Multimedia Đọc Báo in

Dấu ấn từ phong trào "Ba trách nhiệm"

08:29, 28/03/2017

Sống có trách nhiệm với bản thân, công việc và cộng đồng là 3 nội dung chính của phong trào “Ba trách nhiệm” được tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh triển khai thực hiện trong những năm qua, góp phần giúp đoàn viên thanh niên (ĐVTN), đặc biệt là cán bộ, công chức (CBCC) trẻ tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Nhiều hoạt động thiết thực

“Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính” là một trong những hoạt động thiết thực đẩy mạnh phong trào “Ba trách nhiệm” trong CBCC trẻ, nhằm giúp người dân giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) một cách nhanh chóng, thuận lợi, hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ, dân chủ, minh bạch. Năm nay, chương trình được đồng loạt tổ chức tại 5 đơn vị: Sở Xây dựng, Chi cục Hải quan TP. Buôn Ma Thuột, Kho bạc Nhà nước, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Tài nguyên - Môi trường.

Có mặt tại Sở Xây dựng vào ngày ra quân đầu tiên, điều cảm nhận được là không khí làm việc hăng say, đầy nhiệt huyết của đoàn viên thanh niên chi đoàn. Anh Trương Tôn Quyền, Phó Bí thư Chi đoàn Sở Xây dựng cho biết: phong trào “Ba trách nhiệm” không chỉ dừng lại là phong trào của Đoàn Thanh niên được các cán bộ, công chức, viên chức trẻ tham gia mà thực sự góp phần nâng cao chất lượng công việc tại cơ quan, đơn vị. Vì vậy, khi nhận được thông báo, đoàn viên chi đoàn đều tình nguyện làm thêm giờ vào thứ bảy hằng tuần để bảo đảm tiếp nhận, giải quyết các TTHC cho người dân và doanh nghiệp, trong đó tập trung xử lý, giải quyết các văn bản, TTHC còn tồn đọng; tư vấn cho người dân các thủ tục theo quy định; hỗ trợ làm thủ tục cấp, đổi, điều chỉnh, gia hạn…

ĐVTN Đoàn cơ sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát tờ rơi tuyên truyền bảo vệ môi trường tại xã Hòa Phong, huyện Krông Bông.
ĐVTN Đoàn cơ sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát tờ rơi tuyên truyền bảo vệ môi trường tại xã Hòa Phong, huyện Krông Bông.

Với Chi đoàn Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, một trong những hoạt động hưởng ứng phong trào “Ba trách nhiệm” thường xuyên được quan tâm thực hiện là cống hiến sức trẻ hướng về cộng đồng với mong muốn đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người nghèo. Chi đoàn phối hợp với hội, đoàn thể địa phương, tìm hiểu và giới thiệu các hoàn cảnh khó khăn, sau đó tổ chức vận động ĐVTN đơn vị cùng tham gia hỗ trợ kinh phí. Riêng Tháng Thanh niên năm 2017, chi đoàn đã hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà Nhân ái cho hộ gia đình chị Nguyễn Thị Tin, hộ phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở thôn 1, xã Ea Hu, huyện Cư Kuin. Ngoài ra, chi đoàn còn triển khai thực hiện các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng như: ra quân dọn vệ sinh bảo vệ môi trường sống; thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách...

Kết quả đáng ghi nhận

Thời gian qua, phong trào “Ba trách nhiệm” được Ban Thường vụ Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh triển khai đến các cơ sở Đoàn thông qua Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên, thực hiện lồng ghép trong việc triển khai phong trào học tập và làm theo lời Bác, chương trình xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới và triển khai việc đăng ký chương trình rèn luyện đoàn viên. Trong việc ứng xử, gương mẫu xây dựng cơ quan, công sở văn minh, xây dựng cơ quan văn hóa, xanh - sạch - đẹp, Đoàn Khối thành lập và duy trì Câu lạc bộ cán bộ trẻ, với sự tham gia của 10 thành viên. Đây là mô hình để các CBCC, viên chức trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và tạo ra các diễn đàn về học tập nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, trình độ về ngoại ngữ, tin học, nâng cao nhận thức về ASEAN, tình hình kinh tế - xã hội của thế giới và trong khu vực.

Chi đoàn Kho bạc Nhà nước tham gia giải quyết thủ tục hành chính trong “Ngày thứ 7 tình nguyện”
Chi đoàn Kho bạc Nhà nước tham gia giải quyết thủ tục hành chính trong “Ngày thứ 7 tình nguyện”

 

 
 “Phong trào “Ba trách nhiệm” là động lực thúc đẩy CBCC trẻ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công việc, tham gia hiệu quả công tác cải cách hành chính, nêu cao ý thức hết lòng phục vụ nhân dân; đồng thời bồi dưỡng những kỹ năng, nghiệp vụ, giúp đội ngũ CBCC trẻ tự tin hơn trong công việc và sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội”.
Chị Phan Thị Mỹ Lệ, Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh

Ngoài phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, từ phong trào này, đã có rất nhiều các hoạt động tình nguyện do CBCC trẻ trong khối đảm nhận và nhận được sự đồng tình cao trong xã hội như: khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách, trẻ em, người già có hoàn cảnh khó khăn; các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật, tuyên truyền, hướng dẫn người dân nông thôn nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen trong việc tiết kiệm và sử dụng nước sinh hoạt; tư vấn pháp luật; ra quân giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp tại cơ quan, đơn vị, các tuyến đường, khu phố và những nơi công cộng; tham gia xây dựng nhà nhân ái; nhận đỡ đầu và giúp đỡ các em học sinh nghèo học giỏi…

Giai đoạn 2013-2015, ĐVTN trong khối đã đăng ký, đề xuất  5.550 sáng kiến, giải pháp đột phá để triển khai công việc có hiệu quả; 430 phần việc cụ thể tham gia cải cách hành chính; xung kích, tình nguyện đảm nhận và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; thực hiện 146 công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng văn hóa công sở, cơ quan, đơn vị; xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng…

 

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.