Multimedia Đọc Báo in

Xài "giờ dây thun" – thói quen xấu của người trẻ

20:54, 21/03/2014
Làm việc ở Mỹ vài năm, cô bạn tôi yêu và quyết định cưới chồng là người bản xứ. Tết vừa rồi, cô dẫn chồng sắp cưới về Việt Nam giới thiệu với họ hàng, bạn bè. Cô mời đám bạn học cũ đi uống cà phê để ra mắt chàng rể. Mời lúc 8 giờ sáng mà 8 giờ 30 mới có người đến, thậm chí cả tiếng rưỡi sau vẫn còn có người gọi điện hỏi còn có mặt ở quán cà phê không để đến. Anh chồng sắp cưới người Mỹ của 2 bạn hơi tự ái, cho rằng bạn của người yêu không tôn trọng mình; cô bạn tôi chẳng còn cách nào khác, đành ngượng nghịu giải thích rằng: đi trễ là một thói quen của người Việt!

Quả thật, xài “giờ dây thun” dường như trở thành một nếp sống của nhiều người, thậm chí còn rất phổ biến ở những người trẻ hiện đại. Hội họp, liên hoan, văn nghệ, đi du lịch, picnic… cũng đều có người đến muộn so với giờ mời, giờ hẹn. Lần nào đến giờ họp chi đoàn cũng phải gọi điện cho hết người này đến người khác dù ngày, giờ họp đã được thông báo trước vài ngày, đồng chí Bí thư chi đoàn cơ quan nọ đã từng làm đủ cách để xử lý tình trạng “giờ dây thun”, từ nhắc nhở nhỏ nhẹ, cảnh cáo nặng lời đến quyết định họp mặc kệ người đến trễ. Nhưng rồi anh cũng phải “bó tay” khi tình trạng “giờ dây thun” xảy ra ở hơn phân nửa đoàn viên trong chi đoàn, cũng không thể họp khi số người có mặt chỉ vài người để rồi lại mất công phổ biến lại với những người đến trễ. Cách giải quyết cuối cùng là đành hẹn giờ họp sớm 1-2 tiếng so với giờ chính thức!

Lý do đến trễ thường rất đa dạng: hỏng xe, đưa đón con đi học, có việc đột xuất... Việc đi muộn, đến trễ lây lan phổ biến bởi ai cũng có suy nghĩ “mình đến sớm cũng có ai đâu”; thậm chí không ít bạn trẻ còn cho rằng “đi trễ cũng là thể hiện đẳng cấp”, hoặc cứ đủng đỉnh, thủng thẳng bởi “khi nào mọi người tụ tập đông đủ rồi sẽ gọi điện cho mình”. Đi muộn, đến trễ phổ biến còn bởi chưa có “chế tài xử phạt” nào đối với những người xài “giờ dây thun”. Bạn bè thường chỉ trách móc đôi ba câu hoặc lãnh đạo các cuộc họp cũng chỉ nhắc nhở rồi thôi. Lâu dần, việc đi muộn, đến trễ cứ mặc nhiên tồn tại, khiến không ít người ngoại quốc tưởng đó là “truyền thống”!

Có lẽ bạn trẻ nào cũng nhận thức được rằng xài “giờ dây thun” là thói quen xấu. Tại sao bạn không là người tiên phong từ bỏ thói quen xấu ấy? Trong xã hội hiện đại ngày nay, khi mà mọi thứ phát triển nhanh như tên lửa, nếu bạn luôn lề mề, chậm trễ thì bạn sẽ đi đến đâu và làm được gì? Hơn nữa, việc đúng hẹn là một tiêu chí để đánh giá người có văn hóa, biết tôn trọng người khác. Hãy đặt mình vào vị trí của người đang chờ đợi để ứng xử cho phù hợp.

Một khi đã nhận được lời mời/hẹn, hãy sắp xếp công việc để đến đúng giờ. Để làm được điều này, các bạn trẻ cũng phải học cách quản lý lịch làm việc, sinh hoạt; đồng thời luôn cố gắng vượt qua những khó khăn của bản thân. Tạo lập và duy trì việc đúng giờ để nó trở thành một thói quen, phong cách sống của bạn; đó cũng là điều cần có ở một người trẻ hiện đại.

Hải Hà


Ý kiến bạn đọc