Multimedia Đọc Báo in

Sợ này là sợ... tốt!

11:09, 24/03/2014
3 giờ sáng tại phòng cấp cứu ngoại – Bệnh viện Đa khoa tỉnh, mệt nhoài sau những ca cấp cứu, vị bác sĩ trực đêm ấy buông lời: “Chưa có ca nào tử vong cũng là một đêm bất thường!”.
 
Trước ánh mắt tò mò của những người nhà bệnh nhân, bác sĩ này nói thêm: “80% các trường hợp vào cấp cứu đêm là do bị tai nạn giao thông, mà những vụ tai nạn giao thông về khuya chủ yếu do hậu quả của bia rượu, phóng nhanh, lạng lách, đánh võng. Gần như đêm trực nào cũng chứng kiến có trường hợp tử vong, đêm nay chưa có là lạ nhưng cũng mừng. Còn bia rượu, còn phóng nhanh vượt ẩu còn tai nạn!”. Nói rồi, vị bác sĩ quay trở lại bàn làm việc, đăm chiêu trước những hồ sơ chụp phim: nào sọ não, nào chân, tay…

Dường như chẳng cần phải kiểm chứng thông tin mà bác sĩ này nói, nhìn những bệnh nhân bị tai nạn giao thông: người gãy chân, người gãy tay; người đang được y tá, bác sĩ vây quanh hút máu, lau rửa vết thương, băng bó, bơm bóng trợ thở…, ai cũng rùng mình. Thương tật, sự sống và cái chết mong manh có khi chỉ do một phút vội vàng, thiếu kiên nhẫn rồi vượt đèn đỏ hay nhắn tin, nghe điện thoại khi đang lái xe... Hiểm họa tai nạn giao thông vẫn luôn rình rập và chẳng kiêng nể một ai. Vấn đề bảo đảm an toàn giao thông đã đến mức báo động và Chính phủ phải lấy năm 2012 là Năm An toàn giao thông. Trăn trở về giải pháp để giảm thiểu tình hình tai nạn giao thông, còn nhớ trong một cuộc họp trực tuyến, một thành viên Ban Chỉ đạo An toàn giao thông quốc gia đã thốt lên rằng: “Giáo dục ý thức chấp hành giao thông cuối cùng phải trở về với mỗi gia đình. Trong  biện pháp tuyên truyền thì tại sao không dùng chính những hình ảnh các ca bị tai nạn giao thông phải nhập viện, trong đó bác sĩ phải cấp tập cứu chữa, giành lấy sự sống cho bệnh nhân để người ta sợ, sợ này là sợ tốt!”.

Những vòng xe vẫn lăn bánh, những dòng người vẫn hối hả nhưng nếu tất cả mọi người đều có ý thức tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông thì sẽ giảm thiểu biết bao vụ tai nạn thương tâm, bảo đảm sự an toàn tính mạng của mình và người khác. Những đêm trắng ở phòng cấp cứu ngoại các bệnh viện sẽ vợi bớt nỗi đau buồn, bớt những lời than thở “giá như…” nếu ai cũng biết yêu bản thân mình - một điều tưởng quá hiển nhiên. Nhưng điều hiển nhiên ấy lại đang khiến cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, đau đầu thực thi các giải pháp, biện pháp để tuyên truyền, vận động mỗi người dân nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, bảo vệ an toàn tính mạng cho người dân. 

Thuận Thành


Ý kiến bạn đọc