Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Kar: Bảo đảm 100% gia đình chính sách có công đạt mức sống trên trung bình khá

09:39, 27/07/2011
Huyện Ea Kar được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện tốt  công tác chính sách người có công của tỉnh. Trên địa bàn huyện hiện có 3.163 người có công là thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng…, trong đó 1.072 người đang được hưởng trợ cấp hàng tháng.
 
“Uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Phát huy tinh thần đó, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Ea Kar đã cùng nhau thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với các gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh và gia đình có công với cách mạng. Hằng năm, vào các dịp lễ tết, huyện đều tổ chức các hoạt động họp mặt, thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách. Các cơ quan, đơn vị cũng tổ chức hỗ trợ, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh nặng; Các chế độ chính sách của người có công cũng được chi trả kịp thời. Ông Lê Ngọc Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2011, UBND  huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà 200 đối tượng chính sách có công tiêu biểu nhân các dịp lễ, tết với kinh phí 40 triệu đồng. Ngoài ra còn tổ chức cấp phát 2.384 suất quà tết của Chủ tịch nước và của UBND tỉnh  (trị giá 617 triệu đồng) cho các gia đình chính sách có công trên địa bàn. Huyện cũng đã vận động để hỗ trợ làm và sửa chữa được 32 căn nhà tình nghĩa, với số tiền 269  triệu đồng; Vận động các doanh nghiệp hỗ trợ xây một nhà tình nghĩa cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Hà Thị Thỏa ở thôn 3 xã Cư Ni với số tiền 30 triệu đồng; Vận động các tập thể, cá nhân, trên địa bàn đóng góp được 180 triệu đồng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; cấp 1.072 thẻ Bảo hiểm Y tế, với số tiền hơn 1 tỷ đồng; Phối hợp với Hội Chữ thập đỏ và doanh nghiệp Trung Thạch tổ chức tặng 330 suất quà trị giá 100 triệu đồng cho trẻ em là nạn nhân ảnh hưởng chất độc da cam. Bên cạnh đó, huyện còn quan tâm hỗ trợ vốn, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho đối tượng chính sách, con em các gia đình chính sách...
C
Cán bộ Phòng LĐTB&XH huyện thăm hỏi gia đình chính sách có công ở xã Xuân Phú.
Không chỉ quan tâm đến vật chất mà cơ quan chức năng và chính quyền các cấp trong huyện còn chú trọng chăm lo đến đời sống tinh thần, tâm linh của người có công. Huyện đã lập danh sách đề nghị tỉnh giải quyết cho hơn 300 người có công được chế độ nghỉ an dưỡng, trong đó có 30 người được an dưỡng tập trung tại Nha Trang. Mỗi xã, thị trấn cũng đã chọn được 2 người có công đưa đi tham quan các tỉnh phía Nam. Đồng thời huyện còn thường xuyên tu sửa, chỉnh trang sạch đẹp các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm; lập thủ tục xin kinh phí hỗ trợ xây dựng cổng chính vào Nghĩa trang Liệt sĩ huyện cho khang trang hơn để thân nhân liệt sĩ thăm viếng thuận tiện và an tâm về mộ phần của người thân mình…
Chính quyền các cấp và cơ quan chức năng trong huyện đã rất nỗ lực để luôn thực hiện kịp thời các hoạt động đền ơn đáp nghĩa trong những năm qua, góp phần xoa dịu nỗi đau đối với các gia đình có người thân đã ngã xuống vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Thương binh Nguyễn Xuân Trình ở thôn 1, xã Xuân Phú chia sẻ: “Thời gian qua, các chính sách của Nhà nước được thực hiện rất đều đặn, kịp thời. Ngoài ra, huyện còn những ưu đãi riêng đối với người có công như hỗ trợ về vốn, khoa học - kỹ thuật giúp chúng tôi rất nhiều trong việc phát triển kinh tế gia đình”.
 
Tiếp tục quan tâm, chăm lo cho các gia đình chính sách và người có công, nhất là tạo điều kiện để các gia đình chính sách vươn lên phát triển mức sống cao hơn là một trong những mục tiêu được huyện tập trung thực hiện. Ông Nguyễn Đình Thanh, Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội  huyện Ea Kar cho biết: Đối với công tác đền ơn đáp nghĩa của huyện trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục thực hiện đúng mọi chế độ chính sách ưu đãi, cũng như trợ cấp hàng tháng đến tận tay 100% các gia đình chính sách, Phòng LĐ-TBXH sẽ tiếp tục phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của huyện và các xã kiểm tra thường xuyên việc chi trả trợ cấp hằng tháng cho các đối tượng chính sách; lập dự án hỗ trợ sửa chữa nhà cho những đối tượng còn khó khăn về nhà ở; vận động các cơ quan, ban ngành trên địa bàn huyện đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tổ chức thăm, tặng quà nhân ngày thương binh - liệt sĩ, lễ, tết. Xem xét hỗ trợ vốn, kết hợp các ngành chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho gia đình chính sách áp dụng vào sản xuất, nâng cao đời sống, quyết tâm thực hiện 100% số hộ gia đình chính sách có công đạt mức sống cao hơn mức sống trung bình của người dân trên địa bàn cư trú. Bên cạnh đó, huyện sẽ tiếp tục triển khai tập huấn, bồi dưỡng cho lãnh đạo và cán bộ, công chức để làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ và người có công; tranh thủ sự chỉ đạo kịp thời của các cấp lãnh đạo từ tỉnh đến huyện, nhằm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, chính quyền và nhân dân huyện Ea Kar sẽ tiếp tục thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa trong năm 2011 và những năm tiếp theo.
Nhật Huyền











Ý kiến bạn đọc