Multimedia Đọc Báo in

Từ chuyện một doanh nghiệp bị xâm phạm sở hữu trí tuệ

10:35, 02/02/2015
Giữa tháng 1-2015, Đoàn kiểm tra liên ngành thường trực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh tiến hành kiểm tra đột xuất và phát hiện cửa hàng Trọng Liễu ở chợ thị xã Buôn Hồ kinh doanh gần 500 chiếc MBH vi phạm sở hữu trí tuệ, giả kiểu dáng công nghiệp của MBH Nón Sơn (TP.Hồ Chí Minh).
 
Đoàn liên ngành của tỉnh đã lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ số hàng trên để tiếp tục làm rõ. Theo chủ cửa hàng thì đây là sản phẩm MBH của Công ty TNHH sản xuất nhựa Phát Thành, ở địa chỉ 98 Lũy Bán Bích, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên khi nhận được tin báo, Chi cục QLTT TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra nhưng không hề có doanh nghiệp nào đăng ký kinh doanh tại địa chỉ trên. Điều đáng nói là trước đó không lâu, Chi cục QLTT tỉnh đã tiến hành xử phạt hành chính, tịch thu 300 mũ bảo hiểm và yêu cầu cửa hàng này chấm dứt việc kinh doanh sản phẩm vi phạm kiểu dáng công nghiệp mà Nón Sơn đã đăng ký bảo hộ; song cửa hàng trên vẫn tái phạm.
Cơ quan chức năng kiểm tra hàng giả, nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ tại một cửa hàng rượu trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.
Cơ quan chức năng kiểm tra hàng giả, nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ tại một cửa hàng rượu trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Thực tế, trên thị trường người tiêu dùng không khó để bắt gặp các loại MBH với dòng chữ “non son” được bày bán công khai trên vỉa hè, các tuyến phố của TP. Buôn Ma Thuột và các huyện trong tỉnh với giá chỉ 50.000 đồng. Trong khi đó, theo đại diện của Nón Sơn thì MBH Nón Sơn thật có giá từ 400.000 - 500.000 đồng/sản phẩm. Ông Nguyễn Ngọc Tý - Giám đốc điều hành Nón Sơn cho hay, thiệt hại cho DN từ vấn nạn này khó kể ra bằng tiền, song uy tín của công ty đã bị ảnh hưởng rất nhiều, niềm tin của NTD đối với sản phẩm của công ty cũng giảm sút. Đã từng có trường hợp, NTD mua phải MBH kém chất lượng, mang đến tận công ty để khiếu nại thì mới phát hiện ra mình mua phải hàng giả kiểu dáng công nghiệp của Nón Sơn chứ không phải sản phẩm chính hãng của công ty.

Chi cục QLTT tỉnh cho biết, đã nhiều lần đơn vị tổ chức lực lượng ra quân ngăn chặn, phát hiện và xử lý các cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm Nón Sơn giả, góp phần lấy lại công bằng cho DN làm ăn chân chính. Thế nhưng, chỉ dẹp được một thời gian rồi đâu lại vào đấy, MBH nhái, kém chất lượng vẫn bán tràn lan ở các quầy hàng lưu động, vỉa hè. Có nhiều lý do khiến tình trạng này diễn ra ngày càng phổ biến mà trong đó, lý do chính là việc làm hàng nhái mang lại lợi nhuận lớn, bởi giá thành của những sản phẩm này bao giờ cũng rẻ hơn gấp nhiều lần so với sản phẩm chính hãng; bên cạnh đó là còn do một bộ phận người tiêu dùng ham của rẻ.

Từ câu chuyện trên đây đã dóng lên hồi chuông về tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ đang gây nhiều thiệt hại cho DN lẫn người tiêu dùng. Tuy nhiên, có một nghịch lý rằng, khi DN càng nỗ lực xây dựng, càng phát triển thương hiệu thì lại càng bị xâm phạm, đẩy họ rơi vào thế khó: khó về tiêu thụ sản phẩm và khó về bảo vệ thương hiệu - nhiều doanh nghiệp bị xâm phạm nhưng không dám lên tiếng vì sợ sản phẩm của mình bị người tiêu dùng “tẩy chay” oan!

 Để đấu tranh chống hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ, ông Trần Nguyễn Đức, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh cho rằng rất cần sự chủ động hợp tác của DN như cung cấp thông tin đầy đủ về hàng thật - hàng giả và kèm theo sản phẩm đối chứng; bên cạnh đó là đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng cẩm nang để người tiêu dùng nhận biết, phân biệt được hàng giả - thật, kịp thời cung cấp thêm thông tin về việc sản xuất, tiêu thụ hàng vi phạm sở hữu công nghiệp cho cơ quan chức năng…

Trâm Anh


Ý kiến bạn đọc