Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập khá từ nuôi heo rừng lai

09:20, 06/07/2021

Sau một thời gian tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm nhiều nơi, đầu năm 2019 anh Nguyễn Quang Hậu ở tổ dân phố 3, thị trấn Phước An (huyện Krông Pắc) đã bàn bạc với gia đình đầu tư nuôi thử nghiệm heo rừng lai Thái Lan theo hướng bán thả rông để phù hợp với tập tính chạy nhảy, kiếm ăn gần như heo rừng tự nhiên.

Thời gian đầu, anh Hậu chỉ nuôi 2 con heo rừng đực thuần chủng và 5 con heo nái với kinh phí ban đầu hơn 100 triệu đồng. Là một trong những hộ đầu tiên ở địa phương đưa heo rừng lai vào nuôi, anh vừa nuôi vừa học hỏi, rút kinh nghiệm. Dần dần anh đã khắc phục những hạn chế trong chăn nuôi, đàn heo của gia đình anh lớn nhanh, sinh sản tốt. Từ cuối năm 2020, anh Hậu đã có sản phẩm heo rừng lai bán cho người dân trong huyện. Chỉ riêng đợt Tết Nguyên đán 2021, anh Hậu đã xuất bán ra thị trường 5 cặp heo giống, 10 con heo thương phẩm (bình quân mỗi con có trọng lượng từ 20 - 30 kg), với giá bán trên thị trường 120.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí đầu tư, chăm sóc, gia đình anh lãi hơn 30 triệu đồng.

Anh Nguyễn Quang Hậu chăm sóc đàn heo rừng lai.
Anh Nguyễn Quang Hậu chăm sóc đàn heo rừng lai.

Nhận thấy nuôi heo rừng lai mang lại hiệu quả kinh tế cao, đầu năm nay anh Hậu đã mạnh dạn mở rộng diện tích chăn nuôi của gia đình lên 1.500 m2 và trồng 1.500 m2 cỏ voi, cung cấp thêm nguồn thức ăn giàu chất xơ cho vật nuôi. Hiện nay, tổng đàn heo của gia đình anh là 30 con, trong đó có 5 heo mẹ, còn lại là heo giống và heo con.

Anh Hậu chia sẻ: Heo rừng lai có nguồn gốc bán hoang dã, dễ nuôi, công chăm sóc ít, heo có sức đề kháng cao và rất ít bị dịch bệnh nên hạn chế được rất nhiều rủi ro. Đặc biệt, giống heo này có nhiều ưu điểm so với các giống heo rừng thuần: có khả năng thích nghi với khí hậu, địa hình nơi đây; số con sinh ra nhiều hơn, tỷ lệ nuôi sống đến khi xuất chuồng cao. Mỗi năm, heo nái đẻ 2 lứa và mỗi lứa đẻ 5 - 7 con, heo rừng lai có trọng lượng lớn, giá thành thịt cao. Tuy việc chăn nuôi kéo dài gần 2 năm mới xuất bán nhưng luôn ổn định giá cả và giá trị cao gấp 5 lần nuôi heo truyền thống.

Để đàn heo phát triển tốt, gia đình anh thường xuyên vệ sinh sạch sẽ chuồng trại; tận dụng tối đa nguồn thức ăn có sẵn trong tự nhiên như: cỏ voi, các loại rau, củ, quả cũng như lượng thức ăn từ cám gạo, bắp, chuối, bã đậu nành, vừa giảm chi phí đầu tư vừa giúp thịt heo săn chắc, nhiều nạc, ít mỡ, thơm ngon. Khu chuồng trại nuôi heo rừng của anh được chia thành nhiều ngăn; xung quanh trồng thêm các loại cây ăn trái, cỏ cao sản VA06… nhằm tạo bóng mát và cung cấp thức ăn cho heo.

Hiện tại, ngoài cung cấp thịt heo ở các nhà hàng ở địa phương, anh còn mở rộng thị trường ra các huyện lân cận. Heo đạt trọng lượng 10 kg có thể xuất bán, với giá 120.000 đồng/kg. Trung bình mỗi năm gia đình anh Hậu lãi 80 triệu đồng từ nuôi heo rừng lai. Ngoài ra, anh còn kết hợp nuôi gà và thỏ mắt ngọc. Trong thời gian tới, anh sẽ tiếp tục duy trì và mở rộng mô hình, đồng thời phổ biến kinh nghiệm, kỹ thuật cho các hộ có nhu cầu chăn nuôi…

Đoàn Dũng


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.