Multimedia Đọc Báo in

Lễ hội đua voi và thuyền độc mộc - Đôi điều tiếc nuối!

08:24, 28/03/2017

Trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 và Liên hoan Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên 2017, Lễ hội đua voi và thuyền độc mộc huyện Lắk là một trong những sự kiện được khá nhiều người trông đợi.

Sáng 12-3, tuyến Quốc lộ 27 nườm nượp xe cộ đổ về thị trấn Liên Sơn (huyện Lắk) để xem Lễ hội đua voi và thuyền độc mộc. Du khách trong và ngoài tỉnh tìm đến lễ hội này là để tìm đến những giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào Tây Nguyên nói chung, mà đáng chú ý hơn cả là những màn tranh tài của những chú voi to lớn trên đường đua - một lễ hội truyền thống không có ở nơi nào khác. Thế nhưng, sự háo hức ấy phần nào vơi đi rất nhiều khi đặt chân đến nơi đây. Mặc dù những người thực hiện sự kiện này đã có rất nhiều nỗ lực trong công tác tổ chức, nhưng dường như họ không lường trước được việc có rất đông khán giả có mặt khiến công tác tổ chức bộc lộ nhiều bất cập. Trước hết phải nói rằng, lễ hội tổ chức ra là để người dân và du khách được xem. Nhưng việc tổ chức lễ hội giữa một khoảng đất trống, một bên là mặt hồ, một bên là bờ kè dựng đứng, cao dễ đến 7-8 m khiến người xem rất khó tiếp cận với những gì đang diễn ra dưới đó. Với cách tổ chức như thế, tình trạng chen lấn, leo trèo để xem được là không thể tránh khỏi. Đối với những ai chậm chân, không đủ sức chen lấn đành phải ngồi… xem lưng người đứng trước. Nhiều du khách đã tỏ ra thất vọng bởi sau một quãng đường dài đã không được xem những gì mình mong muốn. Hỏi một du khách dắt theo hai đứa trẻ có xem được đua voi không, câu trả lời là: “Người lớn còn không xem được, con nít sao xem!”. Nhiều du khách đành tập trung ở những bóng mát gần đó, chờ hết lễ hội để… đi về mà chưa thấy mặt con voi ra sao. Chị Mai Kiều Hoa du khách từ Hà Nội vào chán nản chia sẻ, trời nắng nóng, không gian tổ chức quá nhỏ nên chuyến đi của chị xem như công cốc.

Bờ kè dựng đứng gây khó khăn cho việc theo dõi lễ hội.
Bờ kè dựng đứng gây khó khăn cho việc theo dõi lễ hội.

Một điều đáng nói nữa là số lượng phóng viên, nhiếp ảnh gia đến lễ hội này khá đông, nhưng ý thức của một số người không tốt đã làm khó ban tổ chức. Đành rằng để có một bức ảnh, một đoạn phim đẹp phải có chỗ đứng phù hợp, nhưng nhiều người bất chấp sự điều hành của lực lượng an ninh cứ tràn ra đường đua mỗi khi voi xuất phát. Điều này không chỉ nguy hiểm cho bản thân họ mà còn làm cho không gian tổ chức vốn đã nhỏ, lại càng nhỏ hơn. Một vấn đề khác là tại lễ hội lần này có khoảng 10 chiếc flycam (thiết bị bay điều khiển từ xa dùng để chụp ảnh và quay phim từ trên không). Mặc dù trước đó đã có nhiều cảnh báo về việc voi rất sợ tiếng vo ve từ cánh flycam phát ra (giống tiếng đàn ong bay), và ngay trong khi lễ hội diễn ra, ban tổ chức cũng phải thường xuyên nhắc nhở trên loa, nhưng nhiều người vẫn điều khiển flycam trong khoảng cách nguy hiểm. Thực tế là đã có nhiều lần những chú voi đã phản ứng với tiếng vo ve từ cánh flycam bằng cách không nghe theo lời điều khiển của nài voi. Điều này đã làm gián đoạn một số phần thi khiến lễ hội thêm kéo dài giữa cái nắng chói chang. Rất may là không xảy ra sự cố đáng tiếc bởi phản ứng của những chú voi…

Có thể nói, Ban tổ chức Lễ hội đua voi và thuyền độc mộc huyện Lắk đã rất nỗ lực trong công tác tổ chức. Vấn đề còn lại là những bất cập trên cũng cần được khắc phục để những lần tổ chức sau được tốt hơn, đáp ứng được sự kỳ vọng của người dân và du khách.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.