Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Bông: Báo động nạn tự tử bằng thuốc diệt cỏ tại xã Hòa Lễ

16:05, 17/08/2014
Trong mấy tháng gần đây, trên địa bàn xã Hòa Lễ, huyện Krông Bông đã có nhiều ca tự tử bằng thuốc diệt cỏ. Bệnh nhân nhập viện hoặc tử vong trên đường đi cấp cứu đều trong độ tuổi lao động trẻ, là phụ nữ, thanh niên, học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ ghen tuông vợ chồng, kinh tế gia đình suy sụp, mâu thuẫn anh em, chuyện yêu đương trắc trở…

Mới đây nhất là trường hợp của một học sinh THPT ở thôn 2 đã uống thuốc diệt cỏ tại nhà. Mặc dù được gia đình và hàng xóm phát hiện đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng do chất độc đã ngấm vào cơ thể nên sau thời gian điều trị cậu học sinh này đã không qua khỏi. Qua tìm hiểu nguyên nhân được biết, tối trước đó trong xóm có vụ thanh niên ẩu đả với nhau, sáng hôm sau, cha mẹ và anh trai cho rằng cậu cũng tham gia trong vụ ẩu đả nên răn đe cảnh cáo. Do không thanh minh được với cha mẹ và anh trai nên cậu đã tìm đến cái chết bằng chai thuốc diệt cỏ. Cái chết của cậu học trò khiến không ít người xót xa, nhất là thầy cô và bạn học; càng tiếc nuối hơn là cậu bé vừa thi đỗ tốt nghiệp PTTH, ngưỡng cửa đại học đành dở dang và khép lại bao ước mơ, hoài bão của cuộc đời.

Trước đó, vào tháng 5-2014, tại thôn 7, một thanh niên bước sang tuổi 25 do chuyện yêu đương không được sự tác hợp của gia đình nên đã tìm cách tự tử bằng thuốc diệt cỏ. Cũng rất may vì uống ít và được đưa đi bệnh viện cấp cứu kịp thời nên anh thanh niên vẫn bảo toàn được mạng sống. Cũng trong tháng 5-2014, ở cùng thôn 7 có một thanh niên ngoài 20 tuổi hiền lành, chí thú làm ăn, giúp đỡ bố mẹ đã vĩnh viễn ra đi vì thứ thuốc độc Paraquat. Lý do là cách đó 2 năm thanh niên này bị tai nạn nên phải đi chữa trị dài ngày ở TP. Hồ Chí Minh. Vì thời gian nằm viện tương đối lâu nên gia đình phải dồn hết tiền bạc để lo lắng nên kinh tế của gia đình ngày càng khó khăn, túng quẫn. Do vậy anh đã bi quan, chán nản tìm đến cái chết. Mặc dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa rửa dạ dày, chạy thận, lọc máu…, nhưng nạn nhân đã tử vong ngay sau đó không lâu. Cuối tháng 6-2014, một phụ nữ khoảng 45 tuổi trú tại thôn 5 vì ghen tuông chuyện vợ chồng nên đã dùng thuốc diệt cỏ để tự tử. Cũng rất may do liều lượng uống ít và được cấp cứu kịp thời nên được cứu sống.

Trên đây một số vụ tự tử ở xã Hòa Lễ từ tháng 5-2014 đến nay bằng loại thuốc diệt cỏ cháy có tên khoa học là Paraquat. Đây là hoạt chất trừ cỏ cháy nhanh, cực độc, tác động luôn lên bề mặt cỏ làm cỏ cháy khô. Thuốc này tuy ít ảnh hưởng đến môi trường, nhưng đối với con người lại cực kỳ nguy hiểm, bởi chỉ cần 10-15ml Paraquat là đủ để gây tử vong. Đối với những bệnh nhân uống một lượng ít, được phát hiện đưa đến bệnh viện thải độc chất sớm, triệu chứng bệnh sẽ tiến triển chậm. Những trường hợp này sẽ hoàn toàn tỉnh táo, khoảng 4-5 ngày sau đó mới bị suy hô hấp. Còn đối với những bệnh nhân nặng hơn, chỉ sau vài giờ sẽ bị loét miệng, đặc biệt sau 5-7 giờ cơ thể sẽ bị suy hô hấp, dẫn tới tử vong. Vì vậy, đối với những trường hợp uống thuốc trừ cỏ, cơ hội được cứu sống rất ít. Trong thời gian đầu điều trị nhiều bệnh nhân rất chủ quan, sau khi đến cơ sở y tế được rửa dạ dày, thấy trong người khỏe khoắn cứ dứt khoát xin về. Nhưng chỉ vài ba ngày sau khi triệu chứng nặng lên, lại tìm tới bệnh viện lớn để chữa trị; lúc đó tình trạng bệnh đã không còn cứu chữa được. Hầu hết người uống thuốc Paraquat thì độc chất của thuốc sẽ ngấm vào hầu hết các bộ phận như: phổi, thận và gây bệnh tại các bộ phận đó, tiếp tục sau đó sẽ đến gan. Cho đến nay, khoa học chưa nghiên cứu ra thuốc kháng độc và điều trị ngộ độc Paraquat; các biện pháp chủ yếu là rửa dạ dày, chạy thận, lọc máu… Nguy hiểm là vậy, nhưng gần đây nhiều người đã quyên sinh bằng Paraquat, làm cho số ca tử vong do hoạt chất này ngày càng gia tăng.

Vẫn biết việc các nạn nhân tự tìm đến cái chết là điều khó dự đoán và can thiệp. Tuy nhiên, từ những cái chết đau lòng đó cần có sự can thiệp tích cực từ các cơ quan chức năng, các tổ chức đoàn thể giúp đỡ, khuyên ngăn những hành động thiếu suy nghĩ. Bên cạnh đó, cần có biện pháp bảo đảm cho các đại lý bảo vệ thực vật quản lý tốt loại thuốc “tử thần” này nhằm giảm thiểu những cái chết đau đớn, thương tâm như đã nêu trên.

Nguyễn Trung Thu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.