Multimedia Đọc Báo in

Thắp lên ngọn lửa hạnh phúc

09:05, 25/06/2013

Sống yêu thương, vị tha, hết mực hy sinh, vun đắp cho gia đình, chồng con là những đức tính ngàn đời nay của phụ nữ Việt Nam. Dù bận rộn với công việc xã hội, các chị vẫn làm tròn thiên chức của người vợ, người mẹ, người con để thắp sáng và giữ gìn ngọn lửa hạnh phúc.

“Trong 31 năm qua, cô ấy luôn là “hậu phương” vững chắc, tần tảo, chịu thương, chịu khó, hy sinh cho gia đình, cho sự thành đạt của chồng, con. Gia đình tôi có được như ngày hôm nay, đều do một tay cô ấy vun vén” - anh Phạm Văn Bình ở tổ dân phố 6, thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana) đã chia sẻ như vậy về “một nửa” của mình - chị Nguyễn Thị Thanh Hoa. Lấy nhau từ thuở cơ hàn, khó khăn, thiếu thốn trăm bề, nhưng để chồng yên tâm phấn đấu trong công việc, chị Hoa không quản ngại sớm hôm để tạo dựng kinh tế cho gia đình. Từ cấy 10 ha lúa, thu mua nông sản đến trồng, chăm sóc 3 ha cà phê đều do một tay chị đảm đương. Khi vụ mùa bận rộn, chị thuê thêm người cùng làm. Những lúc rảnh rỗi, anh và các con cũng chỉ phụ giúp chị được việc gì hay việc nấy. Với trách nhiệm của một cán bộ Lâm trường Krông Ana, anh Bình thường xuyên đi công tác xa nhà nên ngoài công việc đồng áng, chị Hoa phải lo toan bao việc không tên khác. Để hoàn thành cả “núi” công việc, mỗi ngày chị đều thức dậy từ 4 giờ sáng, lau dọn nhà cửa, giặt giũ quần áo, lo cơm nước cho cả nhà. Khi các con đến trường cũng là lúc chị ra đồng làm việc. Cứ như vậy, từ ngày cưới nhau đến nay, chị tần tảo chèo lái “con thuyền” hạnh phúc của gia đình và đã đạt được thành quả đáng tự hào: 3 con lần lượt thi đỗ đại học, cao đẳng, có việc làm ổn định và đang tạo dựng cuộc sống riêng. Tuy vất vả là vậy nhưng khi được địa phương, người dân tín nhiệm, chị Hoa còn khéo léo sắp xếp thời gian, công việc để tham gia công tác xã hội như cộng tác viên dân số, Ban chấp hành chi hội phụ nữ, chi hội trưởng nông dân, Bí thư chi bộ tổ dân phố 6… Dù ở vị trí nào, chị cũng luôn phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ và nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành.

Dù bận rộn đến đâu, chị Nguyễn Thị Thanh Hoa luôn tranh thủ thời gian lo việc nội trợ.
Dù bận rộn đến đâu, chị Nguyễn Thị Thanh Hoa luôn tranh thủ thời gian lo việc nội trợ.

Theo phong tục của người Êđê, phụ nữ là chủ gia đình, nhưng trong suốt 33 năm chung sống, chị Mí Ngơ ở buôn H’Drát (xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) không ỷ thế mà “bắt nạt” chồng. Mọi việc từ chi tiêu, mua sắm đến nuôi dạy, định hướng tương lai cho con, chị đều cùng chồng bàn bạc, thống nhất nên luôn nhận được sự cảm thông, chia sẻ và ủng hộ của ông xã. Việc đảm nhận trách nhiệm buôn trưởng, chi hội phó phụ nữ, cộng tác viên dân số đã chiếm khá nhiều quỹ thời gian của chị. Hôm thì tổ chức họp dân tuyên truyền pháp luật, lúc lại vận động, giáo dục những thanh niên vi phạm pháp luật, các đối tượng gây rối sống nghiêm túc, không được tái phạm; rồi đến tận từng nhà dân tuyên truyền về kế hoạch hóa gia đình… Bận rộn là vậy, nhưng chị vẫn sắp xếp mọi việc hợp lý để có thể chăm lo chu toàn bữa cơm, giấc ngủ của chồng, con và người mẹ già đã 78 tuổi. Không những vậy, tranh thủ những khi rảnh rỗi, chị phụ giúp chồng canh tác 2 ha cà phê, hoa màu, chăn nuôi thêm bò, dê cải thiện cuộc sống và tạo dựng tương lai cho các con. Và đó cũng chính là khoảng thời gian chị được trải lòng, nhỏ to tâm sự cùng chồng để hóa giải những khúc mắc và đón nhận sự chia sẻ, đồng cảm từ anh. Từng là trưởng buôn và hiện đang là trưởng ban công tác mặt trận buôn nên anh Y Wiên Byă luôn hiểu và cảm thông đối với công việc của vợ. Không chỉ gánh vác việc nhà, anh còn là “người thầy” chỉ bảo, truyền đạt kinh nghiệm cho chị về cách vận động quần chúng, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật...

Những lúc rảnh rỗi, Amí Ngơ tranh thủ chăm sóc mảnh vườn của gia đình.
Những lúc rảnh rỗi, Amí Ngơ tranh thủ chăm sóc mảnh vườn của gia đình.

Mỗi gia đình tốt thì mới xây dựng được một xã hội bền vững, và gia đình có hạnh phúc, kinh tế có vững vàng hay không một phần phụ thuộc vào bàn tay người phụ nữ vun đắp, chèo lái. Ý thức được điều đó nên suốt 25 năm qua, chị Nguyễn Thị Hồng ở tổ dân phố 4, thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana) luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành thiên chức của người vợ, người mẹ, người con trong gia đình. Trước đây, khi còn là giáo viên Trường THCS Buôn Trấp, chị Hồng vẫn tranh thủ thời gian cùng chồng canh tác thêm 7 sào ruộng, 5 sào cà phê, chăn nuôi gà, trồng rau xanh để cải thiện cuộc sống gia đình và chăm lo cho 3 con ăn học. Từ khi nghỉ hưu vào năm 2010, chị lại tích cực tham gia công việc của địa phương. Với trách nhiệm của một bí thư chi bộ, chi hội phó phụ nữ, cộng tác viên dân số… chị luôn sâu sát nắm bắt tình hình đời sống bà con, chủ động tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là việc vận động người dân đồng lòng giải tỏa mặt bằng, chăm lo phát triển kinh tế, sửa chữa, nâng cấp nhà ở, chuồng trại chăn nuôi… góp phần xây dựng nông thôn mới. Công việc xã hội chiếm khá nhiều thời gian nhưng chị luôn thu xếp để hoàn thành việc tề gia nội trợ, kèm cặp, nhắc nhở con cái học tập. Bởi với chị, đây là điều rất quan trọng trong giữ gìn hạnh phúc gia đình. Bữa cơm tối quây quần, đầm ấm với đủ các thành viên không chỉ gắn kết thêm tình cảm của gia đình mà còn là dịp để bố mẹ, con cái trao đổi, thổ lộ những tâm tư, tình cảm và cả những “sự cố” gặp phải trong cuộc sống hằng ngày để qua đó, mọi người trong gia đình hiểu, chia sẻ và dễ cảm thông, gần gũi nhau hơn. Đồng thời, cũng nhờ đó mà chị kịp thời nắm bắt những thay đổi trong tâm, sinh lý của các con để kịp thời giúp đỡ, định hướng hợp lý, hiệu quả hơn. Nhờ vậy, 3 con của anh chị đều chăm ngoan, lễ phép, biết chia sẻ, đỡ đần bố mẹ việc nhà. Hỏi về “bí quyết” giữ lửa hạnh phúc, chị Hồng bộc bạch: “Gia đình nào cũng có lúc tiếng to, tiếng nhỏ, nhưng quan trọng nhất là người phụ nữ phải biết hy sinh, chia sẻ, điều chỉnh không để “chuyện bé xé ra to”. Có như vậy mới giữ được không khí gia đình đầm ấm, hạnh phúc”.

Luôn yêu thương, nhường nhịn là bí quyết giữ gìn hạnh phúc của gia đình chị Nguyễn Thị Hồng.
Luôn yêu thương, nhường nhịn là bí quyết giữ gìn hạnh phúc của gia đình chị Nguyễn Thị Hồng.

Hạnh phúc không ở đâu xa mà bắt đầu từ chính hành động quan tâm, yêu thương, đùm bọc giữa các thành viên trong gia đình. Và mỗi người phụ nữ chính là “nhạc trưởng” trong việc thắp sáng, sưởi ấm và giữ cho ngọn lửa hạnh phúc luôn cháy mãi.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc