Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Ning (huyện Cư Kuin): Lồng ghép công tác dân số vào phong trào xây dựng đời sống văn hóa

11:08, 26/06/2013

Trong những năm gần đây, công tác dân số - KHHGĐ luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền xã Ea Ning (huyện Cư Kuin) xác định là nội dung quan trọng trong việc lồng ghép triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình là một trong những tiêu chí để bình xét gia đình văn hóa.

Ban tự quản thôn 15, xã Ea Ning vận động các gia đình thực hiện kế hoạch hóa gia đình và xây dựng gia đình văn hóa.
Ban tự quản thôn 15, xã Ea Ning vận động các gia đình thực hiện kế hoạch hóa gia đình và xây dựng gia đình văn hóa.

Hằng năm, phong trào“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ở xã Ea Ning được triển khai đồng bộ và sâu rộng từ cơ quan, đơn vị, trường học đến các ban ngành, đoàn thể và mỗi gia đình. Trong đó công tác dân số - KHHGĐ được lồng ghép, tuyên truyền đến người dân về xây dựng mô hình gia đình ít con, ổn định cuộc sống, gìn giữ và phát huy những giá trị đạo đức tốt đẹp trong mỗi gia đình. Các ban ngành, đoàn thể đều chủ động tuyên truyền, vận động hội viên nâng cao ý thức trách nhiệm về chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, tăng gia sản xuất và giúp nhau phát triển kinh tế. Hội Phụ nữ xã đã chỉ đạo các chi hội thôn, buôn thành lập các mô hình như: phụ nữ tự tin, phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, hũ gạo tiết kiệm… thu hút hàng trăm hội viên tham gia. Sinh hoạt trong các mô hình này, phụ nữ được tiếp thu các kiến thức về kế hoạch hóa gia đình, xây dựng gia đình văn hóa và được hỗ trợ vốn để phát triển kinh tế. Bên cạnh đó Đoàn thanh niên cũng tích cực lồng ghép tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên không tảo hôn, không kết hôn cận huyết thống, không vi phạm pháp luật; xung kích trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng nông thôn mới…

Tại các thôn, buôn, các tiêu chí như: không sinh con thứ 3, kinh tế phát triển, gia đình hòa thuận hạnh phúc… được đưa vào quy ước, hương ước để đánh giá đạt chuẩn gia đình văn hóa. Một thực tế đáng mừng là hiện nay các cặp vợ chồng trẻ ở xã Ea Ning đều có ý thức xây dựng mô hình mỗi gia đình chỉ sinh 2 đứa con để nuôi dạy cho tốt, xây dựng gia đình văn hóa và phát triển kinh tế. Xã Ea Ning hiện có 2.670 hộ với 12.550 nhân khẩu sinh sống ở 17 thôn, buôn. Nhờ thực hiện tốt việc lồng ghép các chỉ tiêu dân số vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nên công tác dân số-KHHGĐ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hằng năm, tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên giảm xuống; năm 2012 tỷ lệ trẻ em sinh ra là con thứ 3 trở lên chỉ còn 8,3% (thấp hơn mặt bằng chung của tỉnh 4,37%); có 8 thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên; 13 thôn, buôn đạt danh hiệu văn hóa; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 78,4%. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo nay chỉ còn 10,65%.

Võ Thảo


Ý kiến bạn đọc