Multimedia Đọc Báo in

Ấm áp từ những ngôi nhà tình nghĩa ở xã Quảng Tiến

09:45, 27/07/2011
Trong những năm qua, từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của địa phương, cùng với sự hỗ trợ khác mà nhiều ngôi nhà ở dột nát, tạm bợ của các hộ gia đình chính sách trên địa bàn xã Quảng Tiến ( huyện Cư M’gar) đã được thay thế dần bằng những ngôi nhà khang trang, sạch đẹp. Từ những mái nhà này, nhiều hộ gia đình đã vươn lên ổn định cuộc sống.
 
Gia đình bà Trần Thị Lượng ở thôn Tiến Thịnh là một trong những hộ gia đình đã được hỗ trợ xây dựng nhà ở từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Gia đình bà Lượng có hoàn cảnh rất khó khăn, cả gia đình có 6 nhân khẩu nhưng chỉ biết dựa vào vài sào đất rẫy, thu nhập hàng năm của gia đình cũng chỉ lo đủ cho chi tiêu hàng ngày. Nhiều năm nay gia đình bà phải sống trong căn nhà dột nát, tạm bợ, mỗi khi trời mưa là nước lại lênh láng khắp nhà. Năm 2010, gia đình bà được Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của xã hỗ trợ 10 triệu đồng và của huyện hỗ trợ 15 triệu đồng. Từ khoản tiền này, cộng với số tiền tích góp của gia đình và sự giúp đỡ của bà con họ hàng bà Lượng đã làm được một ngôi nhà kiên cố, tương đối khang trang, có diện tích sử dụng khoảng 40 m2, với tổng kinh phí thực hiện gần 50 triệu đồng. Bà Lượng xúc động nói: “Đến nay, khi đã được ở trong ngôi nhà mới gia đình tôi rất biết ơn sự quan tâm giúp đỡ của xã, huyện và bà con lối xóm đã giúp đỡ gia đình tôi, nếu không thì không biết đến bao giờ tôi mới có được ngôi nhà khang trang thế này,…”.
 
Rời nhà bà Trần Thị Lượng, chúng tôi đến thăm gia đình bà Trương Thị Vịnh ở thôn Tiến Phú. Bà Trương Thị Vịnh có chồng tham gia kháng chiến và anh dũng hy sinh năm 1968. Giờ đây bà đã trên 80 tuổi đang ở với người con trai, do đông con, đất sản xuất lại không nhiều nên gia đình bà gặp rất nhiều khó khăn. Dù biết ngôi nhà đã xuống cấp nhưng vì quá khó khăn nên cả gia đình vẫn phải sống trong ngôi nhà lụp xụp, không an toàn, mùa hè nắng nóng, mùa mưa thì ẩm thấp. Đầu năm nay, được sự hỗ trợ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của xã, huyện và đóng góp thêm của gia đình vừa qua, bà Vịnh đã mừng vui khi chuyển về ngôi nhà khang trang với diện tích sử dụng 50 m2, trị giá 60 triệu đồng. Trong ngôi nhà còn thơm mùi sơn mới bà Vịnh vui vẻ nói: “Trước đây có mơ tôi cũng không dám nghĩ mình có thể có được ngôi nhà kiên cố thế này, được ở trong ngôi nhà mới tôi vui lắm,...”.
 
Cùng chung niềm vui với gia đình bà Trần Thị Lượng và bà Trương Thị Vịnh còn có nhiều gia đình khác cũng đã được hỗ trợ xây dựng nhà ở từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Ông Đào Duy Bảy, Chủ tịch UBND xã Quảng Tiến nói: “ Cuộc vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn xã luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể triển khai sâu rộng và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo quần chúng nhân dân. Chỉ tính riêng trong hơn 3 năm qua từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, cùng với các sự hỗ trợ khác xã Quảng Tiến đã xây dựng mới được 5 ngôi nhà tình nghĩa và sửa chữa được 2 ngôi nhà dột nát, tạm bợ; mỗi ngôi nhà được Quỹ Đền ơn đáp nghĩa xã hỗ trợ từ 10 – 20 triệu đồng. Số tiền hỗ trợ xây dựng tuy không lớn, nhưng nó là món quà đầy nghĩa tình góp phần chia sẻ những hy sinh mất mát của các gia đình chính sách”.
Trung Dũng

Ý kiến bạn đọc