Multimedia Đọc Báo in

Thắm đượm nghĩa tình biên cương

09:42, 25/07/2016

Chỉ diễn ra trong 7 ngày, nhưng những việc làm thiết thực, cụ thể của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội biên phòng tỉnh dành cho nhân dân xã Ia R’vê (huyện Ea Súp) không chỉ tô thắm hình ảnh người lính quân hàm xanh, mà còn góp phần thắt chặt nghĩa tình quân dân trên vùng biên Tổ quốc.

“Ba cùng” với dân 

Hầu như năm nào cũng vậy, Bộ đội Biên phòng tỉnh đều tổ chức hành quân huấn luyện dã ngoại, kết hợp làm công tác vận động quần chúng. Năm nay, xã Ia R’vê là địa bàn mà đơn vị chọn “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với nhân dân. Đại tá Lê Xuân Đáng, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Trước chuyến đi, đơn vị đã tổ chức khảo sát địa bàn, xác định các nội dung làm việc và lên kế hoạch chặt chẽ. Huấn luyện dã ngoại, kết hợp với công tác vận động quần chúng không chỉ giúp cán bộ, chiến sĩ rèn luyện sức khỏe, trình độ tổ chức của người chỉ huy các cấp, mà còn để bộ đội quen hơn với các công việc nhà nông. Qua đó, góp phần giáo dục tinh thần tình nguyện, tăng cường tình đoàn kết quân dân...”.

Nếu trước đây, trục đường trên 5 km đường nội thôn 4 chi chít ổ voi, ổ gà, gây khó khăn cho người và phương tiện đi lại, thì nay đã được cánh lính trẻ khắc phục bằng cách lấy đất đá cách đó hơn chục cây số về san lấp bằng phẳng.

Không chỉ làm đường giúp dân, các anh còn về đến từng nhà, hỗ trợ nhiều hộ dân xúc đất đá, san lấp mặt bằng. Đơn cử như gia đình anh Ma Bá Chuyến (thôn 5), đang dự tính nâng mặt sân để không bị ngập nước mỗi khi mùa mưa đến, nhưng không may anh bị tai nạn gãy tay nên cả tháng nay chẳng làm được việc gì. Hiểu hoàn cảnh gia đình anh, cánh lính trẻ nhiệt tình hỗ trợ, giúp đỡ.  

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

 Những ngày tần tảo làm thuê, bà Nguyễn Thị Bạch Phượng (thôn 5) tích góp được ít vốn nên tính sẽ nuôi heo, tuy nhiên lại không có tiền để làm chuồng. Chồng mất, một mình nuôi con nhỏ khiến cuộc sống của gia đình bà khó khăn hơn. Để tiết kiệm, bà tự mình đào móng xây chuồng, nhưng gần cả tháng trời chẳng đâu vào đâu. Khi được bộ đội giúp đỡ, công trình hoàn thành nhanh hơn khiến bà rất vui mừng.

Bảy ngày “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với bà con là những kỷ niệm đẹp trong cuộc đời mỗi người lính. Binh nhất A Dũ, Trung đội 2 (Đại đội Cơ động, Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động) trải lòng: Về vùng biên mới thấy, cuộc sống nhiều gia đình còn khó khăn quá. Em hy vọng sẽ được tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa như thế này nữa”.

Tặng nhau lời ca tiếng hát 

Một món ăn tinh thần được gửi đến bà con đó là giao lưu văn hóa văn nghệ. Trên vùng đất biên cương Tổ quốc, chương trình ấy lại càng thêm ấm áp nghĩa tình. Với chủ đề “Thắm tình quân dân” – chương trình văn nghệ do Đồn Biên phòng Ia R’vê, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 737, Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động và Đoàn thanh niên xã Ia R’vê phối hợp tổ chức đã diễn ra nồng ấm.

Mặc dù đường xa, nhưng nhiều gia đình vẫn cố gắng đến sớm để được xem toàn bộ chương trình. Giữa không gian vốn yên ắng của đêm biên cương, gần 20 tiết mục với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, những người đang ngày đêm bảo vệ biên cương, hải đảo... được đầu tư, dàn dựng công phu lần lượt bừng lên rộn rã.    

Lắng nghe các ca khúc: Hát về anh, Tổ quốc gọi tên mình, Đôi chân trần... một số người dân không kìm được cảm xúc cho biết, dù đã nghe rất nhiều lần những bài hát này, nhưng ngay tại biên cương, những câu từ trong bài hát vang lên như càng khắc sâu trong tâm trí mỗi người. Như thôi thúc, cổ vũ, động viên bà con bám trụ núi rừng biên cương, sát cánh cùng những người lính biên phòng bảo vệ toàn vẹn chủ quyền, an ninh biên giới.  

Giữa vùng biên bao la, nhiều người hâm mộ đã hái những cánh hoa rừng thắm tươi hương sắc  tặng các diễn viên sau mỗi tiết mục. Sự cổ vũ của bà con như tiếp thêm động lực để các ca sĩ “cháy” hết mình trong mỗi ca khúc. Cũng nhờ không khí đặc biệt ấy mà khoảng cách giữa chủ và khách, mọi bỡ ngỡ ban đầu dần tan biến, thay vào đó là tình thân, tình đồng đội, tình quân dân…

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.