Multimedia Đọc Báo in

Khởi nghiệp từ nuôi gà lai chọi

09:31, 11/07/2019

Vốn tính năng động và ham học hỏi, ngay từ khi còn là sinh viên, anh Nguyễn Ngọc Xuân (ở thôn Tân Hưng, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) đã ấp ủ ước mơ làm kinh tế bằng mô hình chăn nuôi ngay tại địa phương của mình.

Sau khi ra trường, anh Xuân mạnh dạn mua một số giống gà về nuôi thử tại gia đình. Ban đầu, do chưa có nhiều kinh nghiệm nên đàn gà bị chết gần hết. Dù hơi bi quan, chán nản nhưng anh không bỏ cuộc. Anh tìm đến một số người đang nuôi gà để học hỏi kinh nghiệm, chủ động liên hệ các chuyên gia khuyến nông, tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi để tích lũy kiến thức.

Đầu năm 2017, anh Xuân quyết định vay mượn từ bạn bè và anh em trong gia đình thuê đất mở trang trại nuôi gà lai chọi. May mắn đã đến khi anh đã liên hệ được với Công ty CJ Vina Agri Việt Nam để được hỗ trợ về con giống, thức ăn, kỹ thuật chăn nuôi. Nhờ anh biết cách chăm sóc, phòng và điều trị bệnh đúng cách nên đàn gà ít dịch bệnh, lớn nhanh. Đến nay, trang trại của anh Xuân có hơn 6.000 con gà thịt, mỗi năm xuất 6 - 7 lứa; với giá thị trường dao động từ 50.000 - 60.000 đồng/kg, sau khi trừ các chi phí, anh có lãi từ 200 - 250 triệu đồng mỗi năm.

Anh Xuân kiểm tra trọng lượng và chất lượng của gà nuôi theo định kỳ.
Anh Xuân kiểm tra trọng lượng và chất lượng của gà nuôi theo định kỳ.

Nói về kinh nghiệm nuôi gà lai chọi, anh Xuân chia sẻ: “Gà lai chọi là giống gà sinh trưởng, phát triển, thích nghi được với mọi thời tiết. Loại gà này dễ nuôi, phù hợp với chăn nuôi tại hộ gia đình hoặc trang trại. Để thành công trong nuôi loại gà này đòi hỏi người nuôi phải chăm chỉ, chịu khó học hỏi kinh nghiệm, chăm sóc đúng kỹ thuật, chuồng trại phải luôn sạch sẽ, thoáng mát, đồng thời phải thực hiện tốt khâu phòng và trị bệnh cho đàn gà”.

Bên cạnh nguồn thức ăn chính từ công ty CJ Vina, anh còn tận dụng mua các phụ phẩm sẵn có ở địa phương để làm thức ăn bổ sung cho đàn gà như: cám gạo, bột bắp từ các nhà máy xay xát nông sản, mua rau xanh ở các vườn trồng rau lân cận nhằm bổ sung khoáng chất và vitamin cho đàn gà, nhờ vậy thịt gà rắn chắc, thơm ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Không chỉ bỏ hàng cho các đầu mối mua gà số lượng lớn, anh Xuân còn mạnh dạn thuê một gian hàng gần Trường Đại học Tây Nguyên để bán các sản phẩm chế biến từ thịt gà mang tên “Gata fc”. Trung bình mỗi ngày, quán gà rán của anh bán được khoảng hơn 100 phần ăn, cho thu nhập từ 15 - 20 triệu đồng mỗi tháng. Việc mở quán ăn không chỉ giúp anh tiêu thụ sản phẩm của mình làm ra mà còn tạo việc làm cho một số sinh viên làm thêm.

Quán gà rán mang tên “Gata fc” của anh Xuân.
Quán gà rán mang tên “Gata fc” của anh Xuân.

Sắp tới anh Xuân dự định phối hợp với công ty CJ Vina mở rộng quy mô chăn nuôi và hướng dẫn, hỗ trợ về kỹ thuật nuôi, con giống và thức ăn cho một số hộ trong vùng muốn chăn nuôi gà lai chọi theo mô hình của anh; đồng thời mở rộng chuỗi quán gà rán trên địa bàn thành phố để ngày càng nhiều người tiêu dùng biết đến sản phẩm của trang trại mình. Nói về mô hình nuôi gà lai chọi của anh Nguyễn Ngọc Xuân, ông Trương Công Hòa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Kao nhận xét: “Anh Xuân là một trong những tấm gương thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu của xã. Việc anh mạnh dạn xây dựng mô hình nuôi gà lai chọi đã thể hiện sự dám nghĩ, dám làm, qua đó khích lệ đoàn viên, thanh niên trên địa bàn đầu tư khởi nghiệp để phát triển kinh tế gia đình”.

Hà Văn


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.