Multimedia Đọc Báo in

Sức sống mới ở Ea Drông

08:07, 20/07/2021

Sau hơn 10 năm triển khai phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo kinh tế - xã hội, hạ tầng giao thông ở xã Ea Drông (thị xã Buôn Hồ) đã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao...

Cách đây 10 năm, Ea Drông là xã khó khăn nhất của thị xã Buôn Hồ, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 83%, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 22,5%. Kết cấu hạ tầng còn yếu và thiếu, trình độ dân trí thấp, kinh tế chậm phát triển; tình hình an ninh trật tự còn phức tạp…

Tuy nhiên, được sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến thị xã trong quá trình triển khai xây dựng NTM, xã Ea Drông đã từng bước khắc phục khó khăn, xây dựng được diện mạo nông thôn mới ngày càng khang trang, khởi sắc.

Hệ thống trường học ở xã Ea Drông được đầu tư xây dựng khang trang phục vụ cho nhu cầu học tập  của con em địa phương.
Hệ thống trường học ở xã Ea Drông được đầu tư xây dựng khang trang phục vụ cho nhu cầu học tập của con em địa phương.

Điều dễ dàng nhận thấy về những đổi thay ở xã đặc biệt khó khăn này là những con đường đất trước đây ở các thôn, buôn đã dần được bê tông hóa, thảm nhựa phẳng lì, rộng rãi, sạch đẹp, góp phần tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đơn cử như ở buôn Tung Krăk, thực hiện chủ trương "Nhà nước và nhân dân cùng làm", hiện nay tất cả các tuyến đường trong buôn đều đã được bê tông hóa với chiều dài gần 3 km. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ xi măng và đá, nhân dân đóng góp ngày công, hiến đất và tiền thuê máy móc để làm.

Ông Y Thuy Niê, Trưởng buôn Tung Krăk chia sẻ: "Hưởng ứng chương trình xây dựng NTM, người dân buôn Tung Krắk dù còn nhiều khó khăn nhưng vẫn nhiệt tình tham gia đóng góp, bởi ai cũng hiểu được lợi ích mà chương trình này mang lại. Những con đường được bê tông hóa không chỉ giúp người dân đi lại thuận lợi mà còn góp phần giao thương hàng hóa, nâng cao giá trị nông sản".

 
"Chương trình xây dựng NTM đã mang đến sức sống mới mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Đặc biệt, đã khơi dậy tinh thần trách nhiệm, tự lực vươn lên của mỗi người dân trong việc chung tay xây dựng quê hương... ”.
 
Già làng Y Ganh Niê (buôn Tung Krăk)

Cùng với việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng đã tập trung chăm lo phát triển kinh tế cho các hộ dân, nhất là các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Để giúp các hộ nghèo phát triển kinh tế, Đảng ủy xã đã giao nhiệm vụ cho từng tổ chức đoàn thể, từng đảng viên tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của từng hộ nghèo, tùy thuộc chức năng, nhiệm vụ để đề ra giải pháp giúp đỡ phù hợp. Xã cũng thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại với người dân nhằm nắm bắt tâm tư nguyện vọng, nhu cầu của người dân để có giải pháp hỗ trợ thiết thực...

Ngoài việc hướng dẫn nông dân chuyển đổi cây trồng vật nuôi, đưa cây con giống có hiệu quả kinh tế vào sản xuất, các tổ chức hội, đoàn thể còn làm “cầu nối” giúp hộ nghèo tiếp cận và sử dụng vốn vay hiệu quả. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã Ea Drông cuối năm 2020 đã giảm xuống còn còn 175 hộ (chiếm 6,6%).

Diện mạo khang trang ở xã Ea Drông sau khi hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới.
Diện mạo khang trang ở xã Ea Drông sau khi hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới.

Với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng sự vào cuộc tích cực của người dân, xã Ea Drông đã hoàn các tiêu chí xây dựng NTM.

Theo ông Hoàng Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Drông, thành công lớn nhất trong chương trình xây dựng NTM ở địa phương đó chính là sự đồng thuận của nhân dân. Nhờ đó, công tác xã hội hóa nguồn vốn thực hiện các tiêu chí khá tốt, đặc biệt là việc xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn, nhà sinh hoạt cộng đồng.

Trong tổng số nguồn vốn thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã giai đoạn 2010 - 2020 trên 200 tỷ đồng thì nhân dân đã đóng góp hơn 13 tỷ đồng (bao gồm cả tiền mặt, ngày công lao động và hiến đất…).

Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 42 triệu đồng/năm; xã không còn nhà dột nát, tạm bợ; trên 93% hộ gia đình được sử dụng điện thường xuyên và an toàn; gần 93% lao động có việc làm thường xuyên; tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt trên 98%; trên 95% hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch theo quy định...

Thúy Hồng


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.