Multimedia Đọc Báo in

Tháng 7 tri ân

09:43, 25/07/2016

Nền độc lập, tự do của đất nước hôm nay được đổi bằng mồ hôi, nước mắt và máu thịt của triệu triệu người con ưu tú trên dải đất hình chữ S này. Hằng năm, khi tháng 7 về, mỗi cấp, ngành, đoàn thể và Nhân dân lại cùng chung tấm lòng tri ân với mong muốn bù đắp phần nào sự hy sinh, mất mát đó.

Tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mình, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã vận động cán bộ, công nhân viên, người lao động đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để tặng quà, sổ tiết kiệm, hỗ trợ làm nhà Tình nghĩa cho các đối tượng chính sách. Từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh đã huy động quỹ được 7,7 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 227 căn nhà Tình nghĩa, tặng 109 sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách, có công;  hỗ trợ cho đối tượng người có công, thân nhân người có công gặp khó khăn trong cuộc sống, bị bệnh tật, thiên tai hỏa hoạn... với số tiền hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, ngành chức năng đã tích cực tìm kiếm, quy tập, tổ chức lễ viếng, truy điệu và an táng 15 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia về yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh; đồng thời, giải quyết chế độ chính sách cho các đối tượng người có công. Hiện trong tổng số gần 50.000 đối tượng chính sách và thụ hưởng chính sách trên địa bàn, có hơn 13.000 đối tượng đã được chi trả trợ cấp hằng tháng. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2016, khoảng 8 tỷ đồng đã được đầu tư để cải tạo, nâng cấp, sửa chữa các công trình ghi công liệt sỹ trên địa bàn tỉnh.  Ngoài ra, 184/184 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã duy trì tốt các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, quan tâm hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đối tượng chính sách có công; tổ chức thăm, tặng quà cho người có công với cách mạng nhân dịp lễ, Tết, đưa người có công đi tham quan, nghỉ dưỡng… Với tấm lòng tri ân, các cơ quan, đơn vị đã nhận phụng dưỡng, chăm sóc cả 53 Mẹ Việt Nam anh hùng, đem đến niềm vui, sự quan tâm, sẻ chia về vật chất lẫn tinh thần, làm nguôi ngoai phần nào những mất mất, hy sinh của các Mẹ. Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị A (thôn Phước Lộc 3, xã Ea Phê, huyện Krông Pắc) vừa được Bảo hiểm Xã hội tỉnh nhận phụng dưỡng xúc động: “Nỗi đau mất chồng và con không gì có thể bù đắp được nhưng chính sự quan tâm, thăm hỏi, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương và các đơn vị đã giúp Mẹ cảm thấy ấm lòng”.

Đoàn khối các cơ quan tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách khó khăn  ở xã Ea Na (huyện Krông Ana).
Đoàn khối các cơ quan tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách khó khăn ở xã Ea Na (huyện Krông Ana).

Điều đáng nói, không chỉ trong dịp 27-7 các hoạt động uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa mới được thực hiện. Với các cấp bộ Đoàn, nội dung sinh hoạt, giáo dục lịch sử truyền thống luôn là hoạt động ý nghĩa thường xuyên được tổ chức và thu hút đông đảo các bạn đoàn viên tham gia. Những hành trình hướng về buôn kết nghĩa; về nguồn; thăm, tặng quà, hỗ trợ xây nhà tình nghĩa; nhận phụng dưỡng, chăm sóc Mẹ Việt Nam Anh hùng; đảm nhiệm việc giữ gìn vệ sinh môi trường ở các nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sỹ được triển khai thiết thực, hiệu quả. Đặc biệt là Tuần “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” (từ ngày 20 đến 27-7 hằng năm) và chiến dịch thanh niên tình nguyện mùa hè xanh với hàng trăm công trình, phần việc ý nghĩa. Chị Lại Thị Loan, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: “Qua các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” không chỉ phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của đoàn viên thanh niên mà còn góp phần giáo dục truyền thống, bồi đắp tình yêu nước và thể hiện ý thức, trách nhiệm, lòng biết ơn của thế hệ trẻ hôm nay đối với bậc cha anh đi trước”. Một hoạt động nổi bật, thường niên từ năm 2012 đến nay đó là lễ thắp nến tri ân đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27-7) hằng năm được tổ chức đồng loạt tại các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn tỉnh với sự tham gia của lãnh đạo các cấp, ngành, đoàn thể và hàng nghìn đoàn viên, thanh niên. Bằng tất cả lòng biết ơn, các đại biểu và đoàn viên, thanh niên kính cẩn nghiêng mình, dâng hoa, thắp lên những ngọn nến tri ân và nén nhang thơm tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc và nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Những việc làm, hoạt động thiết thực nêu trên đã động viên các đối tượng chính sách, có công vượt qua khó khăn, phát huy bản chất cách mạng, góp phần xây dựng địa phương vững mạnh. Và trên hết, đó cũng là tấm lòng tri ân của thế hệ hôm nay với mong muốn xoa dịu, bù đắp phần nào những đau thương mất mát do chiến tranh để lại.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.