Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Bông: Hiệu quả từ các mô hình “5 không - 3 sạch”

09:04, 25/06/2013

Năm 2011, Hội LHPN huyện Krông Bông chọn thôn 2, xã Yang Reh, làm điểm thực hiện mô hình. Từ đó đến nay toàn huyện đã xây dựng được 9 mô hình “5 không - 3 sạch”.

Thông qua các mô hình, mỗi năm toàn huyện đã vận động hàng trăm lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ ra quân dọn vệ sinh môi trường ở khu dân cư, liên thôn, liên xã, đường làng, ngõ xóm, trồng cây xanh, thu gom, phát quang bụi rậm, nạo vét kênh mương…

Thực hiện nội dung “không đói nghèo”, thông qua nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách - Xã hội và các nguồn vốn qua kênh của Hội, đến nay Hội đã tạo điều kiện cho 2.903 hộ vay với số tiền hơn 47 tỷ đồng để phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập. Cùng với hoạt động hỗ trợ vốn, các cấp Hội Phụ nữ còn quan tâm đến việc trang bị kiến thức khoa học kỹ thuật, phương pháp sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn, trao đổi kinh nghiệm, cách thức làm ăn cho hội viên. Công tác hướng nghiệp, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cũng được các cấp hội chú trọng. Các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập đã giúp cho phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo từ 25 – 30%/ năm.

Về nội dung “không vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội”, Hội Phụ nữ các cấp phối hợp với các ban ngành, đoàn thể quản lý, giáo dục con, em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội; phổ biến giáo dục pháp luật cho phụ nữ nông thôn và phụ nữ người dân tộc thiểu số. Nhờ đó, nhận thức của chị em phụ nữ về vấn đề pháp luật và ý thức sống, làm theo pháp luật, phòng chống tệ nạn xã hội được nâng lên đáng kể.

Để “không có bạo lực gia đình”, Hội phụ nữ các cấp đã phối hợp với các ban, ngành tuyên truyền thông qua các mô hình, chi, tổ Hội phụ nữ; trang bị kiến thức, kỹ năng ứng xử, giải quyết mâu thuẫn trong gia đình cho chị em, nhằm hạn chế tối đa tình trạng bạo lực trong gia đình. Nếu như trong năm 2008 có 145 trường hợp có hành vi bạo lực gia đình, trong đó có 21 trường hợp tố cáo với Hội Phụ nữ cũng như các ngành chức năng thì đến tháng 3-2013, qua công tác phối hợp giải quyết, chỉ còn 20 trường hợp, giảm 125 trường hợp thay đổi hành vi bạo lực gia đình. Bên cạnh đó hoạt động nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cũng được quan tâm, thu hút sự tham gia của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội.

Với nội dung “không sinh con thứ 3 trở lên”, các cấp Hội đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể thực hiện chiến dịch tăng cường tuyên truyền vận động và lồng ghép dịch vụ sức khỏe sinh sản, KHHGĐ đến vùng khó khăn; tổ chức chăm sóc sức khỏe phụ nữ, trẻ em như: khám phụ khoa, tiêm VAT, tiêm chủng mở rộng, vận động thực hiện KHHGĐ, quyết tâm xây dựng gia đình theo quy mô nhỏ từ 1-2 con. Cùng với việc tuyên truyền, các cấp Hội đã thành lập 212 câu lạc bộ “Không sinh con thứ 3” và “Dân số - sức khỏe sinh sản”. Thông qua câu lạc bộ, các thành viên được trang bị kiến thức, cung cấp nhiều thông tin cần thiết như các vấn đề chăm sóc giáo dục con, tình yêu và hôn nhân, dân số - KHHGĐ, giáo dục sức khỏe vị thành viên,  cân bằng giới tính và đặc biệt vận động hội viên, phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên…

Đối với việc “không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học”, các cấp Hội phối hợp với Trung tâm Y tế mở các lớp tập huấn, truyền thông về sức khỏe sinh sản cho phụ nữ trong độ tuổi 15-49, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, bà mẹ mang thai về chương trình “làm mẹ an toàn”, “thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi khỏe mạnh”, tư vấn dinh dưỡng và khám sức khỏe cho trẻ từ 0-6 tuổi.

Đối với nội dung “3 sạch”, thông qua các hoạt động của Hội như sinh hoạt chi, tổ phụ nữ, các buổi nói chuyện chuyên đề, tọa đàm, giao lưu, sinh hoạt mô hình, câu lạc bộ, các cấp Hội đã tuyên truyền, vận động các hộ gia đình thay đổi những thói quen chưa hợp vệ sinh trong sinh hoạt như di chuyển chuồng trại xa nơi ở, xây dựng nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh, dùng nước sạch, sử dụng nước đun sôi để uống; đồ dùng trong nhà sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, rửa tay với xà phòng trước và sau khi chế biến thức ăn; trong sản xuất, nuôi trồng, chế biến, kinh doanh không lạm dụng các chất phụ gia và các loại thuốc bảo vệ thực phẩm có hại cho sức khỏe.

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động có 8 nội dung: “5 không” là: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; “3 sạch” là: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

Nguyễn Thị Hương


Ý kiến bạn đọc