Multimedia Đọc Báo in

Thoát nghèo nhờ được hỗ trợ bò giống

09:32, 11/07/2019

Được hỗ trợ tiền mua bò, nhiều hộ nghèo ở buôn H’Drát (xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) đã nỗ lực vươn lên thoát nghèo.

Trước đây, gia đình bà H’Lam Niê (SN 1968) là hộ nghèo nhất buôn H’Drát khi chỉ có 2 sào đất làm không đủ ăn. Năm 2007, gia đình bà được Nhà nước hỗ trợ xây nhà ở theo Chương trình 134 (Chương trình hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho hộ dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn) và tặng thêm một con bò làm kế sinh nhai. Từ đó, bà H’Lam có thêm động lực lao động vừa chăn bò, vừa đi làm thuê đủ nghề kiếm tiền lo cho gia đình.

Thời gian trôi qua, từ một con bò giống ban đầu, bà H’Lam đã nhân đàn lên tới hơn chục con. Khi gia đình có việc quan trọng hay cần tiền cho con ăn học, bà mới bán 1 - 2 con bò để xoay xở. Không dừng lại ở đó, nhận thấy mô hình nuôi dê mang lại hiệu quả kinh tế nên năm 2015, bà H’Lam quyết định bán 2 con bò mua 4 con dê về làm giống. Mỗi năm, đàn dê lại tiếp tục sinh sôi, nhân đàn. Nhờ tiền bán bò, dê, bà H’Lam đã tu sửa, cơi nới căn nhà cho rộng rãi thoáng mát. Không chỉ thoát được nghèo, bà còn tích góp mua thêm đất canh tác, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đàn bò giúp gia đình bà H’ Lam thoát nghèo.
Đàn bò giúp gia đình bà H’ Lam thoát nghèo.

Gia đình chị H’Ye Ênuôl (SN 1972) cũng từng là hộ nghèo nhiều năm liền. Nhà có 4 người con, đất đai ít, hai vợ chồng làm quần quật suốt ngày vẫn cứ nghèo. Năm 2015, gia đình được Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng mua bò theo Kế hoạch số 39/KH-UBND của UBND TP. Buôn Ma Thuột về phát triển kinh tế - xã hội các thôn, buôn, cụm dân cư đồng bào dân tộc thiểu số. Với số tiền này, chị H’Ye mua được một cặp bò mẹ con.

Nhờ bản tính cần cù, siêng năng, chị H’Ye chu toàn được công việc nương rẫy và thời gian chăm sóc đàn bò. Từ một cặp bò, nay gia đình chị đã nhân đàn lên 6 con. Năm 2017, chị lấy tiền dành dụm, bán thêm hai con bò để xây căn nhà cấp 4 kiên cố. Hiện số tiền làm nhà còn nợ một ít song chị H’Ye cũng không lo lắng lắm vì đã có đàn bò tạo nguồn thu nhập ổn định. Từ ngày được hỗ trợ bò giống, kinh tế gia đình chị H’Ye bớt khó khăn hơn và đã ra khỏi danh sách hộ nghèo được 3 năm nay.

Chị H’ Ye (áo ca rô) bên căn nhà xây kiên cố.
Chị H’ Ye (áo ca rô) bên căn nhà xây kiên cố.

Bà H’Mít Hmok, Trưởng buôn H’Drát cho biết, trong buôn có 143 hộ, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 124 hộ, với 524 khẩu. Người dân chủ yếu sống bằng nghề nông nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Cùng với việc quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là hỗ trợ những hộ nghèo, hộ cận nghèo xây tặng nhà ở, chính quyền còn hỗ trợ cây, con giống, đặc biệt là chương trình tặng bò giống rất thiết thực, phù hợp với điều kiện của các hộ trong buôn. Có đàn bò làm kế sinh nhai, các hộ dân có thêm động lực phấn đấu, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Từ 17 hộ nghèo, nay trong buôn chỉ còn 5 hộ.

Thanh Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.