Multimedia Đọc Báo in

Một người dân nhiệt tình trong việc làm đường giao thông nông thôn

08:49, 21/03/2014
Tuy chỉ là một người dân ở thôn 3, xã Hòa Xuân (TP. Buôn Ma Thuột), nhưng hằng ngày phải đi trên con đường vừa hẹp, triền dốc và trơn trượt vào mùa mưa, anh Nguyễn Đình Ba đã nhận thức được rằng nếu cứ để đường nội đồng thôn 3 là con đường mòn như hiện tại thì hàng chục người dân có đất rẫy canh tác cà phê ở khu vực này sẽ bỏ vườn tược vì đường sá không thuận tiện.

Xuất phát từ thực tế này và để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của Nhà nước đang triển khai, anh Ba đã mạnh dạn, trực tiếp vận động 35 hộ dân có đất rẫy cà phê hai bên đường cùng bàn bạc và đi đến thống nhất mở rộng con đường. Ban đầu công việc triển khai cũng gặp nhiều khó khăn, bởi anh chỉ là người dân trong thôn, lời nói ít nhiều không đủ “trọng lượng” nhưng với sự quyết tâm, vận động bền bỉ, anh đã thuyết phục được những hộ khó tính nhất; sau đó tiến hành bàn đến việc thu tiền tính theo diện tích cà phê của từng hộ dân. Anh tâm sự: “Ban đầu mình trực tiếp đến các hộ dân vận động mọi người, phân tích những điều có lợi khi con đường được mở rộng. Nhìn chung đa số hộ dân đều hưởng ứng tham gia; tuy nhiên bên cạnh đó cũng gặp phải sự phản đối của một số hộ, họ không chịu di dời và hiến đất để phục vụ việc làm đường. Không nản lòng, mình tiếp tục vận động và nhờ đến chính quyền xã Hòa Xuân đến thuyết phục và khi đó họ hiểu ra, chấp nhận hiến đất mở rộng đường nội đồng…”. Từ sự nhiệt tình của anh cùng cách làm rõ ràng, minh bạch, các hộ đã thống nhất và tự nguyện góp tiền mở rộng đường được trên 150 triệu đồng (dựa trên số diện tích cà phê mỗi hộ sở hữu, trung bình nộp 200.000 đồng/1 sào cà phê). Dự kiến toàn bộ tuyến đường nội đồng sau khi mở rộng có chiều dài 1,8 km, bề ngang 6 m, mặt đường được thiết kế đổ đất cấp phối và trải đá. Công trình được triển khai thi công theo phương châm “dân biết, dân bàn và dân kiểm tra”; anh Ba trực tiếp đi thuê các thiết bị máy móc và cùng người dân tham gia giám sát chặt chẽ.

Hiện tại công trình đường nội đồng thôn 3 đang được triển khai thi công san ủi mặt bằng, mở rộng đường theo thiết kế để sớm đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc