Multimedia Đọc Báo in

Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi có hiệu lực: Nhiều "bắt buộc" đầy tính nhân văn

20:47, 16/01/2015
Ngày 1-1 vừa qua, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi đã chính thức có hiệu lực thi hành. Với việc toàn dân bắt buộc phải tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT), kèm theo đó là quyền lợi BHYT được mở rộng đã mang BHYT đến gần hơn ý nghĩa nhân văn của nó.

Điểm mới đáng chú ý nhất của Luật BHYT sửa đổi đó là bắt buộc toàn dân phải tham gia BHYT. Đây được xem là điểm tiến bộ rất đáng kể trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ người dân. Trước đây, khi chưa có quy định này, việc tham gia BHYT chỉ mới dừng lại ở mức “có trách nhiệm phải tham gia BHYT” chứ chưa phải là quy định mang tính bắt buộc. Do vậy tỷ lệ tham gia BHYT chưa được như mong muốn, tính tuân thủ nguyên tắc các quy định của người dân chưa cao. Mục tiêu là chăm sóc sức khoẻ cho mỗi cá nhân và cho cả cộng đồng, nên cùng với việc bắt buộc toàn dân tham gia BHYT còn bắt buộc tham gia BHYT theo hộ gia đình. Với “bắt buộc” này, đã hạn chế được tình trạng chỉ người ốm mới tham gia BHYT. Đáng nói là, đi kèm với quy định này là cơ chế khuyến khích là nếu có 100% thành viên trong gia đình tham gia BHYT thì sẽ được giảm mức đóng góp. Bên cạnh đó, Luật BHYT sửa đổi cũng quy định đồng thời có cơ chế hỗ trợ mức đóng cho các nhóm đối tượng như người nghèo, dân tộc thiểu số, người có công…

Điều cần nhấn mạnh đó là, bên cạnh việc bắt buộc toàn dân tham gia BHYT thì quyền lợi của người tham gia cũng được nâng lên đáng kể. Người nghèo, dân tộc thiểu số sẽ không còn phải đồng chi trả 5% khi khám chữa bệnh; một số nhóm thân nhân người có công, đối tượng cận nghèo được điều chỉnh giảm mức chi trả từ 20% xuống 5%; Quỹ BHYT cũng thanh toán 100% chi phí với những người tham gia BHYT từ 5 năm trở lên. Ngoài ra, Luật BHYT sửa đổi cũng có những điều chỉnh lớn về cải cách thủ tục hành chính. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc mở thông tuyến khám chữa bệnh nhằm tạo điều kiện tối đa cho người dân khi tiếp cận các dịch vụ y tế. Theo đó, khi tham gia BHYT người dân không bị giới hạn bởi một cơ sở khám chữa bệnh ban đầu đã đăng ký mà được khám chữa bệnh ở nhiều tuyến khác nhau trong cùng địa bàn tỉnh và vẫn được thanh toán 100% chi phí (trước đây nếu khám không đúng tuyến thì BHYT chỉ thanh toán 70% chi phí).

Có thể nói, Luật BHYT sửa đổi đã có những thay đổi căn bản, đưa BHYT về đúng với bản chất nhân văn của nó. Điều đó cho thấy nỗ lực của Đảng và Nhà nước trong vấn đề bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.