Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng nông thôn mới - cần lắm sự đồng lòng!

16:00, 17/08/2014
Qua hơn 3 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đến nay Dak Lak mới có 5 xã đạt 17 tiêu chí và còn đến 23 xã đạt từ 2-4 tiêu chí; bình quân toàn tỉnh đạt 7,28 tiêu chí/xã, thấp hơn bình quân chung cả nước (8,47 tiêu chí/xã). Con số này cho thấy kết quả XDNTM ở Dak Lak đạt thấp so với nhiều tỉnh, trong khi một số tỉnh trong khu vực Tây Nguyên đã có xã đạt chuẩn nông thôn mới như Gia Lai (5 xã), Kom Tum (1 xã).

Có rất nhiều nguyên nhân được đưa ra, đó là: các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện các văn bản hướng dẫn của Trung ương còn cứng nhắc, chưa linh hoạt, kịp thời, chưa phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, dẫn đến các xã gặp khó khăn trong việc đánh giá mức độ đạt được của từng tiêu chí.

Mặt khác, việc huy động sức dân làm đường giao thông ở nhiều xã còn rất khó khăn; triển khai lập thủ tục thanh quyết toán vốn trái phiếu Chính phủ năm 2014 còn nhiều vướng mắc; sự phối hợp giữa các phòng ban ở cấp huyện chưa chặt chẽ, hầu như giao phó cho phòng NN-PTNT đảm nhiệm chính; một số sở, ngành, địa phương chưa tập trung cao, chưa vào cuộc đồng bộ, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo… Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa vẫn là do chưa có sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị. Thực tế cho thấy, rất nhiều địa phương còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa tích cực vận động sự tham gia, đóng góp của người dân và doanh nghiệp. Trong khi đó rất nhiều tiêu chí không cần nguồn vốn lớn như: an ninh, trật tự; văn hóa; môi trường… nhưng đến nay mới có 8 xã đạt tiêu chí về môi trường và 56 xã đạt tiêu chí về văn hóa. Đó là chưa kể đến những sở, ngành chưa tham gia tích cực, thậm chí gây khó khăn khi không thống nhất trong việc hướng dẫn thủ tục thanh, quyết toán công trình để giải ngân vốn, dẫn đến nguồn vốn ứ đọng, trong khi các địa phương lại không có vốn để triển khai thực hiện. Bức xúc trước điều này, Giám đốc Sở NN-PTNT Trang Quang Thành cho rằng, XDNTM là nhiệm vụ chung, tất cả các sở, ngành, địa phương phải cùng góp sức thực hiện mới có thể cán đích đúng lịch đề ra.

Thiết nghĩ, XDNTM là một chương trình phát triển tổng hợp về kinh tế-văn hóa-xã hội nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường xây dựng hệ thống chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Để các xã đạt được các tiêu chí nông thôn mới là quá trình lâu dài và chắc chắn còn không ít khó khăn, do đó rất cần sự đồng lòng, hiệp lực và phối hợp đồng bộ giữa các cấp, ngành cùng sự tham gia tích cực của người dân để đến cuối năm 2014 Dak Lak có từ 2-4 xã đạt đầy đủ tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Thuận Nguyễn


Ý kiến bạn đọc