Multimedia Đọc Báo in

Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới giảm mạnh

17:38, 06/07/2021
Theo Sở Kế hoạch – Đầu tư, tính đến 30-6, trên địa bàn tỉnh có 573 doanh nghiệp (DN) dân doanh đăng ký thành lập mới, bằng 42,44% kế hoạch, giảm 19,75% so với cùng kỳ.
 
Lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh có 10.781 DN đang hoạt động, gồm 9.886 DN trong tỉnh và 895 DN có trụ sở chính ở tỉnh ngoài đăng ký thành lập và hoạt động theo hình thức chi nhánh tại Đắk Lắk. Các lĩnh vực, ngành có số lượng DN đăng ký thành lập mới chiếm tỷ lệ lớn là: kinh doanh bất động sản; y tế và hoạt động trợ giúp xã hội; giáo dục và đào tạo; vận tải kho bãi; bán buôn; bán lẻ; sửa chữa ô tô, xe máy...
 
Bên cạnh đó, có 32 hợp tác xã (HTX) thành lập mới; lũy kế đến nay toàn tỉnh có 590 HTX đã đăng ký, trong đó có 464 HTX hoạt động, 126 HTX ngừng hoạt động, tồn tại "hình thức" đang thực hiện thủ tục giải thể.
 
Sản xuất cà phê tại Công ty TNHH Minudo Farm – Care (xã Ea Kao, TP.Buôn Ma Thuột). (Ảnh minh họa)
Sản xuất cà phê tại Công ty TNHH Minudo Farm – Care (xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột). (Ảnh minh họa)
 
Nguyên nhân khiến số DN đăng ký thành lập mới giảm mạnh so với cùng kỳ là do các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đợt bùng phát dịch COVID-19 từ đầu năm 2021. Cho đến nay, dịch bệnh vẫn đang diễn biến rất phức tạp, nhiều ngành, lĩnh vực kinh tế của tỉnh bị tác động tiêu cực cả trực tiếp lẫn gián tiếp.
 
Đặc biệt, ngành xuất khẩu, vận tải giảm mạnh do nhiều thị trường nước ngoài đóng cửa. Nhiều DN, cơ sở sản xuất ít có đơn hàng mới và bị giãn tiến độ giao hàng, sức tiêu thụ chậm. Việc hạn chế đi lại đối với các tỉnh thành có dịch cũng gây khó khăn cho một số DN trong kinh doanh vận chuyển hàng hóa và hành khách. 
 
Khả Lê

(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.