Multimedia Đọc Báo in

Ấm áp những căn nhà Tình nghĩa

09:39, 25/07/2016

Vào một ngày đầu tháng 7, tôi may mắn được tham dự buổi lễ bàn giao nhà Tình nghĩa tặng một gia đình chính sách ở huyện Buôn Đôn do Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh tổ chức.

Trong niềm vui khôn tả khi được nhận căn nhà mới, ông Đặng Vũ Hùng (SN 1952, ở thôn 4, xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn) không khỏi bùi ngùi, bởi từ đây gia đình ông không phải sống trong cảnh gió lùa, mưa dột nữa. Còn bà Nguyễn Thị Thật (SN 1957, vợ ông Hùng) xúc động tâm sự: “Vợ chồng tôi như trẻ ra cả chục tuổi vì vui mừng khi được các cấp, các ngành quan tâm, hỗ trợ xây tặng căn nhà như thế này”. Ông Hùng hiện là thương binh hạng 4/4, từng tham gia chiến đấu tại chiến trường phía Nam, còn bà Thật là dân quân tự vệ tại địa phương. Năm 2006, gia đình ông bà từ Lai Châu vào Đắk Lắk lập nghiệp. Do ít đất sản xuất, đông con và sức khỏe yếu nên sau bao năm làm lụng, cơ ngơi của ông bà chỉ là căn nhà tạm bợ, ẩm thấp. Ông Hùng cho biết, nhờ được Viện KSND tỉnh và Ngân hàng Bảo Việt Đắk Lắk quan tâm hỗ trợ 50 triệu đồng, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Buôn Đôn hỗ trợ 20 triệu đồng cộng với số tiền gia đình vay mượn thêm bà con thân hữu nên mới xây dựng được căn nhà mới khang trang, sạch đẹp. Nếu chỉ dựa vào “sức” của gia đình ông thì chẳng biết bao giờ mới làm được nhà…

Ông Trần Đình Sơn, Viện trưởng  Viện KSND tỉnh và nhà tài trợ trao nhà Tình nghĩa  tặng gia đình ông Đặng Vũ Hùng.
Ông Trần Đình Sơn, Viện trưởng Viện KSND tỉnh và nhà tài trợ trao nhà Tình nghĩa tặng gia đình ông Đặng Vũ Hùng.

 

Trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới, ông Cù Hoàng Bình (SN 1959, ở thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk) nghẹn ngào: “Đến giờ phút này tôi vẫn không tin được là gia đình mình có một căn nhà mới để tránh mưa tránh nắng”. Sau những năm tháng tham gia quân ngũ ở chiến trường Tây Nam, ông trở về địa phương (tỉnh Bình Định) xây dựng gia đình rồi vào Đắk Lắk lập nghiệp. Thương tật do chiến tranh để lại khiến sức khỏe của ông rất yếu, cộng với cuộc sống khó khăn nên chuyện xây một căn nhà là mơ ước xa vời đối với gia đình ông. Hiểu được hoàn cảnh khó khăn ấy nên vào tháng 12-2015, cán bộ, công chức Viện KSND tỉnh và Ngân hàng Bảo Việt Đắk Lắk đã quyên góp, hỗ trợ gia đình ông Bình xây dựng một căn nhà Tình nghĩa với kinh phí hơn 50 triệu đồng. Gia đình bà H’Rơi Byă ở xã Cư Đrăm (huyện Krông Bông) cũng là một gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Bà H’ Rơi là bệnh binh, đã phục vụ trong quân ngũ từ năm 1970 đến 1987. Trở về đời thường những cơn đau triền miên từ di chứng của chiến tranh khiến bà chẳng thể làm gì được nhiều, gia đình bà mãi quẩn quanh trong đói nghèo, bệnh tật; cả gia đình 5 nhân khẩu phải tá túc trong ngôi nhà ván tạm bợ, dột nát. Năm 2013, niềm vui đã đến với gia đình bà khi ngôi nhà cấp 4 khang trang đã được hoàn thành với sự đóng góp, hỗ trợ 50 triệu đồng từ Viện KSND tỉnh. Bà H’Rơi vui mừng: “Gia đình tôi rất cảm kích trước tấm lòng nhân ái của các cán bộ, nhân viên Viện KSND tỉnh và nhà tài trợ. Mong rằng, các cơ quan, đơn vị ngày càng có nhiều hoạt động nhân ái để các hộ nghèo có nhà kiên cố như gia đình chúng tôi”.

Ông Trần Đình Sơn, Viện trưởng Viện KSND tỉnh cho biết, mặc dù đời sống của cán bộ, nhân viên vẫn còn khó khăn nhưng với truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tinh thần sẻ chia vì cộng đồng luôn được ngành KSND trong tỉnh phát huy và hành động bằng việc làm cụ thể. Chỉ tính từ năm 2012 đến nay, cán bộ, công chức của ngành cùng các nhà tài trợ đã vận động và đóng góp, hỗ trợ hơn 300 triệu đồng để xây dựng 5 căn nhà Tình nghĩa trên địa bàn tỉnh. “Hiện tại chúng tôi đang tiến hành xây dựng thêm 2 căn nhà Tình nghĩa ở huyện Buôn Đôn và thành phố Buôn Ma Thuột với  mong muốn đóng góp một phần nhỏ nhằm sẻ chia bớt khó khăn đối với những người đã không tiếc xương máu, tuổi thanh xuân của mình vì nền độc lập, tự do của dân tộc”- ông Sơn cho hay.

Theo bà Tô Thị Tâm, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, công tác hỗ trợ xây dựng, tu sửa nhà Tình nghĩa cho các gia đình có công luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền và ban, ngành các cấp quan tâm sâu sắc. Riêng với Viện KSND tỉnh, những đóng góp trong thời gian qua là việc làm thiết thực và hết sức ý nghĩa cần phát huy và nhân rộng. Chính những việc làm sâu nặng nghĩa tình ấy đã phần nào giúp các gia đình chính sách vượt qua những khó khăn trong cuộc sống đời thường...

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.