng rất băn khoăn nếu trao tiền rồi sau đó đối tượng thụ hưởng lại sinh con thứ 3 thì việc thu hồi tiền hỗ trợ theo quy định của Nghị định rất khó thực hiện.

Sớm đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện

Thực hiện Nghị định 39, huyện Krông Bông đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan khảo sát, thống kê, lập danh sách đối tượng theo quy định tại 9 xã trên địa bàn. Qua 3 giai đoạn khảo sát từ ngày 15-6-2015 đến nay, toàn huyện có 183 phụ nữ đã sinh từ 1-2 con; 56 phụ nữ đang mang thai chuẩn bị sinh con, dự toán nguồn kinh phí hỗ trợ là 424 triệu đồng. Ngày 30-12-2016, UBND tỉnh đã có Quyết định số 3963/QĐ-UBND phân bổ cho huyện Krông Bông 301 triệu đồng. Mặc dù kinh phí đã cấp về được gần 3 tháng nhưng đến nay, huyện vẫn chưa tiến hành hỗ trợ tiền cho các đối tượng trên.

Đoàn khảo sát việc thực hiện Nghị định 39 trò chuyện với chị H'Duốt Kjiê  ở buôn Yang Reh 2.
Đoàn khảo sát việc thực hiện Nghị định 39 trò chuyện với chị H'Duốt Kjiê ở buôn Yang Reh 2.

Theo ông Huỳnh Bài, Chủ tịch UBND huyện, sở dĩ huyện chưa giải ngân số tiền hỗ trợ nói trên là vì tiền mới được chuyển về cuối năm 2016 tức là đã hết năm tài chính nên phải chuyển sang năm 2017 mới bổ sung kinh phí cho các xã. Hơn nữa, so với dự toán của huyện thì còn thiếu 123 triệu đồng nên UBND huyện cũng băn khoăn nên chi thế nào cho hợp lý và giao cho đơn vị nào chi để không sai nguyên tắc tài chính.

Trong buổi giám sát mới đây tại huyện Krông Bông về việc thực hiện Nghị định 39, bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, Trưởng đoàn giám sát cho rằng, tiến độ triển khai chính sách hỗ trợ theo nghị định trên tại huyện Krông Bông chậm bởi Thông tư liên tịch 07 đã hướng dẫn rất chi tiết, cụ thể để thực hiện Nghị định. Thế nhưng, hiện nay huyện mới chỉ dừng lại ở bước rà soát, lập danh sách.

Cũng theo bà Nguyệt, để Nghị định nhanh chóng đi vào cuộc sống, UBND huyện cần quan tâm chỉ đạo, giao trách nhiệm cụ thể cho UBND các xã, ngành, đoàn thể rà soát, thống kê, tránh bỏ sót đối tượng thụ hưởng; lập hồ sơ cụ thể từng đối tượng, có cam kết của phụ nữ về việc sinh con đúng chính sách dân số, có xác nhận của địa phương để cấp tiền hỗ trợ. Đồng thời, sau khi hỗ trợ tiền, các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương cần tập trung tuyên truyền, vận động phụ nữ chấp hành đúng chính sách dân số.

Nghị định 39 thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với phụ nữ dân tộc thiểu số nghèo, góp phần thúc đẩy việc thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Vì vậy, cần triển khai thực hiện Nghị định một cách kịp thời, đúng đối tượng. 

Ngày 27-4-2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 39/2015/NĐ-CP quy định chính sách hỗ trợ (2 triệu đồng/người) cho phụ nữ dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo khi sinh con đúng chính sách dân số, có hiệu lực từ ngày 15-6-2015. Ngày 15-4-2016, Liên bộ Y tế - Tài chính - Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Thông tư liên tịch số 07/2016/TTLT-BYT-BTC-BLĐTBXH quy định chi tiết để hướng dẫn việc thực hiện nghị định trên và có hiệu lực thi hành từ ngày 30-5-2016.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.