Multimedia Đọc Báo in

Điểm sáng về xây dựng nông thôn mới ở xã Ea Kpam (Cư M'gar)

10:52, 02/02/2015
Thôn 8, xã Ea Kpam (huyện Cư M’gar) có 285 hộ, với 1.271 nhân khẩu; các hộ dân chủ yếu sống bằng sản xuất nông nghiệp. Nhờ thực hiện tốt công tác dân vận, nhiều hộ dân đã tích cực đóng góp tiền, ngày công lao động và hiến một phần đất để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn.

Điều dễ nhận thấy tại đây là hệ thống đường giao thông nông thôn đã được đầu tư nâng cấp và mở rộng. Từ năm 2011 đến nay, có 12 đoạn đường được nâng cấp, mở rộng, với tổng chiều dài hơn 2,4 km, với chiều rộng mặt đường từ 5-12 m (rộng hơn từ 2-5 m so với trước đây). Các tuyến đường được nâng cấp, mở rộng đã giúp cho người dân lưu thông được dễ dàng và việc vận chuyển nông sản cũng được thuận tiện hơn. Để làm đường giao thông nông thôn, các hộ dân trong thôn đã đóng góp 510 triệu đồng, cùng nhiều ngày công lao động và tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất để mở rộng con đường cho thẳng đẹp. Điều đáng biểu dương là trong số các hộ dân đóng góp có nhiều hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn nhiệt tình tham gia. Ngoài đóng góp kinh phí làm đường, các gia đình còn đóng góp hơn 250 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động kè trên 1.300 hệ thống mương thoát nước, đổ tấm đan trên 80 cống vào nhà, 7 cống đường ngõ xóm…

Các tuyến đường trong thôn 8 đang được đo đạc để tiến hành bê tông hóa.
Các tuyến đường trong thôn 8 đang được đo đạc để tiến hành bê tông hóa.

Ông Nguyễn Văn Một, người dân trong thôn phấn khởi nói: “Bản thân gia đình tôi và các hộ gia đình trong thôn đều tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới. Để làm con đường, ngoài đóng góp kinh phí gia đình tôi còn phá bỏ hàng rào và lùi vào cả 2 m đất để mở rộng con đường. Cũng tiếc lắm chứ nhưng khi con đường hoàn thành và đưa vào sử dụng thấy việc đi lại của bà con được thuận lợi hơn tôi thấy sự đóng góp của mình thật xứng đáng”.

Bên cạnh việc đóng góp làm đường giao thông, người dân thôn cũng tích cực tham gia đóng góp kinh phí kéo điện chiếu sáng trên các tuyến đường. Với hơn 70 triệu đồng huy động được từ nhân dân, đến nay đã có 70% các tuyến đường trong thôn được kéo điện chiếu sáng vào ban đêm. Những ánh điện tỏa sáng đã giúp người dân đi lại, buôn bán, trao đổi hàng hóa được thuận lợi hơn, cũng như góp phần giữ vững an ninh trật tự…

Công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới còn được địa phương thực hiện tốt trong việc vận động các hộ gia đình sử dụng nước sinh hoạt tập trung và tham gia mô hình thu gom rác thải. Nếu như, năm 2011 khi công trình cấp nước sạch tập trung của xã được đưa vào sử dụng, số hộ gia đình đăng ký tham gia chỉ khoảng trên dưới 10 hộ thì đến nay đã tăng lên 150 hộ. Toàn thôn, hiện có khoảng 90% hộ tham gia đổ rác thải sinh hoạt.

Đánh giá về công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới ở thôn 8, ông Hoàng Nghĩa Chính, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ea Kpam cho biết: “Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, Chi bộ, Ban tự quản, Ban phát triển thôn 8 đã có nhiều nỗ lực. Hệ thống chính trị thống nhất cao, lòng dân tin tưởng vào cấp ủy, chính quyền. Trong những năm qua, thôn 8 đã huy động được nội lực rất lớn tham gia xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, nhìn chung tất cả các tuyến đường giao thông từ đường chính đến đường rẽ trong thôn đều đã được cứng hóa, tạo nên diện mạo mới ở nông thôn, đặc biệt là đóng góp vào việc sớm hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới ở địa phương…”.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc