Multimedia Đọc Báo in

Cần quyết tâm chính trị cao trong xây dựng nông thôn mới

08:15, 21/07/2021

Xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn là địa phương được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM), phấn đấu đến năm 2025 sẽ đạt chuẩn NTM.

Trong buổi làm việc mới đây tại xã Tân Hòa, sau khi nghe báo cáo tiến độ, lộ trình xây dựng NTM của địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị băn khoăn cho rằng: Đây là khoảng thời gian khá dài, đồng thời đặt vấn đề: Tại sao đến thời điểm này, địa phương đã đạt 14/19 tiêu chí mà cần một thời gian dài như thế để hoàn thành? Xa hơn nữa, Chủ tịch UBND tỉnh còn lo rằng, liệu đến năm 2025, những tiêu chí trong bộ tiêu chí NTM có thể được sửa đổi, điều chỉnh theo hướng nâng cao thì xã có theo kịp không?

Chắc hẳn khi đề ra lộ trình trên thì cả huyện Buôn Đôn và xã Tân Hòa đều xác định, lường trước được những vướng mắc, khó khăn để tháo gỡ “điểm nghẽn”. Chính vì vậy, địa phương xác định cần có một quỹ thời gian dài mới có thể hoàn thành. Địa phương có cái lý của địa phương, nhưng sự băn khoăn của lãnh đạo tỉnh về vấn đề thời gian cũng rất đáng lưu tâm, khi so với các địa phương khác trong huyện thì Tân Hòa là xã có tiềm năng lợi thế và được chọn để đầu tư trọng điểm, trở thành xã nông thôn mới thứ hai sau xã Ea Bar.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị (thứ tư từ trái sang)  thăm một hộ chăn nuôi gà công nghệ cao tại xã Tân Hòa (huyện Buôn Đôn).
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị (thứ tư từ trái sang) tham quan một mô hình chăn nuôi gà công nghệ cao tại xã Tân Hòa (huyện Buôn Đôn).

Qua khảo sát, tham quan một số mô hình trồng trọt, chăn nuôi trên địa bàn xã Tân Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị ấn tượng với hiệu quả kinh tế mà các mô hình này đem lại nhờ việc khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Chính vì vậy, đồng chí Phạm Ngọc Nghị cho rằng lãnh đạo huyện, xã cần có quyết tâm chính trị cao hơn nữa trong xây dựng NTM. Quyết tâm ấy không phải được thể hiện bằng khẩu hiệu, hô hào suông mà cần cụ thể hóa bằng những giải pháp thiết thực, hiệu quả, sát với thực tế tình hình địa bàn, theo hướng khai thác tối đa thế mạnh của địa phương cũng như quyết liệt chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM được phát động vào năm 2010 đã tạo nên khí thế, phong trào thi đua sôi nổi trên cả nước, được chính quyền, nhân dân đồng tình hưởng ứng vì tính thiết thực, hiệu quả của nó khi người hưởng lợi cuối cùng chính là nhân dân. Chính vì vậy việc cán đích NTM trở thành niềm tự hào của bất cứ địa phương nào bởi kết quả của nó phản ánh toàn diện các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh của địa phương đó.

Tất nhiên, xây dựng NTM ở mỗi địa phương, địa bàn có những đặc thù, hoàn cảnh, khó khăn khác nhau. Song nếu cứ viện cái khó mà chần chừ, không quyết liệt thì liệu bao giờ mới có thể về đến đích?

Đăng Triều


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.