Multimedia Đọc Báo in

Vận động mọi nguồn lực chăm lo cho người nghèo

09:54, 26/07/2016
Phát huy truyền thống “Tương thân tương ái” tốt đẹp của dân tộc, những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã huy động mọi nguồn lực trong xã hội, chung sức xây dựng quỹ “Vì người nghèo”.
 
MTTQ, Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” các cấp và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm vận động các doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ người nghèo bằng nhiều hình thức, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hộ nghèo. Theo báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, 6 tháng đầu năm 2016, quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp đã vận động được trên 6,5 tỷ đồng, trong đó, cấp tỉnh vận động gần 600 triệu đồng, cấp huyện được trên 2,5 tỷ đồng, cấp xã trên 2,7 tỷ đồng; qua đó đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 102 nhà Đại đoàn kết trị giá trên 3,7 tỷ đồng; tặng 5.448 phần quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 với tổng kinh phí trên 1,9 tỷ đồng…
Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Hanwha Life Việt Nam và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Lắk trao số tiền tượng trưng  hỗ trợ các gia đình xây dựng nhà Đại đoàn kết.
Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Hanwha Life Việt Nam và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Lắk trao số tiền tượng trưng hỗ trợ các gia đình xây dựng nhà Đại đoàn kết.
Ông Y Sang Niê, hộ chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở tại buôn Ea Sang, xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar vừa được hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết cho biết: “Gia đình có 9 khẩu, sinh sống trong căn nhà gỗ xiêu vẹo, dột nát, trong khi không có đất sản xuất, cuộc sống vô cùng khó khăn. Tháng 6-2016, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cư M’gar đã hỗ trợ 40 triệu đồng và gia đình vay mượn thêm xây dựng ngôi nhà khang trang với diện tích sử dụng 75 m2, tổng kinh phí 230 triệu đồng. Sống trong ngôi nhà vững chãi, chúng tôi yên tâm làm ăn, phấn đấu vươn lên thoát nghèo”.
“Thời gian tới, MTTQ, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức vận động, đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ hộ nghèo, thực hiện hiệu quả các chương trình an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và sự phát triển bền vững của tỉnh nhà” 
- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Y Déc H’Đơk cho biết.

Hay như gia đình chị H’Lim Adrơng (buôn Kbu, xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột) thuộc diện hộ nghèo với 4 nhân khẩu ở trong căn nhà dột nát, không có đất đai canh tác, phải đi làm thuê kiếm sống qua ngày. Mới đây, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Hanwha Life Việt Nam phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao số tiền hỗ trợ gia đình chị 50 triệu đồng để xây dựng nhà Đại đoàn kết, giúp gia đình ổn định cuộc sống. Đây là 1 trong 6 ngôi nhà được trao tặng tại tỉnh Đắk Lắk và nằm trong Dự án trao tặng 18 ngôi nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tại 13 tỉnh, thành phố trên cả nước của Hanwha Life Việt Nam. Chia sẻ về Dự án này, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hanwha Life Việt Nam - ông Back Jong Kook cho biết: “Hạnh phúc chia sẻ thì được nhân đôi, khó khăn sẻ chia thì vơi một nửa. Chương trình trao tặng nhà Đại đoàn kết nhằm chung tay hỗ trợ cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên toàn quốc, trong đó có Đắk Lắk. Tôi hy vọng đây sẽ là một hành trình của sự nhân đôi niềm vui một cách thiết thực và ý nghĩa nhất”. 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam  huyện Cư M’gar Lê Giang Nam trao quyết định bàn giao nhà  Đại đoàn kết  cho hộ ông  Y Sang Niê (buôn Ea Sang, xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar).
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cư M’gar Lê Giang Nam trao quyết định bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ ông Y Sang Niê (buôn Ea Sang, xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar).

Thời gian gần đây, quỹ “Vì người nghèo” còn có hình thức hỗ trợ mới là cho hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất. Chẳng hạn như trước hoàn cảnh khó khăn của chị Nguyễn Thị Chiều (thôn 2, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột), chồng bỏ đi từ khi con trai mới lọt lòng, hai mẹ con sống trong căn nhà gỗ xiêu vẹo, chính quyền địa phương đã kịp thời hỗ trợ 2 con bò cái sinh sản (trị giá khoảng 40 triệu đồng). Với chị đây là tài sản có giá trị quá lớn. Đến nay, 2 con bò chuẩn bị sinh con, chị còn vay thêm ngân hàng 25 triệu đồng sửa lại ngôi nhà cũ và phát triển chăn nuôi, trồng trọt. Chị Chiều chia sẻ: “Cặp bò mẹ sau khi sinh sản tôi sẽ hoàn trả cho địa phương làm vốn xoay vòng giúp đỡ những gia đình nghèo khác”. 

Ông Y Déc H’Đơk, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: “Để nguồn vốn đến đúng đối tượng và phát huy hiệu quả, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiến hành khảo sát các hộ nghèo có nhu cầu vốn, họp bình xét dân chủ, công khai và giúp các hộ gia đình xây dựng kế hoạch sản xuất. Bên cạnh đó, còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho người nghèo. Từ đó đã giúp nhân dân giải quyết khó khăn về kinh tế, số hộ giàu ngày càng tăng, số hộ nghèo giảm đi; đồng thời góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh hơn 3% mỗi năm”.
Thế Hùng
 
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.