Multimedia Đọc Báo in

Những bông hoa đẹp giữa đời thường

15:21, 31/01/2017

Với ý chí, nghị lực vươn lên khẳng định năng lực, nâng cao vị thế của người phụ nữ hiện đại, các chị rất xứng đáng khi được tôn vinh là những phụ nữ tiêu biểu cấp tỉnh, cấp trung ương.

Vươn lên từ nghèo khó

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, nhưng với ý thức sáng tạo trong lao động sản xuất, chị Lê Thị Yến (tổ dân phố 1, thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’leo) đã vượt qua khó khăn không chỉ vươn lên làm giàu mà còn tạo việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương. 

Khi mua được 5 sào đất, chị Yến tìm đọc, tham khảo các mô hình hay, các gương điển hình làm kinh tế giỏi và học hỏi thêm các biện pháp áp dụng khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi. Chị còn tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cây trồng vật nuôi do Hội Phụ nữ xã phối hợp tổ chức. Với những kiến thức có được, chị đã trồng cà phê cho hiệu quả cao. Tự tin với thành công ban đầu, chị mạnh dạn vay mượn thêm để mở rộng diện tích sản xuất lên 3 ha.Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, đến nay, gia đình chị đã có 25 ha trồng cao su, 3 ha cà phê và hơn 2.000 trụ tiêu. 

Chị Lê Thị Yến tại Lễ tôn vinh Gương phụ nữ xuất sắc năm 2016.
Chị Lê Thị Yến tại Lễ tôn vinh Gương phụ nữ xuất sắc năm 2016.

Với bản tính cần cù, chịu khó học hỏi, nhanh nhạy nắm bắt thị trường, chị mở cửa hàng kinh doanh cây giống ngay tại nhà. Hằng năm, chị Yến ký hợp đồng với các viện nghiên cứu phát triển cây trồng trong nước để bảo đảm nguồn cung chất lượng, uy tín. Từ các mô hình chăn nuôi, trồng trọt, tổng thu nhập mỗi năm của gia đình chị lên đến hơn 2 tỷ đồng và tạo việc làm thường xuyên cho hơn 20 lao động tại địa phương với mức thu nhập từ 5-6 triệu đồng/tháng.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, là một hội viên, chị Yến luôn sẵn sàng giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả để vươn lên thoát nghèo. Mỗi năm, chị bỏ ra hơn 300 triệu đồng giúp hội viên thông qua việc hỗ trợ cây giống trả chậm không tính lãi. Ngoài ra chị còn cho 30 chị em vay vốn với tổng số tiền hơn 150 triệu đồng. Chị Yến tâm sự: “Đã từng trải qua những ngày tháng khó khăn nên tôi hiểu việc phát triển kinh tế gia đình là vô cùng cần thiết. Chỉ khi cuộc sống ổn định thì chị em mới có điều kiện để nâng cao đời sống tinh thần, phát huy vai trò, thế mạnh của người phụ nữ hiện đại”.

Từ những nỗ lực đóng góp trong mọi hoạt động, chị Lê Thị Yến đã vinh dự được nhận Bằng khen Phụ nữ xuất sắc tiêu biểu toàn quốc, giai đoạn 2011-2016 do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao tặng.

Người phụ nữ có tấm lòng nhân ái

Gắn bó với Hội Chữ thập đỏ huyện Cư M’gar hơn 10 năm, chị Phan Thị Hoa được nhiều người biết đến với những đóng góp cho hoạt động từ thiện. Tuy vất vả nhưng với chị, không có niềm vui nào bằng khi thấy người có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ kịp thời. 

Chị Phan Thị Hoa (ngoài cùng bên trái) thăm hỏi gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar.
Chị Phan Thị Hoa (ngoài cùng bên trái) thăm hỏi gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar.

Đã nhiều năm nay, cứ vào khoảng 19 giờ tối thứ 3 và thứ 5 hằng tuần, chị Hoa lại tạm gác việc nhà để cùng chị em trong tổ Bếp ăn tình thương chuẩn bị cho việc nấu cháo từ thiện vào sáng sớm hôm sau. Chị Hoa cho biết, trong một lần vào thăm người nhà tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cư M’gar, tận mắt thấy nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không đủ tiền để mua một bữa ăn sáng, chị mới nảy ra ý tưởng thành lập tổ phục vụ cháo, nước sôi miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Ban đầu chỉ làm việc tại nhà, đến năm 2013, Hội Chữ thập đỏ huyện đã đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương xin kinh phí xây dựng bếp ăn tình thương tại Bệnh viện và vận động các nhà hảo tâm đóng góp, tạo điều kiện thuận lợi cho bếp ăn hoạt động. Hơn 8 năm qua, một tuần 2 lần, bếp phục vụ miễn phí từ 80-150 suất cháo cho thân nhân người bệnh và bệnh nhân điều trị tại đây. 

Chị Hoa cũng khởi xướng và vận động thành lập các mô hình quyên góp vì người nghèo trên địa bàn. Về xã Ea H’đing, thấy tình cảm thân thiết, quý mến của mọi người dành cho chị, chúng tôi càng cảm phục hơn tấm lòng của người phụ nữ trung niên này. Là một trong số phụ nữ nghèo thường xuyên được chị Hoa đến nhà thăm hỏi động viên, chị H’Xuân tâm sự: “Hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, may mà có chị Hoa vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ hơn 40 triệu đồng xây nhà. Giờ có nhà mới, mình như bớt phần gánh nặng, yên tâm lao động sản xuất và lo cho các con ăn học”. Ngoài việc hỗ trợ xây nhà cho phụ nữ nghèo, chị Hoa còn vận động được trên 26 triệu đồng dùng để mai táng phí cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trao 295 suất quà trị giá hơn 119 triệu đồng tặng người nghèo nhân dịp lễ, Tết; quyên góp hàng trăm bộ đồng phục mới cùng sách vở cho học sinh nghèo tại các trường trên địa bàn. 

Với chị Hoa, làm từ thiện cũng là niềm hạnh phúc. Xuất phát từ cái tâm không dựa trên danh tiếng hay vì mục đích cá nhân nên các tổ chức, cá nhân rất tin tưởng cùng đồng hành, hỗ trợ. Chỉ tính riêng trong năm 2015, chị đã hỗ trợ và vận động được gần 1 tỷ đồng cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện. 

“Xã hội đang còn rất nhiều người có hoản cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Cho đi là còn mãi nên chỉ cần có thời gian, sức khỏe, tôi sẽ tiếp tục cố gắng hết sức làm cầu nối giữa cộng đồng với những mảnh đời bất hạnh, giúp họ vươn lên trong cuộc sống”, chị Hoa chia sẻ.

Xứng đáng đầu tàu” 

Tận tụy, có trách nhiệm cao đối với công việc, hoàn thành tốt công tác chuyên môn; năng nổ trong công tác phụ nữ và nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào… đó là nhận xét của nhiều đồng nghiệp về đại tá Nghiêm Thanh Thủy, Trưởng Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh - Công an tỉnh Đắk Lắk.

Đại tá Nghiêm Thanh Thủy (bên phải) trao đổi công việc với đồng đội.
Đại tá Nghiêm Thanh Thủy (bên phải) trao đổi công việc với đồng đội.

 

 

“Qua phong trào, hoạt động Hội đã xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ xuất sắc, là biểu tượng sinh động cho người phụ nữ Việt Nam giàu trí tuệ, lòng nhân ái, phát huy vai trò của mình trong gia đình và ngoài xã hội”

 
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Thu Nguyệt

Sau khi tốt nghiệp trường Đại học An ninh nhân dân, Hà Nội (nay là Học viện An ninh nhân dân), năm 1991, chị Thủy được phân công công tác tại Phòng An ninh Chính trị nội bộ (PA83). Hơn 25 năm trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, chị trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau. Từ người lính mới vào nghề cho đến khi được đề bạt làm chỉ huy, thời gian đã cho chị nhiều bài học kinh nghiệm quý giá. 

Những năm trước, khi công tác ở Phòng PA83, chị Thủy đã có những đóng góp thiết thực trong công tác phòng ngừa và ngăn chặn các hoạt động tiêu cực vào nội bộ. Bản thân chị đã trực tiếp cùng đồng đội tham gia triệt phá nhiều cơ sở in sao băng đĩa trái phép; xác minh, làm rõ hàng trăm trường hợp giả mạo giấy tờ, bằng cấp để học tập, công tác. Năm 2015, chị còn tham gia đề tài khoa học về công tác đảm bảo an ninh Giáo dục - Đào tạo của tỉnh Đắk Lắk nói riêng cũng như cả nước nói chung.

Không chỉ hoàn thành tốt công tác chuyên môn, từng có thời gian dài giữ vai trò là Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở An ninh, chị đã có nhiều sáng kiến, giải pháp giúp Ban công tác phụ nữ Công an tỉnh hoạt động hiệu quả. Chị cùng Ban Chấp hành đã thành lập và duy trì hoạt động của nhóm tiết kiệm, giúp nhau làm kinh tế gia đình với tổng số vốn huy động 540 triệu đồng/năm, hỗ trợ chị em lúc gặp khó khăn.

Với những kết quả đạt được, nhiều năm liền, đại tá Nghiêm Thanh Thủy được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Chị là 1 trong số 3 tấm gương phụ nữ tiêu biểu của tỉnh được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tôn vinh và tặng Danh hiệu Phụ nữ xuất sắc tiêu biểu toàn quốc, giai đoạn 2011-2016.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc