Multimedia Đọc Báo in

Trải nghiệm nhà vệ sinh "5 sao" ở Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk

08:05, 09/10/2016

Với nhiều người, phải sử dụng nhà vệ sinh công cộng ở các bến xe, bến tàu thường là việc chẳng đặng và để lại ấn tượng không mấy dễ chịu; thế nhưng, ở Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk lại hoàn toàn ngược lại…

Hơn 4 giờ sáng một ngày đầu tháng 10, vừa trải qua hành trình dài từ Hà Nội vào, trong lúc chờ xe trung chuyển đến đón tại Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk, ông Nguyễn Thế Tuân (68 tuổi, tỉnh Yên Bái) lập cập mở túi lấy kem bót rồi xin nhà xe chai nước suối để đánh răng. Cậu lơ xe lễ phép: “Bác cứ vào nhà vệ sinh công cộng, trong đấy có đủ cả”. Ông Tuân ái ngại: “Thế thì thôi, ai vô đó đánh răng bao giờ”. Cậu lơ xe cười: “Bác nhầm rồi, nhà vệ sinh tiêu chuẩn “5 sao” của chúng cháu đấy. Không tin, bác đi với cháu”. Mấy phút sau quay lại xe, ông Tuân khoe: “Đúng là 5 sao thật. WC sạch như khách sạn, có nước nóng, xà bông đầy đủ, bà con nếu có nhu cầu thì vô đó mà tắm rửa, miễn phí hoàn toàn”. Bán tín bán nghi, nhiều hành khách xuống xe vào nhà vệ sinh xem thực hư thế nào. Đúng là ngoài sức tưởng tượng, các thiết bị trong nhà vệ sinh tất cả đều rất sang trọng, sạch sẽ và sáng loáng.

Bồn rửa trong khu vệ sinh Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk bằng sứ cao cấp rất hiện đại  và sạch sẽ.
Bồn rửa trong khu vệ sinh Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk bằng sứ cao cấp rất hiện đại và sạch sẽ.

Ông Trần Thường, Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ vận tải hành khách công cộng và quản lý Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Trước đây bến xe cũng có nhà vệ sinh công cộng nhưng rất nhếch nhác, bẩn thỉu. Nhiều hành khách phàn nàn, họ không tiếc vài ngàn bạc phải trả mỗi lần muốn đi vệ sinh mà họ sợ mùi hôi thối, bẩn thỉu trong đó nên thường chọn phương án “nhịn” hoặc đi “bậy”. Trước thực trạng đó, Hội đồng Quản trị và Ban Giám đốc Công ty quyết định đầu tư kinh phí, xây dựng khu nhà vệ sinh cao cấp mới để phục vụ tốt hơn nhu cầu chính đáng của hành khách và các nhà xe”.

Khu nhà vệ sinh mới có kinh phí xây dựng trên 1,5 tỷ đồng, với 23 lavabô rửa mặt, 9 phòng tắm, 28 ngăn vệ sinh nam - nữ cách biệt, khu tiểu cảnh và phòng ngủ nhân viên, tọa lạc trên khu đất rộng 200 m2. Trong mỗi phòng tắm đều trang bị hệ thống nước nóng lạnh, gương, lavabô, vòi sen và khăn, dầu gội, xà bông tắm, nước rửa tay cao cấp. Lối đi, sàn nhà lát gạch men sáng bóng, thường xuyên được lau chùi bằng nước thơm. Có 20 đôi dép xốp chống trượt được xếp ngay ngắn trước cửa ra vào để dùng riêng trong nhà vệ sinh. Quá trình chờ đợi, hành khách có thể sử dụng wifi tốc độ cao, nghe nhạc hay xem ti vi miễn phí tại khu sinh hoạt chung trong nhà vệ sinh.

Để có kinh phí hoạt động, Công ty Cổ phần Dịch vụ vận tải hành khách công cộng và quản lý Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk tiến hành thu phí theo đầu phương tiện hoạt động tại bến, không thu trực tiếp từ người sử dụng như trước. Theo tính toán, với mức thu thấp nhất 10.000 đồng, cao nhất 20.000 đồng/ lượt xe xuất bến, mỗi ngày, công ty thu được khoảng gần 2 triệu đồng tiền phí vệ sinh. Số tiền ấy chỉ đủ thanh toán tiền điện, nước, xà bông, dầu gội, nước rửa tay, giấy vệ sinh, duy tu bảo dưỡng công trình và trả lương công nhân.

Anh Nguyễn Tấn Long, một tài xế xe khách tâm sự: “Trước đây nhà vệ sinh công cộng luôn là nỗi ám ảnh kinh hoàng của cánh tài xế và hành khách. Mỗi lần vào đó chỉ muốn chui ra thật nhanh. Bây giờ thì khác rồi, nhà vệ sinh mới rất hiện đại và lịch sự. Ngày nào tụi tôi cũng vô đó tắm giặt. Mong sao các bến xe khác cũng làm được như vậy”. Còn chị Lê Thị Nhung, nhân viên vệ sinh (Phòng Tổ chức hành chính, Công ty Cổ phần Dịch vụ vận tải hành khách công cộng và quản lý Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk) chia sẻ: “Tổ vệ sinh hiện có 3 người, làm việc theo ca, túc trực 24/24 giờ trong ngày. Ngoài việc lau chùi gọn gàng, sạch sẽ các khu vực, chúng tôi còn có nhiệm vụ kịp thời bổ sung nước rửa tay, xà bông tắm, đầu gội, giấy vệ sinh trong các phòng. Nhiều người nói vui, trừ ở các sân bay, họ chưa thấy bến xe nào có khu nhà vệ sinh sạch sẽ, hiện đại và “thơm” như nhà vệ sinh bến xe Đắk Lắk. Sự hài lòng của người sử dụng là động lực để chúng tôi phấn đấu làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình”.           

Việt Hùng


Ý kiến bạn đọc